Giáo án Tin học 7 - Bài 1: Phần mềm Typing Test
1. Kiến thức
- HS hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK.
- Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh).
2.Kỹ năng
- HS có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu.
- Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm, HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính.
3. Thái độ.
- Học sinh hiểu bài, hứng thú với bài học
- Học sinh ngày càng yêu thích môn học
Tuần: 01 Ngày soạn: 08/08/2013 Tiết: 01 Ngày dạy: 12/08/2013 Bài số : 1 PHẦN MỀM HỌC TẬP PHẦN MỀM TYPING TEST I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK. Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh). 2.Kỹ năng HS có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu. Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm, HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. 3. Thái độ. Học sinh hiểu bài, hứng thú với bài học Học sinh ngày càng yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ 1/. Giáo viên: a) Phương pháp: Phương pháp thực hành b) ĐDDH: - SGK, Giáo án, phần mềm. - Phòng máy vi tính. 2/. Học sinh: - Chuẩn bị dụng cụ học tập. III- CÁC TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG 1.Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu PM GV: Em hãy nhắc lại lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón? ? Nêu những thuận lợi và khó khăn trong việc học gõ 10 ngón với phần mềm? GV: Giải đáp và chỉ cho học sinh thấy thế nào là chơi mà học. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS khởi động PM GV: Tương tự như các phần mềm khác, em hãy nêu cách khởi động của phần mềm Typing Test. - Giới thiệu 2 cách. GV: Hướng dẫn các thao tác khi vào chơi. * Hoạt động 3: Giới thiệu 4 trò chơi - Giới thiệu 4 trò chơi: Đám mây, Bong bóng, Gõ từ nhanh và Bảng chữ cái. ? Để bắt đầu chơi một trò chơi em làm như thế nào? Giới thiệu cách vào trò chơi Bubbles. GV: Giải thích các từ Tiếng Anh trong trò chơi. GV: Giới thiệu cách vào trò chơi ABC. - Hướng dẫn các thao tác chơi. 4. Củng cố: - Nhắc lại các thao tác, cách vào và cách chơi hai trò chơi. 5. Hướng dẫn về nhà: - Hs về học bài, thực hành nếu có điều kiện. - Trả lời, tự do nêu ý kiến của mình. - Trả lời theo ý hiểu. - Ghi chép. - Nhớ lại và trả lời. - Nghe và ghi chép. - Quan sát. - Quan sát và ghi chép. - Quan sát. - Ghi chép. 1. Giới thiệu phần mềm - Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. 2. Khởi động C1: Nhấp đúp chuột vào biểu tượng của Typing Test trên màn hình nền. C2: Start -> Prorgam -> Free Typing Test. - Gõ tên vào ô Enter your name -> Next. - Warm up games để vào cửa sổ các trò chơi. - Để bắt đầu chơi một trò chơi ta chọn chò trơi đó và nhấp chuột vào nút > 3. Trò chơi Bubbles - Gõ chính xác các chữ cái có trong bong bóng bọt khí nổi từ dưới lên. - Bọt khí chuyển động dần lên trên, gõ đúng thì mới được điểm. - Score: Điểm số của em, Missed: số chữ đã bỏ qua (không gõ kịp). 4. Trò chơi ABC - Cách vào trò chơi tương tự tương tự trò Bubbles. - Gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ kí tự có màu sáng. IV - RÚT KINH NGHIỆM: ----------&---------- Tuần: 01 Ngày soạn: 08/08/2013 Tiết: 02 Ngày dạy: 12/08/2013 Bài số : 1 PHẦN MỀM TYPING TEST(tt) I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK. Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh). 2.Kỹ năng HS có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu. Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm, HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. 3. Thái độ. Học sinh hiểu bài, hứng thú với bài học Học sinh ngày càng yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ 1/. Giáo viên: a) Phương pháp: Phương pháp thực hành b) ĐDDH: - SGK, Giáo án, phần mềm. - Phòng máy vi tính. 2/. Học sinh: - Chuẩn bị dụng cụ học tập. III- CÁC TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG 1.Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu trò chơi đám mây: GV: Giới thiệu trò chơi Clouds. - Hướng dẫn hoạt động của trò chơi và các thao tác chơi. ? Theo em muốn quay lại đám mây đã qua ta sử dụng phím nào? * Hoạt động 2: Giới thiệu trò chơi gõ từ nhanh GV: Giới thiệu cách vào trò chơi. Chỉ dẫn cách chơi. 4. Củng cố: - Nhắc lại các thao tác, cách vào và cách chơi hai trò chơi. 5. Hướng dẫn về nhà: - Hs về học bài, thực hành nếu có điều kiện: - Nghe và quan sát. - Quan sát và ghi chép. - Trả lời. - Ghi chép. 1. Trò chơi Clouds (đám mây) - Trên màn hình xuất hiện các đám mây, chúng chuyển động từ phải sang trái. Có 1 đám mây đóng khung, đó là vị trí làm việc hiện thời. - Khi có chữ xuất hiện tại vị trí đám mây đóng khung, ta gõ chữ, nếu gõ chữ đúng thì đám mây biến mất và ta được điểm. - Khi gõ sai chữ trong đám mây, muốn quai lại đám mây ta dùng phím Backspace. - Score: Điểm của trò chơi, Missed: Số từ bị bỏ qua. 2. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh) - Gõ đúng từ xuất hiện trên thanh gỗ, gõ xong ấn phím Space. - Nếu gõ đúng thanh gỗ biết mất, nếu gõ sai hoặc chậm thanh gỗ rơi xuống. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tuan 1.doc