Chuyên đề: điều chế CáC HIP CHET Vô Cơ

Bài 1: Trên nguyên tắc, làm thế nào điều chế được: H2 từ CH4; Na từ Na2CO3; CaCO3, H2O; Ca từ CaCO3; Cl2, H2O; Al từ AlCl3; N2 từ NH4Cl; NaOH, O2; O2 từ KMnO4; Cl2 từ dung dịch HCl.

Bài 2: 1. Từ Cu và các chất vô cơ cần thiết hãy trình bày các phương pháp điều chế dung dịch chứa một chất tan là CuCl2.

2. Nêu các phản ứng tạo H2. Cho mỗi loại phản ứng một phương trình hoá học minh hoạ.

3. Từ các chất và các dung dịch: Ba(NO3)2, CH3COOH, NaOH, CaCO3 hãy điều chế NaNO3, NaHCO3, Ba(CH3COO)2.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maika100 | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề: điều chế CáC HIP CHET Vô Cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề: điều chế CáC HIP CHET Vô Cơ
Bài 1: 	Trên nguyên tắc, làm thế nào điều chế được: H2 từ CH4; Na từ Na2CO3; CaCO3, H2O; Ca từ CaCO3; Cl2, H2O; Al từ AlCl3; N2 từ NH4Cl; NaOH, O2; O2 từ KMnO4; Cl2 từ dung dịch HCl.
Bài 2: 1. Từ Cu và các chất vô cơ cần thiết hãy trình bày các phương pháp điều chế dung dịch chứa một chất tan là CuCl2.
2. Nêu các phản ứng tạo H2. Cho mỗi loại phản ứng một phương trình hoá học minh hoạ.
3. Từ các chất và các dung dịch: Ba(NO3)2, CH3COOH, NaOH, CaCO3 hãy điều chế NaNO3, NaHCO3, Ba(CH3COO)2.
Bài 3: 	1. Từ nguyên liệu chính là FeS2, quặng Boxit (Al2O3 có lẫn sắt Fe2O3 và các tạp chất trơ khác), không khí, than đá và các hoá chất phụ khác. Hãy trình bày phương pháp điều chế Fe và muối nhôm sulfat.
	2. Từ phèn nhôm kali, bằng những phản ứng nào thu được Al(OH)3 và KOH.
3. Từ dung dịch hỗn hợp M (Al2(SO4)3, CuSO4, NiSO4); Viết phương trình phản ứng quá trình biến đổi tạo thành: Al2O3, Cu(CH3COO)2, Ni(NO3)2.
Bài 4:	1. Từ các chất MnO2, NaCl, H2SO4, Fe, Cu, H2O, hãy đề nghị cách điều chế các chất: 
	a) FeCl2	b) FeCl3	c) CuSO4
2. Nêu 2 phương pháp điều chế hai muối đồng riêng biệt tan được trong nước từ hợp kim Cu - Ag. Viết phản ứng minh hoạ.
3. Từ hỗn hợp chứa CuO, CuCO3, Fe2O3; được phép sử dụng dung dịch HCl, Fe, Al, nhiệt và dụng cụ phòng thí nghiệm, hãy trình bày 3 phương pháp điều chế Cu nguyên chất.
4. Từ các chất sau: H2O, FeS2, các xúc tác cần thiết, viết các phản ứng điều chế FeSO4.
5. Hỗn hợp gồm: FeCO3, FeS2, CuS, (NH4)2S. Dùng thêm nước dung dịch NaOH, chất xúc tác cần hãy viết các phản ứng điều chế các dung dịch FeSO4, Cu(NO3)2, Na2CO3.
Bài 5: 	1. Có hỗn hợp M chứa MgCO3, K2CO3, BaCO3. Viết quá trình chuyển hoá nó thành 3 kim loại riêng biệt.
2. Từ pirit sắt, vôi sống, nước, viết các phản ứng điều chế FeSO4, Fe3O4.
3. Viết phương trình phản ứng điều chế nitrat amôn từ N2 và nước.
Bài 6: Cho các nguyên liệu: muối ăn NaCl, đá vôi CaCO3, nước H2O, không khí. Có đủ các điều kiện kỹ thuật cần thiết, hãy viết các phương trình phản ứng để điều chế: NaOH, nước javen, amoniac và cacbonat natri?
