Câu hỏi Ôn tập sinh 12 học kỳ 2

Câu 1: Tại sao có cây ra hoa vào mùa hè,có cây ra hoa vào mùa đông?

• Cây ra hoa vào mùa hè: thường là cây ngày dài

• Cây ra hoa vào mùa đông: thường là cây ngày ngắn

Câu 2: Vì sao khi có ngọn cây thì chồi bên kém phát triển,khi cắt ngang ngọn cây thì các chồi bên phát triển?

• Auxin được tạo ra từ chồi ngọn đi xuống thân kích thích sự tăng dài của thân chính.Chồi bên bị ức chế phát triển.

• Nếu chồi ngọn bị cắt bỏ đi,chồi bên không bị ức chế sẽ tăng trưởng tạo thành các nhánh.

Câu 3: Cho ví dụ chứng tỏ rằng tốc độ sinh trưởng các cơ quan trong cơ thể không giống nhau?

• Tốc độ sinh trưởng của các mô,cơ quan khác nhau trong cơ thể diễn ra không giống nhau.ví dụ ở người, đầu của thai nhi lúc 2-3 tháng tuổi dài bằng ½ cơ thể,đến tháng 5 tuổi thì bằng 1/3,khi sinh thì bằng ¼ và đến tuổi 16-18 chỉ còn bằng 1/7 cơ thể.

Câu 4: Sự phát triển ở ếch nhái, tằm dâu, châu chấu, cua là biến thái hoàn toàn hay không hoàn toàn,vì sao?

• Sự pt ở ếch nhái, tằm dâu là biến thái hoàn toàn vì ấu trùng rất khác con trưởng thành về hình thái , cấu tạo và sinh lí.

• Sự pt ở châu chấu, cua là biến thái không hoàn toàn vì ấu trùng đã giống con trưởng thành nhưng chưa hoàn thiện, phải qua nhiều lần lột xác mới trưởng thành.

Câu 5: Nếu ng bị lùn do thiếu GH thì cần tiêm GH vào gđ nào?tại sao?

• Nếu ng bị lùn do thiếu GH thì cần tiêm GH vào gđ còn sinh trưởng vì còn trẻ sinh trưởng còn diễn ra mạnh nên GH mới phát huy tác dụng.Đến gđ trưởng thành thì GH không phát huy tác dụng mà còn gây tác hại như gây to đầu xương chi.

Câu 6: Vào mùa đông đê tránh rét cho gia súc gia cầm nên có các biện pháp nào.giải thích?

• Cho gs,gc ăn nhiều thức ăn hơn.Khi nhiệt độ thấp cơ thể mất nhiều nhiệt do thải vào môi trường xung quanh, cơ thể pỉ oxi hóa các chất hữu cơ nhiều hơn để sinh nhiệt.Vì vậy phải cho chúng ăn nhiều hơn để bù lại chất hữu bị phân hủy.

• Che chắc chuồng trại: để chuồng trại ấm cúng,gió lạnh kg thổi vào

• Đốt lửa hay thắp đèn điện để sưởi ấm cho gs,gc

Câu 7: Vì sao nhiều loài chim, gà, rắn đẻ trứng phải ấp trứng để trứng nở?

