Giáo án Tin học 6 - Tuần 7 - Mai Duy Khánh

1. Kiến thức:

– Trình bày được quá trình khởi động và thoát khỏi phần mềm Mario.

– Trình bày được qui trình thực hiện việc đăng kí tên người luyện tập

2. Kĩ năng : Học sinh thực hiện được các thao tác

– Khởi động và thoát khỏi phần mềm Mario.

– Đăng kí và lựa chọn bài học.

3. Thái độ: Hứng thú, tìm kiếm khám phá cái mới.

 

doc4 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Tuần 7 - Mai Duy Khánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13	BÀI 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: 
Trình bày được quá trình khởi động và thoát khỏi phần mềm Mario.
Trình bày được qui trình thực hiện việc đăng kí tên người luyện tập
2. Kĩ năng : Học sinh thực hiện được các thao tác
Khởi động và thoát khỏi phần mềm Mario.
Đăng kí và lựa chọn bài học.
3. Thái độ: Hứng thú, tìm kiếm khám phá cái mới. 
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 
Tham khảo sách Tin học dành cho Trung Học Cơ Sở (Quyển 1).
Chuẩn bị phòng máy.
2. Học sinh:
Ôn bài cũ.
Xem bài mới: “SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM”
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giới thiệu bài:
Giáo viên: Để luyện tập chuột ta sử dụng chương trình nào?
Học sinh: Ta sử dụng chương trình Mouse Skills.
Giới thiệu bài:“SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM”
HOẠT ĐỘNG
KIẾN THỨC CƠ BẢN
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU PHẦN MỀM MARIO
– Giới thiệu phần mềm Mario: Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.
– Quan sát màn hình giao diện của chương trình và cho biết có những nội dung gì ?
à Trình bày các thành phần của màn hình 
- Lắng nghe à Ghi vở
– Quan sát à Trả lời: gồm có các menu: bảng chọn File, Student, Lessons
- Lắng nghe à Ghi vở
I. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM MARIO:
1) Công dụng:
Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.
2) Các thành phần của màn hình:
–Bảng chọn File: chứa các lệnh hệ thống 
–Bảng chọn Student: Cài đặt thông tin học sinh
– Bảng chọn Lessons: Lựa chọn các bài học
HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH SỬ DỤNG
- Hãy trình bày cách khởi động một chương trình?
- Trình bày cách khởi động chương trình Mario.
– Trình bày cách đăng kí người luyện tập. Thực hiện thao tác mẫu.
– Trong quá trình chọn người dẫn đường ta nhìn thấy tại mục Goal WPM có một chỉ số. Đó là số lượng từ gõ đúng trong một phút dùng để đánh giá khả năng gõ bàn phím.
+ Nếu WPM đạt từ 5 – 10: khả năng gõ chưa tốt
+ Nếu WPM đạt từ 10 – 20: kết quả khá
+ Nếu WPM đạt trên 30: kết quả rất tốt.
– Hướng dẫn học sinh thực hiện việc đăng kí người luyện tập.
– Nếu có nhiều người cùng sử dụng chương trình thì làm thế nào để mỗi người có thể luyện tập tiếp bài luyện tập của mình?
à Giới thiệu cách nạp tên người luyện tập
– Thao tác mẫu nạp tên người luyện tập
à Giới thiệu cách Thiết đặt các lựa chọn đề luyện tập
– Thao tác mẫu Thiết đặt các lựa chọn đề luyện tập
– Trả lời: Nhấp đôi chuột lên biểu tượng chương trình. Hoặc chọn tên chương trình rồi nhấn Enter. 
– Lắng nghe à Ghi vở
– Quan sát à Ghi vở
– Thực hành thao tác đăng kí người luyện tập
– Trả lời: ta phải tiến hành chọn đúng tên người cần luyện tập phù hợp.
– Lắng nghe à Ghi vở
– Quan sát à Thực hành
– Lắng nghe à Ghi vở
– Quan sát à Thực hành
II. CÁCH SỬ DỤNG:
1) Khởi động chương trình:
– Double click lên biểu tượng MARIO.EXE 
2) Đăng kí người luyện tập:
– B1: nháy chuột tại mục Student > New (W)
– B2: Nhập tên (không dấu) tại New Student Name > nhấn Enter
– B3: Chọn người dẫn đường
– B3: Nhấp chuột chọn Done
3) Nạp tên người luyện tập:
– B1: Nháy chuột tại mục Student > Load (L)
