Giáo án Tin học 6 - Tuần 7 - Dương Phước Giàu

I/ MỤC TIÊU:

- Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario.

- Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.

- Thực hiện được việc khởi động phần mềm. Biết cách đăng kí, thiết đặt tuỳ chọn phù hợp.

II/ CHUẨN BỊ:

- HS: Nghiên cứu trước phần mềm.

- GV: 1 máy tính minh họa, đĩa cài đặt Mairo

III/ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:

1/ Ổn định lớp: kt sĩ số (1’)

2/ Kiểm tra bài cũ: (5’)

Câu hỏi:

1/ Nêu cách đặt tay trên bàn phím?

2/ Tư thế ngồi như thế nào là đúng cách?

 

doc5 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Tuần 7 - Dương Phước Giàu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Tuần 07	- Tiết :13	- Ngày soạn: 25/09/2013
BÀI 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM
I/ MỤC TIÊU:
- Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario. 
- Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.
- Thực hiện được việc khởi động phần mềm. Biết cách đăng kí, thiết đặt tuỳ chọn phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
- HS: Nghiên cứu trước phần mềm. 
- GV: 1 máy tính minh họa, đĩa cài đặt Mairo
III/ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1/ Ổn định lớp: kt sĩ số (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi: 
1/ Nêu cách đặt tay trên bàn phím?
2/ Tư thế ngồi như thế nào là đúng cách?
3/Bài mới:(35’)
- Giới thiệu bài:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Mario (15’)
- Yêu cầu Hs đọc thông tin SGK.
- Mario là phần mềm được sử dụng để làm gì ?
- Yêu cầu HS quan sát và cho biết trên màn hình có những gì?
- Trên màn hình em thấy hệ th61ng các bảng chọn như File, Student, Lessons. Khi nháy chuột tại các mục này, một bảng chọn xuất hiện chứa các lệnhcó thể chọn tiếp để thực hiện
- Mỗi lệnh trong bảng chọn Lessons tương ứng với bài luyện tập trên từng hàng phím khác nhau. Mỗi bài luyện tập có 5 mức luyện tập kí hiệu 1,2,3,4,5 tương ứng từ dễ đến khó.
- Khu vực chính của bàn phím có những hàng phím nào?
- phầm mềm Mario có các luyện tập tương ứng với các hàng phím
- Trong các hàng phím thì hàng nào có vai trò quan trọng trong việc gõ 10 ngón ?
- Hàng phím cơ sở chứa 2 phím xuất phát và 2 phím gai, do đó khi luyện tập ta bắt đầu luyện từ hàng phím này
- HS đọc bài
- để luyện gõ phím bằng mười ngón.
- Quan sát tranh và phát biểu: File, Student, Lessons
- Phát biểu: Gồm 5 hàng
+ Hàng phím cơ sở.
+ Hàng phím trên.
+ Hàng phím dưới.
+ Hàng phím số.
+ Hàng phím chứa các phím điều khiển: Ctrl, Alt....
- Hàng phím cơ sở
1. Giới thiệu phần mềm Mario
- Màn hình chính của phần mềm gồm có:
+ Bảng chọn File: Các lệnh hệ thống.
+ Student: Cài thông tin học sinh.
+ Lessons: Lựa chọn các bài học để luyện gõ phím.
* Các mức luyện tập
1-Dễ.
2-Trung bình
3- Khó
4-Mức độ luyện tập tự do
*Các bài luyện tập 
- Home row only: luyện tập các phím hàng cơ sở.
- Add top row: thêm các phím hàng trên.
- Add top bottoom row: hàng dưới.
- Add numbers: Số
- Symbols: Kí hiệu.
All keyboard: toàn bộ bàn phím.
Hoạt động 2: Luyện tập (20’)
- Nếu là lần đầu tiên chạy chương trình, ta vào đăng kí người luyện tập để dễ theo dõi, đánh giá kết quả.
? Đăng kí tên như thế nào ?
- Nếu em đã đăng kí, ở mỗi lần dùng tếp theo cần nạp tên đã đăng kí để Mario có thể tiếp tục theo dõi kết quả học tập của em.
? vậy nạp tên như thế nào ?
- Để đánh giá khả năng gõ bàn phím, người ta thường dùng tiêu chuẩn WPM (Word per Minute) là số từ gõ trung bình trong một phút. 
- HS lắng nghe, ghi bài.
- TL theo SGK
- TL theo SGK
- Học sinh chú ý nghe giảng, ghi bài.
2. Luyện tập
a) Đăng ký tên người luyện tập: chỉ thực hiện ở lần chạy đầu tiên.
- Nháy đúp vào file Mario.exe để chạy chương trình.
- Gõ phím W hoặc nháy vào mục Student, sau đó chọn dòng New trong bảng chọn để mở cửa sổ Student Information (SGK)
- Nhập tên của mình bằng tiếng Việt không dấu, nhập xong nhấn Enter.
- Nháy chuột vào dòng DONE để đóng cửa sổ Student Information lại.
b) Nạp tên người luyện tập: dùng cho trường hợp đã có tên đăng ký, muốn dùng lại.
- Gõ phím L hoặc nháy chuột mục Student, chọn dòng Load trong bảng chọn
- Nháy chuột chọn tên mình đã đăng ký.
- Nháy DONE để xác nhận
c) Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập:
- Gõ phím E hoặc nháy chuột mục Student, chọn dòng Edit trong bảng chọn. Màn hình xuất hiện 
- Nháy chuột tại vị trí số dòng Goal WPM sửa giá trị ghi ở đây. Nhấn Enter để xác nhận.
