Giáo án môn Lịch sử 8 - Tiết 4 - Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (1789 - 1794) (tiềp)

1 . Mục tiêu

a. Kiến thức - Học sinh nắm được diễn biến của CM Pháp qua các giai đoạn quân chủ lập hiến, bước đầu nền cộng hoà, chuyên chính dân chủ Gia cô banh, vai trò của quần chúng nhân dân đã đưa CM đến thắng lợi, ý nghĩa của CM.

b .kĩ năng - Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ: Lực lượng phản CM tấn công nước Pháp năm 1793, biết phân tích các sự kiện lịch sử.

c. Thái độ:

- HS nhận thức hạn chế của CMTS, bài học kinh nghiệm rút ra từ CMTS Pháp năm1789.

 

doc7 trang | Chia sẻ: giathuc10 | Lượt xem: 1721 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 8 - Tiết 4 - Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (1789 - 1794) (tiềp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 khai mạc.
- Ngày 17.6.1789 đaị biểu đẳng cấp thứ 3 tự họp thành hội đồng dân tộc, tuyên bố là quốc hội lập hiến.
- Ngày 14.7.1789 quần chúng được vũ trang tấn công chiếm pháo đài nhà tù Baxti chiếm các cơ quan thành phố, cuộc tấn công pháo đài mở đầu cho thắng lợi của cuộc CMTS Pháp.
 * Giới thiệu bài: Thắng lợi cuộc khởi nghĩa ngày 14.7.1789 phá nhà ngục Baxti đã mở đầu cho những cuộc thắng lợi tiếp theo của CM Pháp. CM tiếp tục phát triển như thế nào?
Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài 2.
b. Bài mới:
GV
HS
?TB
GV
GV
?TB
GV
?TB
GV
?TB
H
GV
?TB
Gv
?K
?TB
H
GV
GV
GV
?KH
GV
GV
GV
?TB
?TB
Sau cuộc tấn công pháo đài nhà tù Baxti từ Pari cách mạng lan nhanh đến các thành phố khác và nông dân lợi dụng sức mạnh của quần chúng phái tư sản lập hiến và tầng lớp đại tư sản tài chính lên cầm quyền nhưng LuI XVI vẫn giữ ngôi vua mặc dù không có quyền hành gì?
Đọc nội dung của tuyên ngôn trang 13.
Qua những điều trên em có nhận xét gì về “tuyên ngôn nhân quyền và tuyên ngôn dân quyên” 
(Đây là một văn kiện có ý nghĩa tiến bộ lúc bấy giờ, nó phản ánh tác động của phong trào đấu tranh của quần chúng đối với sự ra đời về nội dung của tuyên ngôn)
Cuối tháng 8 năm 1789 quốc hội thông qua tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền nên khẩu hiệu nổi tiếng “Tự do- bình đẳng- bắc ái” gồm có 17 điều và những diều chủ yếu là 1,2,17.
Điều1. Mọi người sinh ra đều có quyền sống tự do và bình đẳng...
Điều2... Được hưởng quyền tự do, quyền sở hữu, quyền được an toàn và quyền chống áp bức.
Điều 17: Quyền sở hữu là quyền bất khả xâm phạm và thiềg liêng không ai không ai có thể tước bỏ.
9.1791 hiến pháp được thông qua xác lập chế độ quân chủ lập hiến: Nhà vua không nắm thực quyền mọi quyền lực thuộc về quốc hội.
Tuyên ngôn và hiến pháp năm 1791 phục vụ quyền lợi của ai chủ yếu? Quần chúng có được hưởng quyền gì không?
(Chủ yếu phục vụ cho giai cấp tư sản, quần chúng nông dân không dược hưởng gi họ vẫn bị bóc lột)
Hiến pháp năm1791 đã bỏ một số nguyên tắc tiến bộ của “tuyên ngôn...” hiến pháp chia công dân ra 2 loại: công dân tích cực là tư sản có quyền bầu cử đại đa số lao động thuộc công dân tiêu cực không cò quyền chính trị, đến năm 1791 nhưng vấn đề cơ bản của CM năm 1789 chưa được giải quyết trước hết là ruộng đất cho nông dân song tình hình nước Pháp rất căng thẳng, nhà vua đã li ên kết với lực lượng phản động trong nước và câu kết với các nước phong kiến Châu Âu mang quyên can thiệp để phá CM
Em có suy nghĩ gì về hành động của vua Pháp, hành động đó giống với vua nào ở nước ta?
( Hèn nhát phản động, giống vua Lê Chiêu Thống ở nước ta cầu cứu quân Thanh)
Tháng 4/1792, liên quân 2 nước Áo, Phổ liên minh với nhau, cùng bọn phản động trong nước Pháp chống lại CM, tháng 8/1792, 80 vạn quân Phổ tràn vào nước Pháp, nước Pháp bị lâm nguy
