Giáo án Tin học 7 - Tuần 5 - Dương Phước Giàu

I - MỤC TIÊU

- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm.

- Tự khởi động, mở được các bài và chơi trò chơi.

- Thao tác thoát khỏi phần mềm.

- Thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím.

- Tự giác, ham học hỏi.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: phòng máy, phần mềm Typing Test

2. Học sinh: Kiến thức, sách giáo khoa.

III - PHƯƠNG PHÁP

- Thực hành trực tiếp trên máy tính.

 

doc4 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Tuần 5 - Dương Phước Giàu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Tuần: 05 	Tiết : 09	- Ngày soạn: 14/09/2013
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
I - MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm.
- Tự khởi động, mở được các bài và chơi trò chơi.
- Thao tác thoát khỏi phần mềm.
- Thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím.
- Tự giác, ham học hỏi.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: phòng máy, phần mềm Typing Test
2. Học sinh: Kiến thức, sách giáo khoa.
III - PHƯƠNG PHÁP
- Thực hành trực tiếp trên máy tính.
IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1/ Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số ( 1’ )
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) lòng ghép vào thực hành
3/ Bài mới: 
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu lợi ích của gõ 10 ngón và giới thiệu phần mềm Typing Test (5’)
? Yêu cầu HS đọc SGK
? Em hãy cho biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón?
? Nêu những thuận lợi và khó khăn trong việc học gõ 10 ngón với phần mềm?
- Giải đáp và chỉ cho học sinh thấy thế nào là chơi mà học.
- Đọc
- Gõ nhanh hơn
- Trả lời theo ý hiểu.
- Ghi chép.
1. Giới thiệu phần mềm
 Typing Test là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách khởi động phần mềm Typing Test (5’)
- Tương tự như các phần mềm khác, em hãy nêu cách khởi động của phần mềm Typing Test.
- Giới thiệu 2 cách.
- Hướng dẫn các thao tác khi vào chơi.
- Nhớ lại và trả lời.
- Nghe và ghi chép.
2. Khởi động
C1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng của Typing Test trên màn hình nền.
C2: Start -> Prorgam -> Fre Typing Test.
- Gõ tên vào ô Enter your name -> Next.
- Warm up games để vào cửa sổ các trò chơi.
- Để bắt đầu chơi một trò chơi ta chọn trò chơi đó và nháy chuột vào nút >
Hoạt động 3: hướng dẫn các trò chơi (24’)
- Giới thiệu 4 trò chơi: Đám mây, Bong bóng, Gõ từ nhanh và Bảng chữ cái.
? Để bắt đầu chơi một trò chơi em làm như thế nào?
Giới thiệu cách vào trò chơi Bubbles.
- Giải thích các từ Tiếng Anh trong trò chơi.
- Yêu cầu HS đọc bài : trò chơi ABC
- Giới thiệu luật và cách vào trò chơi ABC.
- Hướng dẫn các thao tác chơi.
- Quan sát.
- vào Warm up games và chọn trò chơi
- Quan sát và ghi chép.
- Quan sát,Ghi chép.
- Đọc bài
- Ghi nhớ
3. Trò chơi Bubbles
- Gõ chính xác các chữ cái có trong bong bóng bọt khí nổi từ dưới lên.
- Bọt khí chuyển động dần lên trên, gõ đúng thì mới được điểm.
- Score: Điểm số của em, Missed: số chữ đã bỏ qua (không gõ kịp).
4. Trò chơi ABC
- Cách vào trò chới tương tự tương tự trò Bubbles.
- Gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ kí tự có màu sáng.
4/ Củng cố: (4’)
- Typing Test dùng làm gì? Gõ 10 ngón có tác dụng gì? Thuận lợi và khó khăn khi gõ 10 ngón?
- Yêu cầu HS nhắc lại cách khởi động Typing Test và cách chơi 2 trò chơi Bubbles và ABC.
5/ Dặn dò: (1’) 
- Về nhà xem lại bài cũ
- Xem trước cách chơi trò Clouds và Wordtris: luật chơi trò Clouds? Làm sao để chuyển sang đám mây khác? Chuyển sang đám mây tiếp theo? Quay lại đám mây trước đó? Xem điểm ở đâu? Luật chơi trò Wordtris ?
- Tuần: 05 	Tiết : 10	- Ngày soạn: 14/09/2013
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
I/ MỤC TIÊU
- Biết cách khởi động Free Typing Test.
- Biết được ý nghĩa, công dụng của các trò chơi Clouds và Wordtris.
- Thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím.
- Tự giác, tập trung, ham học hỏi.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, phần mềm.
2. Học sinh: Kiến thức.
III/ PHƯƠNG PHÁP
- Thực hành trực tiếp trên máy tính.
IV/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1/ Ổn định lớp (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ (5’)
? Cách khởi động Free Typing Test.
? Cách lựa chọn trò chơi ABC.
Trả lời: - Cách khỏi động: Nháy đúp chuột vào biẻu tượng có trên màn hình hoặc vào từ Start à Programà Typing Test.
	- Cách lựa chọn: Gõ tên người dùng à Chọn Warm up game à Chọn trò chơi thích hợp.
3/ Bài mới: (35’)
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Hướng dẫn chơi trò Clouds (20’)
- Giới thiệu trò chơi Clouds.
- Hướng dẫn hoạt động của trò chơi và các thao tác chơi.
? chuyển sang đám mây tiếp theo ta làm sao?
? Theo em muốn quay lại đám mây đã qua ta sử dụng phím nào?
- Giới thiệu các chữ tiếng anh có trong trò chơi.
- Nghe và quan sát.
- Quan sát và ghi chép. 
- Dùng phím Space hoặc Enter
-Dùng phím Sackspace.
HS : Ghi chép.
1. Trò chơi Clouds (đám mây)
- Trên màn hình xuất hiện các đám mây, chúng chuyển động từ phải sang trái. Có 1 đám mây đóng khung, đó là vị trí làm việc hiện thời.
- Khi có chữ xuất hiện tại vị trí đám mây đóng khung, ta gõ chữ, nếu gõ chữ đúng thì đám mây biến mất và ta được điểm.
- Khi gõ sai chữ trong đám mây, muốn quai lại đám mây ta dùng phím Backspace.
- Score: Điểm của trò chơi, Missed: Số từ bị bỏ qua.
Hoạt động 2: Hướng dẫn chơi trò Wordtris (15’)
- Giới thiệu cách vào trò chơi.
- Chỉ dẫn cách chơi : một khung hình chữ U, có các thanh chữ rơi dần xuống đáy chữ U đó, nếu gõ đúng chữ và xong chữ trên thanh thì thanh biến mất, ngược lại thanh chữ nằm lại trong khung và nếu khung bị đầy thì kết trò chơi
HS lắng nghe và ghi chép
- ghi nhớ luật chơi
2. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)
- Gõ đúng từ xuất hiện trên thanh gỗ, gõ xong ấn phím Spacebar.
- Nếu gõ đúng thanh gỗ biến mất, nếu gõ sai hoặc chậm thanh gỗ rơi xuống.
4/ Củng cố (3’)
- Nhắc lại cách vào hai trò chơi trên?
- Luật chơi trò Clouds ? và Wordtris? Cách thoát trò chơi
5. Củng cố (1’)
- Về nhà xem lại cách vào trò chơi, cách lựa chọn mức độ khó của 2 trò Bubble và ABC.
- Xem lại cách đăng kí tên người chơi

File đính kèm:

  • docTuần 5.doc