Đề tài Thiết kế một số trò chơi trong power point cho tiếng Anh tiểu học

 Sau một năm áp dụng những trò chơi được thiết kế bằng Power Point, hiệu quả giảng dạy bộ môn tiếng Anh trong trường tiểu học được nâng cao rõ rệt, chất lượng cũng được ngày một nâng cao, kích thích được sự yêu thích môn học này. Chính vì vậy, với sự mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm mà tôi có được khi soạn giáo án điện tử bằng PPT đồng thời mong muốn được áp dụng những trò chơi ngày càng phổ biến hơn và ngày càng hoàn thiện hơn, tôi chọn đề tài: “Thiết kế một số trò chơi trong power point cho Tiếng Anh tiểu học.”

doc12 trang | Chia sẻ: nguyenngoc | Lượt xem: 5005 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thiết kế một số trò chơi trong power point cho tiếng Anh tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+Bước 1 : Mở PPT, vào Textbox để tạo các khung có từ (hoặc hình ảnh). Sau đó các bạn có thể chuyển đổi bất cứ hình dạng(shape) của textbox theo ý thích của mình bằng cách click chọn textbox cần chuyển đổi, sau đó vào drawà Chọn Change autoshape. Sau đó chọn hiệu ứng xuất hiện cho các autoshape này.
+Bước 2 : Tạo các autoshape trắng và autoshape có chữ số ( 1,2,3…) theo số lượng từ/hình ảnh mà bạn cho chồng lên các textbox đó.
+Bước 3 : Chọn hiệu ứng xuất hiện swivel cho các autoshape trên để che đi tất cả các từ. Sau đó lại chọn hiệu ứng biến mất cho các autoshape này.
+Bước 4 : Chọn hiệu ứng nhấn mạnh cho các autoshape này để khi HS chọn không đúng thì khi click vào autoshape đó chúng sẽ nhấp nháy hoặc lật nhanh rồi đóng lại. Kế tiếp chọn hiệu ứng biến mất cho các autoshape. Để khi HS chọn đúng thì khi click vào con số thì các autoshape sẽ biến mất, tại thanh hiệu ứng ta chọn Effect options àChọn Timing àTrigger à Tại Start Effect on click of chọn liên kết (các autoshape có số 1,2,3…) àOK.
	Với trò chơi này sẽ giúp HS rèn luyện trí nhớ, có thể thuộc từ vựng ngay khi học xong. Và cùng với thủ thuật thiết kế như trên đã giúp tôi có thể điều khiển chuột vào bất kỳ hình nào mà không sợ nhầm lẫn nội dung.
 Trước khi chơi
 Trong khi chơi
 	 Hình 1
*Một phiên bản khác của trò chơi : đòi hỏi HS phải nhanh, luyện trí nhớ tốt hơn và luyện tập cả phát âm của HS nhiều hơn:
Hình 2
Cách thực hiện : 
	Các bước thực hiện làm tương tự như cách tạo trò chơi ở hình 1 trên nhưng có một số thay đổi như sau :
+Bước 1 : tương tự như cách thực hiện ở trò chơi đầu.
+Bước 2 : Tạo các autoshape trắng theo số lượng từ/hình ảnh mà bạn cho chồng lên các textbox đó.
+Bước 3 : Chọn hiệu ứng motion paths cho các autoshape trên để thay đổi vị trí của các từ/ hình ảnh.
+Bước 4 : Tạo các autoshape có chữ số ( 1,2,3…) theo số lượng từ/hình ảnh mà bạn cho chồng lên giữa các textbox trắng (cùng các từ vựng/hình ảnh) đã được thay đổi vị trí (như hình 2).
+Bước 5 : Chọn hiệu ứng nhấn mạnh cho các autoshape này để khi HS chọn không đúng thì khi click vào autoshape con số thì chúng sẽ nhấp nháy hoặc lật nhanh rồi đóng lại. Kế tiếp chọn hiệu ứng biến mất cho các autoshape trắng để khi HS chọn đúng thì khi click vào autoshape trắng thì các autoshape sẽ biến mất, tại thanh hiệu ứng ta chọn Effect options àChọn Timing àTrigger à Tại Start Effect on click of chọn liên kết (các autoshape muốn chọn) àOK.
Chú ‎ý: Thêm các chữ cái nhỏ phía dưới màn hình để GV có thể nhớ vị trí của các từ vựng/hình ảnh sau khi được tráo đổi để tránh bị nhầm lẫn (hình 2)
2.2.2. PAIR MATCHING
-Mục đích: Dùng để Warm up (Ôn từ đã học, rèn luyện trí nhớ của hs). Đây là trò chơi kiểm tra từ vựng của học sinh. 
	Với trò chơi này sẽ có các dạng sau :
	* Dạng 1 : học sinh sẽ chọn 2 ô có ý nghĩa phù hợp với nhau. Nếu phù hợp với nhau (có thể là cặp tranh và từ ; cặp từ ở nguyên mẫu và quá khứ hay cặp từ và nghĩa tiếng Việt… thì 2 ô đó sẽ tự biến mất. Nếu không phù hợp thì 2 ô đó đóng lại cho lần lựa chọn sau. 