Nhân dân Pháp hành động như thế nào? Khi tổ quốc lâm nguy kết ủa ra sao?
Trước tình hình “ tổ quốc lâm nguy”, ngày 10/8/1792 nhân dân Pa ri cùng quân tình nguyện các địa phương lật đổ sự thống trị của phái lập hiến, đồng thời xoá bổ chế độ phong kiến.
 Cuộc khởi nghĩa ngày 10/8/1792 chấm dứt giai đoạn thứ nhất của CMTS Pháp, lật đổ phái lập hiến, cuối thế kỉ XVIII giai đoạn cầm quyền của đại tư sản chuyển sang tay tư sản công thương nghiệp, được gọi là phái Ghi công đanh một quốc hội được bầu ra ( Nam giới tưf 21 tuổi được quyền bầu cử0 không hạn chế theo mức thuế, quyết dịnh thủ tiêu chế độ quân chủ và thành lập nền cộng hoà đầu tiên của nước Pháp, ngày 21/9/1792 đến ngày 21/1/1793 vua Lu I XVI bị kết án phản quốc và bị đưa lên máy chém
Em có nhận xét gì về tình hình nước Pháp sau cuộc khởi nghĩa ngày 10/81792?
Sau khi trừ được bọn phản động trong nước nhân dân và quân đội CM dốc sức chống ngoại xâm, ngày 20/9/1792 quân Pháp đánh thắng quân xâm lược Áo Phổ 1 trận lớn ở cao điểm Vam mi ( thuộc đông bắc Pháp gần biên giới bỉ) sau đó quân Pháp chuyển sang phân công, trên vùng truy kích chiếm luôn bỉ và vùng tả ngạn sông ranh mùa xuân 1793 quân Anh cùng các nước phong kiến châu Âu tấn công nức Pháp 1793, trong nước bọn phản động nổi loạn ở vùng Văng đê và cả miền Tây Bắc, nạn đầu cơ tích trữ hoành hoành, giá cả tăng vọt đời ssống nhân dân khốn khổ, trong khi đó phái Ghi rông ganh không lo tỏ chức chống nội phản và ổn định đời sống nhân dân mà chỉ lo củng cố chính quyền chống phái gia cô banh
Vì sao nhân dân Pari phải lật đổ phái ghi rông đanh?
( Phái này không lo chống ngoại xâm mà chỉ lo đánh phái gia cô banh)
Thái độ của phái ghi rông Đanh buộc nhân dân phải làm gì?
( nhân dân phải tiếp tục khởi nghĩa lật đổ phái Ghi rông ganh)
Trước tình hình ấy ngày 2/6/1793 đã lật đổ phái Ghi rông ganhvậy chính quyền Cm sẽ xlàm gì?
Sau khi phái Ghi rông đanh bị lật đổ, chính quyền CM thuộc về phái Gia cô banh gồm 5 người dân chủ CM được chính quyền ủng hộ, quốc hội do phái Gi cô banh chiêm được đa số, cử ra uỷ ban cứu nước, đứng đầu là Rô be xpi e
Học sinh quan sát hình 11 SGK, Rô be xpi e là người như thế nào?
Ông sinh năm 1758 ở A rát một thành phố nhỏ ở phía Bắc nước Pháp trong một gia d dình luật sư, ông có uy tín lớn trong phái Gia cô banh va nhân dân. Ông trở thành người đứng đầu và lãnh đạo chính phủ chuyên chính Gia cô banh, mỗi khi xuất hiện ở các cuộc họp ông được mọi người tiếp đón nồng nhiệt, có uy tín này khôg chỉ vì ông sáng suốt trong quản lí nhà nước mà còn vì ông đấu tranh không nghiêng ngả, quyết liệt với kẻ thù Cm, ông được nhân dân tặng danh hiệu “ con người không thể mua chuộc”
Chính quyền CM thi hành nhiều biện pháp kiên quyết để trừng trị bọn phản CM và giải quyết những yêu cầu của nhân dân. Đất công mà phong kiên quý tộc chiếm đoạt được lậy chia cho nông dân, ruộng đất tịch thu của giáo hội và quý tộc chốn ra nước ngoài được chia thành những khoảnh nhỏ bán cho nông dân, uỷ ban cứu nước còn trưng thu lúa mì lúa mì, quy định giá bán tối đa các mặt hàng thiết yếu cho dân nghèo, đồng thời cũng quy định mức lương tối đa cho công nhân.
Em có nhận xét gì về các biện pháp của chính quyền Gia- cô- banh?
( Phái gia-cô-banh đã giải quyết được những nhiệm vụ quan trọng của CM DCTS các phái cầm quyền trước đó không giải quyết được, đó là vấn đề ruộng đất tiêu diệt tận gốc chế độ phong kiến, đay là biện pháp CM nhất trong lịch sử các cuộc CMTS.)
