Bài tập môn hoá học 12

Câu.IDD A chứa a mol Na+ , b mol NH4+, c mol HCO3- , d mol CO3- và e mol SO42- . Thêm dần dd Ba(OH)2 f mol / l vào A. Người ta nhận thấy khi thêm tới Vml dd Ba(OH)2 thì lượng kết tủa đạt giá trị lớn nhất và nếu thêm tiếp Ba(OH)2 thì lượng kết tủa không thay đổi.

1. Tính thể tích V theo a,b,c,d,e,f.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maika100 | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập môn hoá học 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tập hoá học
Câu.IDD A chứa a mol Na+ , b mol NH4+, c mol HCO3- , d mol CO3- và e mol SO42- . Thêm dần dd Ba(OH)2 f mol / l vào A. Người ta nhận thấy khi thêm tới Vml dd Ba(OH)2 thì lượng kết tủa đạt giá trị lớn nhất và nếu thêm tiếp Ba(OH)2 thì lượng kết tủa không thay đổi.
Tính thể tích V theo a,b,c,d,e,f.
Cô cạn dd thu được khi cho Vml dd Ba(OH)2 vào thì được bao nhiêu gam chất rắn khan .
Câu II. Chất A dưới tác dụng của một tác nhân nào đó biến thành an ken B dễ bay hơi, sau khi brom hoá nó bằng một lượng mol tương đương của brom thì tạo ra chất C. khi sử lý C bằng dd rượu/KOH thu được một an kin D đơn giản. Một phần chất D tạo thành, ở những điều kiện xác định có thể biến thành chất Đ ( chất đứng đầu của một dãy đồng đẳng nào đó) có khả năng bị khử trên xúc Platin thành chất E. Chất D trong điều kiện xác định có khả năng đi me hoá thành hợp chất Z mà khi phản ứng với Hiđroclrua có thể thu được một mônôme quan trọng I dùng tổng hợp cao su nhân tạo phổ biến U . Khi hyđro hoá một phần Z tạo ra hợp chất K cũng được sử dụng tổng hợp cao su.Chất K phản ứng với axit acrylic tạo ra chất L.
Hãy viết phương trình phản ứng tạo ra các chất trên và gọi tên các chất từ A đến L, tuỳ theo khả năng hãy chỉ ra điều kiện và tác nhân ( có thể có) để các quá trình trên xảy ra.
CâuIII.
Được dùng thêm một thuốc thử, Hãy tìm cách nhận biết các dd ( mất nhãn ) sau đây : NH4HSO4 , Ba(OH)2 , BaCl2 , HCl , NaCl , H2SO4 . Viết phương trình phản ứng .
Có 5 lọ mất nhãn mỗi lọ đựng một dd trong các dd sau NaHSO4 , KHCO3 , Mg(HCO3)2 , Na2SO3 , Ba(HCO3)2 .hãy trình bày cách nhận biết từng dd chỉ được dùng thêm cách đun nóng.
 Câu IV.Ba chất X,Y,Z có công thức phân tử (CH2O)n với n <4 cho biết : X chỉ tham gia phản ứng tráng bạc , Y vừa phản ứng tráng gương vừa phản ứng với Na , Z tác dụng với KHCO3 vừa đủ làm bay hơi nước dd sau phản ứng sản phẩm khan còn lại có thể tiếp tục phản ứng với Na. Oxi hoá Z ở điều kiện thích hợp, sẽ tạo thành hợp chất chỉ chứa một loại nhóm chức. Đốt cháy X,Y,Z với số mol bằng nhau thì số mol H2O thu được từ X nhỏ hơn từ Y và từ Z, Số mol H2O thu được từ Y nhỏ hơn từ Z . Xác định công thức cấu tạo X,Y,Z viết phương trình phản ứng theo sơ đồ sau: ( P là một polime)
 _
 Z Z1 Z2 P
CâIV:
Hoà tan hoàn toàn 1,95 g hh Al và Fe trong 0,16 lít dd HNO3 amol/l thu được 0,896 lít NO ở đktc và dd A . Thêm tiếp 0,54 g Al vào dd A đến Al tan hết thì thu được dd B và khí duy nhất NO ( trong dd B không còn HNO3 ) Thêm NaOH vào B đến khi toàn bộ muối sắt chuyển hết thành hiđroxit thì vừa hết 0,2 lít dd NaOH 0,825 mol/l . lọc , nung kết tủa trong kk đến khối lượng không đổi được 3,165 gam gam chất rắn M 
Tính khối lượng mỗi kim loại trong hh ban đầu.
Tính khối lượng mỗi chất trong M và tính a.
CâuV. 
Hỗn hợp X gồm 2 chất hữu cơ A và B trong phân tử mỗi chất chỉ chứa một nhóm chức –OH hoặc CHO .
Nếu cho hh X tác dụng với dd AgNO3 trong NH3 dư thì thu được 21,16 gam Ag . Mặt khác nếu cho hh X tác dụng hoàn toàn với H2 (t0, Ni xúc tác ) thấy có 4,48 lít khí H2 tham gia phản ứng. Nếu lấy sản phẩm phản ứng với H2 cho tác dụng hết với Na thấy có 2,24 lít H2 thoát ra.
Còn nếu đốt cháy hoàn toàn sản phẩm ( SP tác dụng với H2) rồi cho toàn bộ sản phẩm cháy hấp thụ vào 300 gam dd KOH 28% thì sau thí nghiệm nồng độ của KOH còn lại là 11,937% . Tìm công thức phân tử của A,B.
CâuVI.
Khi đun 28,75 g C2H5OH với H2SO4 98% ở 170 0C Toàn bộ sản phẩm thu được cho qua bình (1) đựng CuSO4 khan, sau đó qua bình (2) đựng dd NaOH đặc và cuối cùng qua bình(3) đựng Brom dư trong dung môi CCl4 . sau thí nghiệm bình (3) tăng 10,5 g . Giả thiết các phản ứng xảy ra hoàn toàn.
Cho H2SO4 loãng dư vào dd ở bình (2) thu được hh A có khả năng làm đổi màu các dd HI, Br2 KMnO4 loãng.
Viết phương trình phản ứng xảy ra.
Hãy cho biết màu sắc các dd HI, Br2 KMnO4 đã thay đổi như thế nào?
Tính hiệu suất phản ứng tạo chất đã bị hấp thụ ở bình (3)

File đính kèm:

  • docde chon doi tuyen HSG.doc