Giáo án Tin học 6 - Tuần 7 - Năm học 2013-2014
I . MỤC TIÊU
1) Kiến thức: HS làm quen với phần mềm Mario để luyện gõ phím.
2) Kĩ năng: HS có kĩ năng ứng dụng phần mềm Mario để gõ mười ngón.
3) Thái độ: HS nghiêm túc, linh hoạt khi thảo luận .
II. CHUẨN BỊ
1) Giáo Viên:
a) Phương pháp: Thảo luận nhóm, thuyết trình, vấn đáp, phương tiện trực quan
b) ĐDDH:
- Giáo án, SGK, phấn, phần mềm.
- Phòng máy vi tính.
2) Học Sinh: SGK, bút, vở.
Tuần : 7 Ngày soạn: 23/09/2013 Tiết: 13 Ngày giảng: 27/09/2013 Bài số: 7 SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM I . MỤC TIÊU Kiến thức: HS làm quen với phần mềm Mario để luyện gõ phím. Kĩ năng: HS có kĩ năng ứng dụng phần mềm Mario để gõ mười ngón. Thái độ: HS nghiêm túc, linh hoạt khi thảo luận . II. CHUẨN BỊ Giáo Viên: Phương pháp: Thảo luận nhóm, thuyết trình, vấn đáp, phương tiện trực quan ĐDDH: Giáo án, SGK, phấn, phần mềm. Phòng máy vi tính. Học Sinh: SGK, bút, vở. III - CÁC TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định - Kiểm tra sỉ số 2/ Kiểm tra bài cũ Yêu cầu học sinh khởi động máy, mở Wordpad (Nhấp chuột vào Start-> Programs -> Accessories -> Wordpad) và gõ nội dung bài thực hành. Kiểm tra tư thế ngồi, việc gõ bàn phím bằng mười ngón của học sinh và cho điểm. - HS: báo cáo sỉ số. Khởi động máy, Wordpad và gõ nội dung văn bản theo yêu cầu giáo viên. Nội dung thực hành: Truoc khi co may tinh, con nguoi da dung may chu de tao ra cac van ban tren giay. Cong viec go may chu cung duoc thuc hien tren mot ban phim co hinh dang tuong tu nhu ban phim may tinh hien nay. Voi may chu, cac qui tac su dung ca muoi ngon tay de go ban phim da duoc lap ra. Cac quy tac nay cung da duoc ap dung doi voi ban phim may tinh. - Mở Wordpad 3/ Bài mới * Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Mario Giới thiệu sơ lược về phần mềm Mario Khởi động phần mềm, giới thiệu màn hình chính của phần mềm. Giới thiệu hệ thống bảng chọn chính (File, Student, lesson) + GV: Giới thiệu cho HS trong bảng chọn Lesson sẽ có nhiều bài luyện tập khác nhau. Khuyên HS nên bắt đầu từ bài luyện tập đầu tiên + GV: Yêu cầu HS đăng kí tên của mình vào phần mềm Mario theo dõi, đánh giá kết quả luyện gõ phím của em trong quá trình học tập. + GV: yêu cầu HS đọc trình tự đăng kí. + GV: hướng dẫn HS đăng kí theo trình tự đã hướng dẫn. + GV: yêu cầu từng HS trong nhóm đăng kí tên của HS vào trong máy + GV: yêu cầu HS: Nếu là lần đầu tiên chạy chương trình: 1) Khởi động chương trình Mario bằng cách nhấp đúp vào biểu tượng 2) Gõ phím W hoặc nhấp chuột tại mục Student 3) Nhập tên của em 4) Nhấp chuột tại vị trí DONE + GV: hướng dẫn HS nạp tên người tập luyện nếu em đã đăng kí và dùng Mario để tập luyện thì sau mỗi lần tiếp theo em chỉ nạp tên đã đăng kí để Mario có thể tiếp tục theo dõi kết quả học tập của em + GV: huớng dẫn HS thiết đặt các lựa chọn để tập luyện + GV: yêu cầu HS sinh đọc phần thiết đặt + GV: giới thiệu tiêu chuẩn WPM (Word Per Minute): số lượng từ gõ đúng trung bịnh trong một phút + GV: hướng dẫn HS cách lựa chọn bài học và mức gõ bàn phím Lắng nghe Quan sát trên màn chiếu và lắng nghe giáo viên giới thiệu + HS: lắng nghe + HS: đọc SGK + HS: đăng kí tên theo hướng dẫn + HS: lắng