• Hợp tử,phôi chỉ pt khi ở nhiệt độ nhất định.Các loài ấp trứng là đề thân nhiệt từ cơ thể truyền xuống trứng làm cho trứng có nhiệt độ thích hợp và phôi pt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6865 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Câu hỏi Ôn tập sinh 12 học kỳ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u ng bị lùn do thiếu GH thì cần tiêm GH vào gđ còn sinh trưởng vì còn trẻ sinh trưởng còn diễn ra mạnh nên GH mới phát huy tác dụng.Đến gđ trưởng thành thì GH không phát huy tác dụng mà còn gây tác hại như gây to đầu xương chi.
Câu 6: Vào mùa đông đê tránh rét cho gia súc gia cầm nên có các biện pháp nào.giải thích?
Cho gs,gc ăn nhiều thức ăn hơn.Khi nhiệt độ thấp cơ thể mất nhiều nhiệt do thải vào môi trường xung quanh, cơ thể pỉ oxi hóa các chất hữu cơ nhiều hơn để sinh nhiệt.Vì vậy phải cho chúng ăn nhiều hơn để bù lại chất hữu bị phân hủy.
Che chắc chuồng trại: để chuồng trại ấm cúng,gió lạnh kg thổi vào
Đốt lửa hay thắp đèn điện để sưởi ấm cho gs,gc
Câu 7: Vì sao nhiều loài chim, gà, rắn… đẻ trứng phải ấp trứng để trứng nở?
Hợp tử,phôi chỉ pt khi ở nhiệt độ nhất định.Các loài ấp trứng là đề thân nhiệt từ cơ thể truyền xuống trứng làm cho trứng có nhiệt độ thích hợp và phôi pt.
Câu 8: Cho biết sự khác nhau giữa phát triển qua biến thái và không qua biến thái?
Pt không qua biến thái là kiểu pt mà con non có các đặc điểm hình thái cấu tạo sinh lí tương tự với con trưởng thành.Con non kg phải qua nhiều lần lột xác để thành con trưởng thành.
Pt qua biến thái là ấu trùng rất khác con trưởng thành về hình thái,cấu tạo sinh lí hoặc giống con trưởng thành nhưng ấu trùng chưa hoàn thiện phải qua nhiều lần lột xác mới thành con trưởng thành.
Câu 9: Cho bt sự # nhau giữa pt qua biến thái hoàn toàn và không hoàn toàn?
Biến thái hoàn toàn là ấu trùng rất khác con trưởng thành về hình thái,cấu tạo,sinh lí.Ấu trùng # xa con trưởng thành.
Biến thái kg hoàn toàn là ấu trùng giống con trưởng thành nhưng chưa hoàn thiện,phải qua nhiều lần lột xác mới thành con trưởng thành.
Câu 10: Tại sao gà trống sau khi cắt bỏ tinh hoàn thì pt không bình thường: mào nhỏ,kg có cựa không bt gáy,mất bản năng sinh học…?
Hoocmon testosteron do tình hoàn tiết ra kích thích quá trình sinh trưởng và hinhg thành các đặc điểm sinh học sơ cấp và thứ cấp ở động vật.Vì vậy nếu cắt bỏ tinh hoàn thì thiếu hoocmon testosteron sẽ gây làm cho gà trông pt kg bình thường
Câu 11: Tại sao thức ăn có thể ảnh hưởng đến sinh trưởng và pt cả động vật?
Các chất dinh dưỡng trong thức ăn là nguyên liệu được cơ sở sử dụng để tăng số lượng và kích thước tế bào,hình thành các cơ quan và hệ cơ quan.Các chất dinh dưỡng còn là nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể.
Câu 12: Tại sao nhiệt độ xuống thấp lại có thể ảnh hưởng sinh trưởng và pt của ĐV biến nhiệt và hằng nhiệt?
Đối với ĐV biến nhiệt khi nhiệt độ thấp làm cho thân nhiệt của ĐV giảm theo.Lúc đó các quá trình chuyển hóa trong cơ thể giảm,trao đổi chất có thể bị rối loạn,các quá trình kiếm ăn,tiêu hóa giảm nên sinh trưởng và pt chậm lại.
Đối với ĐV hằng nhiệt,khi nhiệt độ thấp thì thân nhiệt kg đổi. Do thân nhiệt cao hơn so với nhiệt độ môi trường nên ĐV mất nhiều nhiệt.Đê bù lại số nhiệt đã mất,cơ thể tăng cường chuyển hóa để chống lạnh,các chất bị ô xi hóa nhiều hơn. Nếu kg ăn đầy đủ để bù lại các chất đó thì ĐV bị sút cân và dễ mắc bệnh.Vì vậy ăn đầy đủ,ĐV sẽ tăng cân do tăng cường chuyển hóa và tích lũy các chất chống rét.