ªCách thực hiện :	
+Bước 1 : Dùng Rectangle để vẽ 16 ô vuông được ghi nội dung mà GV cần ôn tập hoặc củng cố. 
+Bước 2 : Tạo hiệu ứng biến mất cho tất cả các ô.
+Bước 3 : Nhấp chuột vào ô cần chọn, tại Add Effects ta chọn Motion Paths à chọn các đường dẫn để các ô phù hợp với nhau sẽ đến sát với nhau. Sau đó ta chọn Effect options àChọn Timing àTrigger à Tại Start Effect on click of chọn liên kết ô đã chọn àOK. ( Khi click vào ô này thì nó sẽ chạy).
+Bước 4 :  Tại thanh hiệu ứng mất đi của các ô ta chọn Effect options àChọn Timing àTrigger à Tại Start Effect on click of chọn liên kết ô chọn àOK. Hai ô phù hợp với nhau thì sẽ có trigger giống nhau. ( Khi click vào ô này thì ).
	Nhấn OK kết thúc quá trình thiết kế.
	 Ví dụ như khi dạy Let’s learn English book 2 -Unit 7 – Section A như sau : 
 Một số cặp đã biến mất
 Một số cặp hình đã biến mất
 Trước khi chơi
Trước khi chơi 
	* Dạng 2: HS chọn 2 ô số tùy ý. Nếu 2 ô phù hợp thì sẽ biến mất, nếu không thì đóng lại.
	+Bước 1: Vẽ 10 hình chữ nhật. Dùng Textbox viết 10 số lên góc trái các hình chữ nhật này. 
Tiếp theo tạo 12 textbox. Trong ví dụ này tôi cho 6 từ chỉ đồ vật hoặc con vật tương ứng với 6 hình chồng lên các hình chữ nhật.
+Bước 2: Tạo hiệu ứng xuất hiện của chữ « bird » àTrong mục Timing, chọn Trigger và chọn mục cần liên kết. Trong bài này mục cần liên kết là số 1.
-Tạo hiệu ứng biến mất chữ « bird » theo ý trong mục Exit àTrong mục Timing, chọn Trigger và chọn mục cần liên kết. Trong bài này mục cần liên kết là số 1. Các số và ô tiếp theo được làm tương tự như trên.
Như vậy khi làm xong sẽ có một slide hoàn chỉnh như hình trên. Nếu muốn cho chữ “bird” xuất hiện ta click vào số 1. Nếu muốn cho chữ “bird” biến mất khi học sinh chọn nhầm ta cũng có thể click vào số 1. 	
Sau đó ta lại tạo hiệu ứng biến mất cho 2 ô tương ứng àTrong mục Timing, chọn Trigger và chọn mục cần liên kết ( là từ tiếng Anh). Hai ô phù hợp với nhau thì sẽ có trigger giống nhau: ví dụ hình con chim và từ « bird » thì khi click vào từ « bird » thì cả hai sẽ biến mất. Nghĩa là nếu chọn 2 từ đúng thì click vào các từ đó để mất đi, nếu chọn cặp ô không trùng nhau thì click thật nhanh cho nó biến mất (hình 1)
 Một số ô chữ đã được lật
 Các ô chữ và hình để lật
	Hình 1	Hình 2
Hoặc ta có thể tạo hiệu ứng biến mất cho các hình chữ nhật để lộ ra bức tranh của nội dung bài mới như hình 2.
2.2.3. LUCKY NUMBERS/ STARS/ FLOWERS
-Mục đích: Dùng trong phần luyện tập từ vựng hoặc cấu trúc câu.
	Từ trước đến nay, GV chúng ta thường dùng các con số để thực hiện trò chơi này. Ví dụ các con số được vẽ từ AutoShapes:
1
2
3
4
5
	Tuy nhiên để tạo ra sự mới mẻ và lôi cuốn HS tham gia vào bài học tôi đã thay đổi những con số bằng hình những ngôi sao với nhiều màu sắc khác nhau (hình 1), hoặc là các bức tranh bông hoa sinh động (hình 2) tại các tiết dạy của tôi như sau :
	Hình 1
	Hình 2
Hình 3
Để làm được như trên tôi đã thiết kế như sau : Ví dụ tôi có 7 câu hỏi và đưa ra 10 ngôi sao. Như vậy sẽ có 3 ngôi sao may mắn. Trò chơi có thể thực hiện trên cùng một slide hoặc liên kết với nhiều slide. (Ở đây tôi liên kết với nhiều slide. Nghĩa là 7 slide khác là câu hỏi có tranh gợi ý và 1 slide là bức tranh chỉ sự may mắn. Khi hs chọn các ngôi sao khác nhau sẽ được liên kết đến các slide khác nhau). 	
Cụ thể :	
	+Bước 1: Chèn 10 ngôi sao ( mỗi ngôi sao một màu và có kèm từ tiếng Anh), chọn hiệu ứng cho ngôi sao thứ nhất. Ví dụ –màu vàng : Nhấp chuột phải tại ngôi sao nàyàChọn Custom Animation à chọn Exit (hiệu ứng tuỳ ý) àOK. Tiếp tục nhấp chuột tại thanh của hiệu ứng vừa tạo à chọn Effect options àchọn Timing à tại Trigger click vào Start Effect on click of àchọn star yellow àOK. 