nghe và làm theo hướng dẫn + HS: lắng nghe + HS: nhập tên + HS: lắng nghe 1. Giới thiệu phần mềm Mario -Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón tay. 1) Khởi động chương trình Mario bằng cách nhấp đúp vào biểu tượng 2) Gõ phím W hoặc nhấp chuột tại mục Student 3) Nhập tên của em 4) Nhấp chuột tại vị trí DONE 4/ Củng cố: - Yêu cầu HS nêu tác dụng của phần mềm Mario - Yêu cầu một HS thao tác đăng ký người chơi mới trên phần mềm Mario cho cả lớp cùng xem 5/ Hướng dẫn về nhà: - Thực hành gõ bàn phím bằng phần Mario - Chuẩn bị bài cho tiết thực hành sau. - HS trả lời: Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón tay. - HS thực hiện thao tác đăng ký IV - RÚT KINH NGHIỆM: Tuần : 7 Ngày soạn: 23/09/2013 Tiết: 14 Ngày giảng: 27/09/2013 Bài số: 7 SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM (TT) I . MỤC TIÊU Kiến thức: HS làm quen với phần mềm Mario để luyện gõ phím. Kĩ năng: HS có kĩ năng ứng dụng phần mềm Mario để gõ mười ngón. Thái độ: HS nghiêm túc, linh hoạt khi thảo luận . II. CHUẨN BỊ Giáo Viên: Phương pháp: Thảo luận nhóm, thuyết trình, vấn đáp, phương tiện trực quan ĐDDH: Giáo án, SGK, phấn, phần mềm. Phòng máy vi tính. Học Sinh: SGK, bút, vở. III - CÁC TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định - Kiểm tra sỉ số 2/ Kiểm tra bài cũ - Mario là phần mềm gì? Hãy nêu các bước để đăng ký người chơi mới trên phần mềm Mario - HS: báo cáo sỉ số. - HS trả lời: Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón tay. Các bước đăng ký: 1) Khởi động chương trình Mario bằng cách nhấp đúp vào biểu tượng 2) Gõ phím W hoặc nhấp chuột tại mục Student 3) Nhập tên của em 4) Nhấp chuột tại vị trí DONE 3/ Bài mới * Hoạt động 2: Luyện tập + GV: Hướng dẫn HS thực hành theo 4 mức + GV: yêu cầu HS gõ phím theo hướng dẫn trên màn hình. + GV: lưu ý cho HS trên màn hình có các kết quả sau khi tập luyện xong + GV: quan sát HS thực hành và nhắc nhở HS gõ phím chưa chính xác + GV: nhận xét bài làm của từng HS thông qua kết quả trên màn hình 1) Key Typed: Số kí tự gõ 2) Errors: Số lần gõ bị lỗi, không chính xác 3) Word/Min: WPM đã đạt được của bài học 4) Goal WPM: WPM cần đạt được 5) Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng 6) Lesson Time: Thời gian tập luyện + GV: theo dõi và chấm điểm đối với từng cá nhân. + GV: hướng dẫn HS thoát khỏi phần mềm: nhấn phím Q hoặc chọn File -> Quit 4/ Củng cố: - Nhắc lại các mức độ trong phần mềm Mario 5/ Hướng dẫn về nhà: - Thực hành luyện gõ bàn phím bằng phần mềm Mario nếu có điều kiện - Chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo + HS: lắng nghe và thực hành theo hướng dẫn + HS: thực hành theo từng cá nhân + HS: thực hành phần mềm Mario đến khi màn hình cho kết quả + HS: lắng nghe kết quả nhận xét của GV + HS: tiếp tục thực hành ở mức tiếp theo dưới sự hướng dẫn của GV + HS: lắng nghe + HS: tắt phần mềm Mario theo hướng dẫn - HS lắng nghe Luyện tập: a, Đăng ký người luyện tập. b, Nạp tên người luyện tập. c, Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập. d, Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím. e, Luyện gõ bàn phím. g, Thoát khỏi phần mềm IV - RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tuan 7.doc