Câu 13: Tại sao cho trẻ nhỏ tắm vào sáng sớm hoặc chiều tối?
*Tia tử ngoại có trong ánh sáng yếu làm cho tiền vitamin D trên da biến thành vitamin D.Vitamin D tăng cường chuyển hóa Canxi giúp xương chắc khỏe hơn.Do đó tắm nắng cho trẻ khi ánh sáng yếu giúp đẩy mạnh quá trình chuyển hóa xương của trẻ nên sinh trưởng và pt của trẻ tốt hơn.
Câu 14: Giải thích nguyên nhân lột xác ở sâu bướm và ngnhan sâu bướm biến thành nhộng và bướm?
2 hoocmon chủ yếu là ecdixon và juvenlin.Ecdixon gây lột xác,kích thích sâu biến thành nhộng và bướm.Juvenlin phối hợp với ecdixon gây lột xác, ức chế sâu biến thành nhộng và bướm.
Sâu lột xác nhiều lần là do tác dụng của ecdixon nhưng do ức chế của juvenlin nên kg thể biến thành nhộng và nhộng thành bướm.Khi juvenlin giảm đến mức kg ức chế được ecdixon thì ecdixon làm sâu biến thành nhộng và sau đó là bướm.
Câu 15: Sự pt của ếch trải qua những giai đoạn nào và con nòng nọc có những đặc điểm gì về hình dạng và sinh lí khác với ếch trưởng thành?
Sư pt của ếch trải qua giai đoạn phôi và hậu phôi.Trong giai đoạn hậu phôi khi ấu trùng được nở ra từ trứng là nòng nọc.Nòng nọc khác với ếch chúng sống trong nước,có mang ngoài,có đuôi để bơi,không có phổi,chua có chi.Qua 1 thời gian nòng nọc biến thành ếch.
Câu 16: Tại sao nuôi cá rô phi ngta thường thu hoạch cá sau 1 nă nuôi khi các đạt khối lượng từ 1,5-1,8 kg mà kg nuôi kéo dài tới năm thứ 3 khi cá có thể đạt tới khối lượng tối đa 2,5kg?
Nuôi cá rô phi chỉ nên thu hoạch sau 1 năm khi khối lượng 1,5-1,8 kg vì mang lại hiệu quả nhất vì thời điểm đó về trước cá sinh trưởng mạnh nhất,sau thời điểm đó cá tiêu tốt thức ăn và công chăm sóc nhưng sinh trưởng chậm.
Câu 17: Hãy phân tích câu nói của các nhà nuôi tằm: ăn như tằm ở rỗi là với ý nghĩa gì đối với sự sinh trưởng và pt của tằm?
Gđ tằm ở rỗi là gđ tằm sinh trưởng mạnh nhất,cần phải ăn nhiều để có đủ chất dinh dưỡng nên nói ăn như tằm ở rỗi .Nếu giai đoạn này kg đủ thức ăn thì tằm sinh trưởng và pt chậm.
Câu 18:Tại sao sâu bướm phá hoại cây cối,mùa màng rất ghê ghớm trong khi đó bướm trưởng thành kg gây hại cho cây trồng?
Sâu bướm ăn lá cấy nhưng kg có enzm tiêu hóa xenlulozo nên hấp thự thức ăn còn hạn chế,phải ăn nhiều lá cấy mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.Vì vậy sâu bướm phả hoại cây trồng rất lớn,
Bướm trưởng thành hầu hết kg ăn lá cây ,mà hút mật nên kg phá hoại mùa màng ma giúp thụ phân cho cây.
Câu 19: Nếu ưu điểm của cành chiết và cành giâm so với trồng mọc từ hạt?
Cây con giữ nguyên tính trạng tốt từ cây mẹ chiết ra
Thời gian cho sản phẩm thu hoạch nhanh vì thời gian ra hoa sớm hơn cây gieo từ hạt.
Câu 20: Trình bày vai trò của sinh sản sinh dưỡng đối với ngành Nông nghiệp,ví dụ?
Vai trò của sinh sản sinh dưỡng đối với ngành Nông nghiệp là rất quan trọng.Ví dụ:
Duy trì tính trạng tốt của cây mẹ, nhân các giống cây quan trọng trong thời gian ngắn,các cây trồng rất khó nhân lên bằng sinh sản hữa tính.
Phục chế các giống cây quý đang bị thoái hóa bằng nuôi cây mô.
Nhân giống hiệu quả kinh tế cao,giá thành thấp.
Câu 21: Tại sao ở cây ăn quả lâu năm ngta thường chiết cành?
Cây ăn quả nếu gieo từ hạt để tạo thành cây mới và thu hoạch quả phải đợi thời gian khá lâu.Trồng cay ăn quả bằng chiết cành có thể rút ngắn thời gian sinh trưởng,sớm thu hoạch và biết trước đặc tính của quả.
Câu 22: Có thể làm quả chin nhanh hay chậm đi được kg?Điều kiện nào quyết định hiện tượng đó?
Có thể làm cho quả chin nhanh bằng cách dùng etilen để kích thích và nâng nhiệt độ lên cao.Có thể làm cho quả chin chậm bằng cách giảm nhiệt độ,tăng hàm lượng CO2.