– B2: Nhấp chuột chọn tên
– B3: Nhấp chuột chọn Done
4) Thiết đặt các lựa chọn đề luyện tập
- B1: Nháy chuột tại mục Student à Edit
- B2: Nháy chuột tại vị trí số của dòng Goal WPM, nhập giá trị mới. Nhấn Enter
- B3: Nháy chuột chọn người dẫn đường
- B4: Nháy chuột chọn Done
IV. DẶN DÒ:
– Học bài, xem trước bài mới 
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 14	BÀI 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM (tt)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: 
Trình bày được quá trình khởi động và thoát khỏi phần mềm Mario.
Trình bày được qui trình thực hiện việc đăng kí tên người luyện tập, cách lựa chọn các bài học để luyện tập
2. Kĩ năng : Học sinh thực hiện được các thao tác
Khởi động và thoát khỏi phần mềm Mario.
Đăng kí và lựa chọn bài học.
Gõ chữ bằng mười ngón.
3. Thái độ: Hứng thú, tìm kiếm khám phá cái mới. 
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 
Tham khảo sách Tin học dành cho Trung Học Cơ Sở (Quyển 1).
Chuẩn bị phòng máy.
2. Học sinh:
Ôn bài cũ.
Xem bài mới: “SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM”
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Hãy trình bày cách khởi động một chương trình MARIO?
- TRình bày cách đăng kí, nạp tên người luyện tập
3. Giới thiệu bài: Giới thiệu bài:“SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM”
HOẠT ĐỘNG
KIẾN THỨC CƠ BẢN
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: CÁCH SỬ DỤNG (tt|)
– Giới thiệu cách lựa chọn bài học, mức độ gõ phím.
– Để hoàn thành một bài học, yêu cầu WPM đạt được phải lớn hoặc bằng WPM theo qui định ở mỗi mức luyện tập
– Khi hoàn thành 6 bài học ở một mức ta sẽ được luyện tập ở mức tiếp theo
– Mở Demo cho học sinh xem 4 mức luyện tập
– Hướng dẫn học sinh thực hiện thao tác chọn bài học và mức độ luyện gõ phím 
– Chú ý: kết hợp phím Shift để gõ kí hiệu nằm trên của những phím có 2 kí hiệu. Ví dụ: ở hàng phím số mỗi phím đều có 2 kí hiệu, để gõ kí hiệu ! ta kết hợp phím Shift và gõ phím 1.
– Trình bày các thành phần trong màn hình kết quả
– Để thoát khỏi một chương trình ta thực hiện như thế nào?
à Giới thiệu cách thoát chương trình, thao tác mẫu
– Lắng nghe à Ghi vở
– Quan sát à Thực hành
– Quan sát à Ghi vở
 Quan sát 
– Quan sát à Thực hành
– Lắng nghe à Ghi vở
– Click chọn nút X trên góc màn hình, nhấn Alt + F4
– Quan sát – Ghi vở
II. CÁCH SỬ DỤNG:
5) Lựa chọn các bài học và mức luyện gõ bàn phím
B1: nháy chuột vào mục Lessons, chọn bài học:
+ Home Row Only: Luyện các phím hàng cơ sở
+ Add Top Row: Luyện thêm các phím hàng trên
+ Add Bottom Row: Luyện thêm các phím hàng dưới
+ Add Symbols: Luyện thêm các phím kí hiệu
+ All Keyboard: Luyện kết hợp toàn bộ các phím
B2: nháy chuột trên biểu tượng (hoặc gõ từ 1à4) để chọn mức luyện tập
+Mức 1: đơn giản, WPM cần đạt 5
+Mức 2: trung bình, WPM cần đạt 10
+Mức 3: nâng cao, WPM cần đạt 30
+Mức 4: mức luyện tự do
 Chú ý: Để gõ được các kí hiệu nằm phía trên ở những phím có 2 kí hiệu ta kết hợp nhấn phím Shift khi gõ
– Màn hình kết quả:
+ Key typed: số kí tự đã gõ
+ Errors: số lần gõ sai
+ Word/Min: WPM đã đạt
+ Goal WPM: WPM cần đạt
+ Accuracy: tỉ lệ gõ đúng
+ Lesson Time: thời gian gõ
6) Thoát khỏi chương trình
– Nháy chuột chọn File > Quit (Q)
HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH
 Hướng dẫn học sinh thực hành luyện gõ chữ bằng mười ngón. 
– Thực hành : Luyện gõ các bài tập của chương trình theo mức độ từ cơ bản đến nâng cao
III. THỰC HÀNH :
– Thực hành luyện gõ các bài học trong chương trình Mario.
IV. DẶN DÒ:
– Học bài, xem trước bài mới : “Quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời”
V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTH6 Tuan 7.doc