Quần chúng phấn khởi hưởng ứng lệnh tổng động viên quân đội CM được tổ chức và trang bị tốt, lại có tinh thần chiến đấu cao, liên minh chống Pháp bị đánh bại và bắt đầu tan rã từ ngày26/6/1794.Sau khi chiến thắng ngoại xâm và nội phản, nội bộ phái Gia- cô-banh bị chia rẽ, nhan dân không ủng hộ chính quyền nữa vì quyền lợi không còn đảm bảo như giới càm quyền Gia cô banh đã hứa. Ngày27/7/1794, tư sản phản CM tiên hành đảo chính. Rô-be-xpi-evà các bạn chiến đấu của ông bị bắt và bị xử tử, CMTSPháp kết thúc.
Vì sao sau năm1794, CMTSPháp không thể tiếp tục phát triển?
( các biện pháp của chính quyền Gia-cô-banh đã đụng chạm đến quyền lợi của tư sản, chúng muốn ngăn chặn CM tiếp tục phá triển nên đã tiến hành đảo chính lật đổ Gia-cô-banh và sự nắm quyền của tư sản phản CM, CM Pháp không thể tiếp tục phát triển.
Từ mục tiêu nhiệm vụ cuộc Cm đăt ra đã đạt được và có ý nghĩa gì?... 
CMPháp cuối thế kỉ XVIII đã lật đổ chế độ phong kiến đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền. Xoá bỏ nhiều trở ngại trên con đường phát triển của CNTB.
Qua tiến trình đi lên của CMTS Pháp lên tới đỉnh cao em thấy lực lượng nào đóng vai trò chủ yếu?
( Quần chúng nhân dân là lực lượng chủ yếu đưa CM dạt tới đỉnh caonền chuyên chính dân chủ Gia-cô-banh)
HS đọc đoạn in nhỏ SGK.
Em hãy rút ra mặt hạn chế cuả CM Pháp và Mĩ?
Cuộc CMTs Phápchưa đáp ứng đày đủ quyền lợi cơ bản của nhân dân, như không giải quyết được triệt để vấn đề ruộng đấtcho nông dân, không hoàn toàn xoá bỏ chế độ bóc lột chế độ phong kiến)
Cách mệnh Pháp cũng như cách mệnh Mĩ, đó là cuộc cách mệnh không đến nơi vì chỉ đem lại quyền lợi tư hữu cho giai cấp tư sản còn giai cấp nhân dân lao động vẫn bị áp bức.
III: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁCH MẠNG.
Chế độ quân chủ lập hiến( từ ngày 14.7.1789 đến ngày 10.8.1792)(10’)
- CM thắng lợi ở Pa ri, lan rộng khắp nước, phái lập hiến của đại tư sản lên cầm quyền
- Cuối tháng 8/1789 quốc hội thông qua „ Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền“
- Tháng 9/1791 Hiến pháp được thông qua xác lập chế độ quân chủ lập hiến 
- Tháng 4/1792 Áo, Phổ liên minh cùng bọn phản động chống CM
- Ngày 10/8/1792 nhân dân Pari đứng lên lật đổ phái lập hiến đồng thời xoá bổ chế độ phong kiến
2.Bước đầu của nền cộng hoà ( từ 21/9/1792 đến 2/6/1793 (8phút)
- Phái Ghi rông ganh nắm quyền. Ngày 21/9/1792 nền cộng hoà đầu tiên được thành 
- Mùa xuân năm 1793 quân Anh và các nước phong kiến Châu Âu tấn công Pháp, phái Ghi rông đanh không tổ chức chống ngoại xâm mà chỉ củng cố quyền lực
- Ngày 2/6/1793 nhân dân Pa ri dưới sự lãnh đạo của Rô be xpi e khởi nghĩa lật đổ phái ghi rông đanh
3.Chuyên chính dân chủ CM Gia cô banh ( từ ngày 2/6/1793 à27/7/1794)
-Phái Gia-cô-banhcử ra Uỷ ban cứu nước do Rô-be-xpi-e đứng đầu.
- Chính quyền CM thi hành nhiều biện pháp: chia ruộng đát công, trưng thu lúa mì, quy định giá bán tối đa, mức lương tối đa cho công nhân.
- Ngày 26/6/1794, Liên minh chống Pháp bị đánh bại.
- Ngày27/7/1794, TS phản CM tiến hành đảo chính, CMTS Pháp kết thúc.
4. Ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
- CMTS Pháp cuối thế kĩVIII lật đổ chế độ phong kiến, đưa GCTS lên cầm quyền
Hạn chế: Chưa đáp ứng quyền lợi cơ bản của nhân dân, chưa giải quyết triệt để ruộng đất cho nông dân, không hoàn toàn xoá bỏ chế độ phong kiến.
c. Củng cố: Qua bài CMTS Pháp (1789-1794) nắm được tình hình kinh tế chính trị, xã hội nước Pháp trước CM, nguyên nhân dẫn đến CM bùng nổ, cuộc CmTS Pháp bắt dầu từ năm 1789 đã phát triển qua các giai đoạn: Quân chủ lập hiến đén bước đầu của nền cộng hoà, chuyên chính dân chủ Gia-cô-banh. Mặc dù lật đổ chế độ phong kiến, đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền xong vẫn còn hạn chế chưa xoá bỏ hoàn toàn chế độ phong kiến, Pháp vẫn được coi là cuộc CM triệt để nhất, V-Lê-nin đánh giá cao coi là cuộc “Đại CM Pháp”.
* Bài tập:

File đính kèm:

  • docSử 8 tiết 4.doc