Bài 7: Chỉ từ Na2SO3, NH4HCO3, Al và các dung dịch Ba(OH)2 và HBr có thể điều chế được những chất gì? Cho mỗi khí đó lần lượt tác dụng với các dung dịch NaOH và HI. Hãy viết các phương trình phản ứng xảy ra. (Biết Br2 thoát ra ở dạng khí)
Bài 8: Viết 2 phương trình phản ứng chuyển sắt đơn chất thành hợp chất sắt (II) và 2 phương trình phản ứng chuyển hợp chất sắt (II) thành hợp chất sắt (III).
Bài 9: Từ các chất ban đầu là NaCl, H2O, KOH, CaCO3 các điều kiện phản ứng coi như có đủ, hãy viết các phương trình phản ứng và ghi rõ điều kiện phản ứng (nếu có) điều chế các chất sau: NaOH, Hoá học, Cl2, axit HCl, nước javel, KClO3, clorua vôi.
Bài 10: Một hợp chất có công thức là CuCO3. Cu(OH)2. Từ chất đó có thể có những phương pháp nào điều chế được Cu? Phương pháp nào thu được Cu tinh khiết hơn cả?
Bài 11: 	Chỉ từ nguyên liệu ban đầu là FeS2, C, O2, H2O và xúc tác V2O5, viết phản ứng điều chế các muối sunfat sắt, sunfua sắt và sắt kim loại
Bài 12: a) Từ đá vôi, nước và muối NaCl, hãy viết phương trình phản ứng điều chế nước javel, clorua vôi.
b) Nêu các hoá chất có thể làm mềm các loại nước cứng. Viết phương trình phản ứng và giải thích.
Bài 13: Từ nguyên liệu chính FeS2, quặng boxit (Al2O3 có lẫn Fe2O3), không khí, than, H2O, NaOH và các chất xúc tác, các điều kiện cần thiết có đủ, hãy điều chế: Fe và muối Al2(SO4)3
Bài 14: Từ nguyên liệu chính là muối ăn, đá vôi, nước, không khí, chất xúc tác  viết phương trình phản ứng điều chế các chất sau:	a) Na2CO3	b) NH4NO3	c)NH4HCO3
Bài 15: 1. Trình bày phương pháp điều chế canxi và magie riêng biệt từ quặng đôlômit (CaCO3, MgCO3)
 2. Viết hai phương trình phản ứng điều chế natri hiđrroxit từ muối natri clorua và từ muối natri cacbonat.
Bài 16: 1. Hãy nêu 4 phương pháp điều chế CuCl2 từ đồng kim loại
 2. Viết các phương trình phản ứng điều chế axit nitric từ amoniac.
Bài 17: Từ muối ăn, Pirit (FeS2), không khí, nước với các điều kiện thích hợp (bình điện phân, lò nung, chất xúc tác) hãy viết phương trình phản ứng điều chế các chất: Fe, FeCl2, FeSO4, NaNO3, NH4NO3.
Bài 18: Trình bày các phương pháp điều chế muối từ axit. Lấy các axit HCl, HNO3 để viết phương trình phản ứng minh hoạ.
Bài 19: Hãy trình bày quy trình sản xuất sôđa theo phương pháp amoniac trong công nghiệp (giải thích và viết phương trình phản ứng)?
Bài 20: 1. Hãy viết các phương trình phản ứng điều chế Ag từ AgNO3
2. Từ Fe hãy viết 3 phương trình phản ứng điều chế FeSO4
Bài 21: Từ nguyên liệu chính là FeS2, quặng boxit (Al2O3 có lẫn một ít Fe2O3 và các tạp chất trơ khác, không khí, than đá và các hoá chất khác. Hãy trình bày phương pháp điều chế sắt kim loại và muối nhôm sunfat.
Bài 22: Hãy nêu ba phương pháp khác nhau để điều chế Cu kim loại từ dung dịch chứa 3 muối là: CuCl2, NaCl và AlCl3. Viết phương trình phản ứng minh hoạ.
Bài 23: Từ hỗn hợp gồm KCl, AlCl3, CuCl2 với các chất cần thiết khác và điều kiện thích hợp viết phương trình phản ứng điều chế 3 kim loại K, Cu, Al riêng biệt.