Điều kiện:
Etilen: kích thích hô hấp mạnh,làm tăng tính thấm của màng giải phóng các enzim làm quả chin nhanh.Trong đk hàm lượng CO2 tăng lên đến 10% sẽ làm quả chậm chin vì hô háp bị ức chế.
Nhiệt độ cao kích thích sự chin,nhiệt độ thấp làm chậm sự chin.
Câu 23: Vì sao quả mít đong cọc rồi đem phơi nắng thì chin nhanh hơn?vì sao trái cây khi bị sâu đục vào ruột thì chin nhanh hơn?
Vì ngoài nắng nhiệt độ cao làm các enzim hoạt động mạnh,sự biến đổi diễn ra nhanh hơn làm quả chin nhanh.
Quả mít cũng như các loại trái cây khác bị sâu đục vào ruột thì chin nhanh hơn vì oxi tiếp xúc với phần trong của quả,quá trình hô hấp cũng như oxi hóa khác diển ra nhanh hơn.
Câu 24: So sanh sự hình thành hạt phấn và túi phôi?
giống nhau: Đều có quá trình giảm phân,từ 1 tế bào 2n thành 4 tế bào n.TB đơn bội tiếp tục nguyên phân thành thể giao tử đực và cái.
Khác nhau:
Hạt phấn: sau khi giảm phân tạo thành 4 bào tử đơn bội,mỗi tb đều nguyên phân 2 lần thành 4 hạt phấn.
Túi phôi : trong 4 bào tử đơn bội,3 tb tiêu biến,chỉ 1 tb nguyên phân 3 lần thành túi phôi.
Câu 25: Vì sao các cơ thể con sinh ra từ sinh sản vô tính giống hệt cơ thể mẹ?
Sinh sản vô tính cơ thể hình thành là do tế bào mẹ nguyên phân.Cơ thể mẹ tách thành 2 hay nhiều phần,mỗi phần hình thành nên mỗi có thể.Cơ thể con có bộ gen giống cơ thể mẹ nên giống hệt cơ thể mẹ.
Câu 26: Rối loạn FSH,LH va testosteron có ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh hay kh?tại sao?
FSH kích thích ống sinh tinh tạo tinh trùng,LH kích thích TB kẽ sản sinh testosteron .Testosteron kích ống sinh tinh pt và sản sinh tinh trùng.Vì vậy tăng hay giảm tiết FSH,LH sẽ làm thay đổi nồng độ Testosteron và ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh trùng.
Câu 27: Quá trình sản xuất hoocmon FSH,LH,progesterone và ostrogen bị rối loạn có ảnh hưởng đến quá trình sinh trứng hay kg?Tại sao?
FSH,LH kích pt nag trứng làm cho trứng chin và rụng.Quá trình sản xuất hoocmon FSh,LH rối loạn làm ảnh hưởng đến quá trình chín và rụng trứng.
Nồng độ progesteron và ostrogen trong máu điều hòa ngược để sản xuất FSH và LH của tuyến yên.Nên khi sản xuất progesteron và ostrogen bị rối loạn ảnh hưởng đến quá trình sinh trứng.
Câu 28: Nuối cấy phôi dã giải quyết được những vấn đề gì tong sinh sản ở động vật và trong sinh đẻ ở người?
Đối với ĐV: nuôi cấy phôi từ 1 trứng đã thụ tinh có thể cho nhiều thai,sinh nhiều con.Điều này giúp giải quyết được vấn đề tăng sinh ở động vật,nhất là muốn tăng nhanh số lượng loài ĐV quý hiếm chỉ đẻ 1 con 1 lứa.
Đối với người: giúp các cặp vợ chồng vô sinh có thể có con.
Câu 29: Cho bt sự giống nhau và # nhau giữa các hình thức sinh sản…?
Giống nhau: cơ thể con hình thành do TB của cơ thể mẹ nguyên phân nên có kiểu gen giống cơ thể mẹ.Không có giảm phân và thụ tinh.
Khác nhau: Phân đôi dựa trên phân chia đơn giản TB chất và nhân như phân bào nguyên phân hay trực phân.
Nảy chồi: dựa trên nguyên phân nhiều lần để tạo nên chồi non,sau đó chồi non tách ra thành cơ thể mới.
Phân mảnh: dựa trên mảnh vụn của cơ thể,các mảnh này nguyên phân để thành cơ thể mới.
Trinh sản: dựa trên phân chia tb trứng n theo kiểu nguyên phân nhiều lần thành cơ thể mới đơn bội.
Câu 30: Cho bt ưu điểm và hạn chế của sinh sản hữu tính?
Ưu điểm: Tạo ra các cá thể mới đa dạng về đặc điểm di truyền,nhờ đó ĐV có thể thích nghi và pt trong đk MT thay đổi.Tạo ra số lượng con ch

File đính kèm:

  • docCau hoi on tap Sinh nang cao 12 hk2(1).doc