	+Bước 2 : Bấm chuột phải tại ngôi sao này lần nữa, chọn Hyperlinkà trong bảng Hyperlink, nhấp chuột vào ô Place in this document, chọn Slide cần liên kết àOK.
	+Bước 3: Tương tự chọn hiệu ứng và liên kết cho các ngôi sao còn lại. Sau khi hoàn thành màn hình sẽ hiện lên là như hình 3.
2.2.4. TIC-TAC-TOE 
Mục đích : Giúp học sinh luyện tập từ vựng hoặc cấu trúc câu.
	Đây là trò chơi giống như CARRÔ mà bất kỳ HS nào cũng có thể chơi được. Vì vậy sử dụng trò chơi này sẽ giúp các em yếu kém có cơ hội chọn lựa các ô số. Nếu các em cố gắng mà vẫn không trả lời được thì đành để sự trợ giúp từ đội bạn. Nhưng dù sao cũng là một cơ hội cho các em chú ý tập trung khi học Tiếng Anh. 
	Để tiến hành chơi trò chơi này thì gv chia lớp làm 2 đội (A và B). Đội A là chữ (0) và đội B là chữ (X). HS chọn bất kì một câu nào trong 9 câu và trả lời câu đó. Nếu trả lời đúng, GV cho hiện ra đáp án. Sau khi HS xem xong, GV click vào 0.1 là câu 1, 0.2 là câu 2, …(của Đội A) ; X.1 là câu 1, X.2 là câu 2, … (của Đội B) sẽ hiện lên chữ 0 – Đội A và chữ X – Đội B lên ô đã làm đúng. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi có đội thắng hoặc hoà. Khi có đội thắng, thì click để đánh dấu 3 câu thẳng hàng. Hàng ngang trên cùng – click vào ô (n1) ; Hàng ngang ở giữa – click vào ô (n2) ; Hàng ngang ở dưới – click vào ô (n3) ; Hàng dọc cột 1 bên trái– click vào ô (d1) ; Hàng dọc 2 ở giữa – click vào ô (d2) ; Hàng dọc cột 3 bên phải – click vào ô (d3) ; Hàng xéo trên xuống từ trái sang phải– click vào ô (XT) ; Hàng xéo trên xuống từ phải sang trái – click vào ô (XP). Khi chỉnh sửa nội dung cho các tiết học khác, chỉ cần vào các Textbox, xoá nội dung cũ và điền vào nội dung thích hợp là xong. 
 Sau khi chơi
 Màn hình trước khi chơi
Cách thực hiện  
+Bước 1: Khởi động PPT à vẽ 9 autoshape có chữ O và tạo hiệu ứng xuất hiện. Tiếp đó, dùng chuột kéo phủ tất cả các ô vừa tạo à Copy và dán chồng lên nhau. Các ô này sẽ được sữa thành chữ X. Sau đó tạo 9 autoshape có chữ số( 1-9) dán chồng lên các ô vừa tạo. Các ô này không tạo hiệu ứng.
+Bước 2: Tại thanh hiệu ứng của các ô có chữ O và X, àChọn Effect options à Timing à chọn Triggers à Start effect on click of à chọn liên kết là các kí tự ta chọn. Nhấn OK là xong. Làm tương tự cho các ô chữ O và X còn lại. Tương tự ta tạo các line theo hàng dọc, ngang và chéo.
+Bước 3: Đặt hypelink cho các chữ số này bằng cách bấm chuột phải vào các chữ số và chọn Hyperlinkà trong bảng Hyperlink, nhấp chuột vào ô Place in this document, chọn Slide cần liên kết àOK. ( Slide cần liên kết ở đây là nơi ta cho xuất hiện các câu hỏi hay hình ảnh để HS trả lời và đáp án). Sau đó tạo nút di chuyển về slide trò chơi.
2.2.5. ROAD TO OLYMPIA
- Mục đích : Dùng để Warm up (kiểm tra từ vựng/ câu). 
	- Nếu trong Hangman khi HS chọn một chữ cái sai thì sẽ xuất hiện một nét hình nhân. Còn ở đây HS đưa ra câu trả lời đúng thì cậu bé sẽ được nhảy lên một bậc thềm và tương tự cho tới khi lên đến đỉnh là thắng. 
	Để thiết kế trong PPT tôi cũng dùng Trigger để thực hiện. 
	Cụ thể :
+Bước 1 : Dùng Rectangle để vẽ 10 ô vuông được đánh số từ 1-10. Khi nhấn vào chữ số nào thì sẽ liên kết đến một trang khác có nội dung cần đoán (tương tự trò chơi Tic-Tac-Toe). 
+Bước 2 : Thiết kế các bậc tam cấp, chèn hình động của cậu bé. 
+Bước 3 : Cách di chuyển của cậu bé khi HS đoán chữ cái 

File đính kèm:

  • docSANG KIEN THIET KE TRO CHOI.doc
Giáo án liên quan