Bài 24: 1. Từ FeS2, vôi sống, nước và các thiết bị thí nghiệm, chất xúc tác cần thiết. Hãy điều chế FeSO4.
2. Nêu hiện tượng và viết các phương trình phản ứng xảy ra khi:
a) Cho Ba vào các dung dịch sau: sunfat sắt II, nitrat nhôm
b) Cho Na vào các dung dịch sau: nitrat amôn, sunfat sắt III.
Bài 25: Hãy trình bày 3 phương pháp khác nhau để điều chế mỗi oxit sau: CO2, NO2, SO2
Bài 26: Viết các phương trình phản ứng xảy ra khi cho dung dịch nước brom, Cu kim loại tác dụng với các dung dịch sau: FeSO4, FeBr2, FeCl3.
Bài 27: Bằng những phương pháp hoá học nào người ta có thể điều chế Ag từ dung dịch AgNO3; Mg từ dung dịch MgCl2.
Bài 28: a) Hãy nêu 5 loại phản ứng khác nhau tạo ra HCl trực tiếp từ Cl2.
b) Làm thế nào để nhận biết sự có mặt của từng ion trong dung dịch chứa các ion Na+, NH4+, CO32- và 
Bài 29: Từ dung dịch NaCl, Ca(OH)2 viết phương trình phản ứng hoá học điều chế các chất Na, Cl2, H2, nước javen, clorua vôi, HCl.
Bài 30: Từ NaCl, FeS2, H2O, không khí với các điều kiện cần thiết viết phương trình phản ứng điều chế các chất sau: Na2SO3, FeCl2, Fe2(SO4)3.
Bài 31: Từ nguyên liệu chính FeS2, quặng boxit( Al2O3 có lẫn một ít Fe2O3 và các tạp chất trơ khác, không khí, than đá và các hoá chất phụ khác. Hãy trình bày phương pháp điều chế sắt kim loại và muối nhôm sunfat.
Bài 32: Chỉ dùng các chất ban đầu là: NaCl, H2O, Al làm thế nào để điều chế được các chất sau: AlCl3; Al(OH)3; dung dịch NaAlO2. Viết các phương trình phản ứng hoá học đã dùng (ghi các đk phản ứng nếu có)
Bài 33: a) Viết phương trình phản ứng xảy ra (nếu có) ở dạng phân tử và dạng ion thu gọn khi trộn lẫn từng cặp dung dịch các chất sau: FeSO4, Ba(NO3)2, K2SO4, FeCl3, AlCl3, NaOH.
b) Hãy viết ba phản ứng hoá học điều chế trực tiếp dung dịch FeSO4 từ Fe kim loại.
Bài 34: Viết 6 phương trình phản ứng trực tiếp điều chế CaCl2 từ canxi và các hợp chất của canxi.
Bài 35: Từ bột nhôm, dung dịch NaCl, bột Fe2O3 và các điều kiện cần thiêt, viết các phương trình phản ứng điều chế Al(OH)3, NaAlO2, FeCl2, FeCl3, Fe(OH)3
Bài 36: a) Từ CaCO3, Na2SO4 và Cu2S làm thế nào để điều chế được Ca, Na, Cu.
b) Hãy phân biệt các khái niệm chất khử, chất oxi hoá, quá trình khử và quá trình oxi hoá. Cho biết vai trò của nguyên tử kim loại và ion kim loại trong phản ứng oxi hoá khử.
Bài 37: Chỉ có nước, các chất xúc tác và trang thiết bị thí nghiệm cần thiết. Trình bày cách điều chế từng kim loại có trong hỗn hợp FeS2 và CuS.
Bài 38: Có một loại đồng bị lẫn một ít bạc. Nêu 3 cách điều chế muối Cu(NO3)2 tinh khiết từ loại đồng trên. Viết các phương trình phản ứng xảy ra.
Bài 39: Viết phương trình các phản ứng điều chế NaOH từ các chất vô cơ, ghi điều kiện phản ứng (nếu có). Từ NaOH có thể điều chế được Na không? Nếu được hãy viết trình phản ứng điều chế và ghi điều kiện thực hiện.

File đính kèm:

  • docDieu che cac chat vo co.doc
Giáo án liên quan