- Dùng chuột chọn người dẫn đường của chương trình.
- Nháy DONE để xác nhận.
4. Củng cố: (3’)
1/ Nêu cách khởi động chương trình Mario?
2/ Trình bày cách đăng ký tên người dùng và cách nạp tên?
3/ WMP là gì?
5. Dặn dò: (1’)
- về học bài, xem trước cách lựa chọn bài học và tìm hiểu các thông số trên màn hình.
 Tuần 07	- Tiết :14	- Ngày soạn: 25/09/2013
BÀI 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM
I/ MỤC TIÊU:
 - Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.
- Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết cách đăng kí, thiết đặt tuỳ chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.
 - Phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
II/ CHUẨN BỊ:
- HS: Nghiên cứu trước phần mềm. 
- GV: phòng máy tính.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1/ Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi:
Nêu cách khởi động chương trình Mario?
Cách đăng ký tên người sử dụng như thế nào? Cho biết cách nạp tên người đã đăng ký?
- HS trả lời, GV nhận xét cho điểm.
3/ Bài mới:(35’)
- Giới thiệu kiến thức..
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu các lệnh trong bảng chọn phần mềm (10’)
Các bảng chọn chính của phần mềm MARIO là File, Student và Lessons. Sử dụng các phím mũi tên để có thể xem và chọn các lệnh trên các bảng chọn này. 
-GV yêu cầu HS khởi động Mario và thực hiện các thao tác trên thanh bảng chọn
- Chú ý giáo viên hướng dẫn.
- Từng nhóm thực hiện.
*Các lệnh trên bảng chọn File:
-About – Thông tin về phần mềm MARIO.
-Help – Hiện thông tin trợ giúp trên một màn hình nhỏ (tiếng Anh).
-Demo – Tự động giới thiệu và trình diễn phần mềm.
- Keyboard – Hiển thị hình ảnh của bàn phím với các màu sắc mô tả các ngón tay và các phím được gõ tương ứng.
-Music – Bật/tắt nhạc nền của phần mềm.
-Sound F/X – Bật/tắt âm thanh.
-Speech – Bật/tắt tiếng nói thuyết minh.
-Quit – Thoát.
* Các lệnh trên bảng chọn Student:
-New - Khởi tạo một học sinh mới.
-Load - Mở thông tin của một học sinh.
-Edit - Nhập, điều chỉnh thông tin về bài học của học sinh.
-Lesson Times - Đặt thời gian cho các mức bài học.
-Certificates - Xem thông tin. 
* Các lệnh trên bảng chọn Lessons:
-Home Row Only – Chỉ gồm các phím ở hàng cơ sở.
-Add Top Row – Thêm các phím ở hàng trên.
-Add Bottom Row - Thêm các phím ở hàng dưới.
-Add Numbers - Thêm các phím ở hàng phím số.
-Add Symbols - Thêm các phím kí hiệu.
-All Keyboard - Toàn bộ bàn phím.
Hoạt động 2: Lựa chọn bài học và mức luyện tập (5’)
- Với mỗi bài học có 4 mức luyện tập, từ đơn giản đến nâng cao, cuôi cùng là mức luyện tập tự do.
- có mấy cách chọn mức luyện tập?
- Nháy chuột vào mức luyện tập cần chọn, hoặc gõ các phím số 1,2,3,4 tương ứng với các mức.
- Sau khi chọn bài luyện tập, xác định mức luyện tập, các em tiến hành luyện tập theo hướng dẫn trên màn hình.
- Sau khi luyện gõ xong một bài thì xuất hiện màn hình kết quả (trang 34)
- HS chú ý 
- có 2 cách : dùng chuột hay gõ phím số tương ứng
d) Lựa chọn bài học và mức luyện tập:
+ Mức 1: mức đơn giản nhất.
+ Mức 2: mức luyện tập trung bình. WPM cần đạt là 10
+ Mức 3: mức nâng cao. WPM cần đạt là 30
+ Mức 4: mức luyện tập tự do.
Hoạt động 3: Luyện tập gõ phím (17’)
- Yêu cầu mỗi nhóm tiến hành luyện tập, GV quan sát uốn nắn những HS thực hiện chưa đúng như đặt tay sai, chưa sử dụng 10 ngón
- Hướng dẫn HS cách quan sát màn hình để đánh giá kỹ năng.
-Khi tập xong một bài muốn sang bài khác ta nhấn NEXT hoặc nháy vào MENU để quay về màn hình chính.
- Từng nhóm tiến hành luyện tập.
e) Luyện gõ bàn phím:
- Key Type: số kí tự đã gõ.
- Errors: số lần gõ bị lỗi, không chính xác.
- Word/Min: WPM đã đạt được của bài học.
- Goal WPM: WPM cần đạt được.
- Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng.
- Lesson Time: Thời gian luyện tập.
Hoạt động 4: Thoát khỏi phần mềm (3’)
- Hướng dẫn HS cách thoát khỏi phần mềm Mario.
- HS thực hiện.
g) Thoát khỏi phần mềm:
Nhấn phím Q hoặc chọn Fileà Quit.
4. Củng cố (3’)
- GV đánh giá lại tiết thực hành, nhắc nhở những nhóm HS còn gõ tùy tiện, tuyên dương cho điểm các nhóm thực hành tốt.
5. Dặn dò (1’)
Các tiết sau có thời gian cố gắng tập luyện, về xem trước bài 8: Quan sát Trái đất và các vì sao trong hệ Mặt trời :Phần mềm dùng làm gì? trên màn hình phần mềm có những thành phần nào? Trong khung màn hình chính có những gì?

File đính kèm:

  • docTuần 07.doc