Bài dự thi tìm hiểu 80 năm ngày truyền thống ngành tổ chức xây dựng Đảng

Câu hỏi 1: Hãy nêu những mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng từ ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đến nay?

Ngày 3 - 2 - 1930 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử của cách mạng Việt Nam, mở đầu truyền thống vẻ vang của Đảng, đồng thời cũng mở đầu cho sự hình thành và phát triển của công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Ngày 14 tháng 10 đến cuối tháng 10 năm 1930, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lâm thời của Đảng đã được tiến hành ở Hương Cảng, Trung Quốc. Hội nghị thông qua Luận cương chính trị của Đảng do đồng chí Trần Phú khởi thảo; các nghị quyết về tình hình và nhiệm vụ cần kíp của Đảng, về vận động các giới quần chúng; đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam thành Đảng Cộng sản Đông Dương; bầu đồng chí Trần Phú làm Tổng Bí thư đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đồng chí Nguyễn Ái Quốc và những chiến sỹ cộng sản lúc đó vừa là những nhà lãnh đạo cách mạng, vừa là những cán bộ tổ chức đầu tiên của Đảng, đặt nền móng cho công tác xây dựng Đảng, để các thế hệ chiến sỹ cách mạng nối tiếp tiến hành phát triển và từng bước hoàn thiện đường lối cách mạng Việt Nam, hoàn thiện đường lối và phương pháp công tác tổ chức của Đảng, xây dựng Đảng ta không ngừng lớn mạnh.

 

doc21 trang | Chia sẻ: giathuc10 | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dự thi tìm hiểu 80 năm ngày truyền thống ngành tổ chức xây dựng Đảng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chê độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng ". 
- Công tác cán bộ phải xuất phát từ đường lối chính trị và nhiệm vụ tổ chức của đảng trong từng thời kỳ và phục vụ đường lối nhiệm vụ đó. Đường lối chính trị quyết định nhiệm vụ tổ chức, trong đó có công tác cán bộ. Có đường lối chính trị và nhiệm vụ tổ chức đúng thì mới có phương hướng và nộí dung đúng để xây dựng đội ngũ cán bộ, ngược lại đội ngũ cán bộ có chất lượng cao bảo đảm cho tổ chức đảng và nhà nước phát huy được hiệu lực và đường lối chính trị của đảng mới được thực hiện thắng lợi; do đó phải từ đường lối chính trị mà suy nghĩ và giải quyết vấn đề cán bộ. Toàn bộ công tác cán bộ, chính sách cán bộ phải đảm bảo cho đường lối chính trị của Đảng được thực hiện thắng lợi cho cuộc sống.
 - Nhiệm vụ cách mạng “đòi hỏi Đảng ta phải xây dựng dược một đội ngũ cán bộ ngang tầm”, đảm bảo thực hiện đường lối chính trị đổi mới của Đảng, tiêu biểu cho đường lối chính trị đó, tuyệt đối trung thành với đường lối chính trị đó, quán triệt sâu sắc, kiên quyết đấu tranh thực hiện thắng lợi đường lối chính trị đó và những nhiệm vụ chính trị do Đảng đề ra với một lập trường nguyên tắc không gì thay đổi nổi, với quyết tâm cao nhất với đầy đủ những tri thức cần thiết, với khả năng chấp hành đường lối cách mạng của Đảng một cách sáng tạo
- Vấn đề cán bộ cần được xem xét trong mối quan hệ chặt chẽ với tổ chức Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị xã hội, tổ chức kinh tế, văn hóa, tổ chức quần chúng, tổ chức trong mọi lĩnh vực của đời sống và hoạt động xã hội. Nói đến tổ chức trong hoạt động xã hội là nói đến các mối quan hệ và sự phối hợp giữa các hoạt động, giữa các bộ phận của một chỉnh thể; là hệ thống lãnh đạo và quản lý các cấp, các ngành từ trên xuống dưới. Do vậy nói tới cán bộ không thể nói ra ngoài tổ chức, bởi cán bộ là một nhân tố sống động và có tính quyết định. Tổ chức do con người lập ra; con người là nhân tố chủ yếu cấu thành tổ chức; tổ chức không hoạt động nếu không có con người. Song, khi đã là một tổ chức, chính tổ chức lại có tác động quyết định trở lại với con người; quy định con người giữ vị trí nào, có nhiệm vụ chức năng nào trong guồng máy hoạt động; quy định phương hướng và mục tiêu hoạt động của con người, điều khiển hoạt động của con người; Trong quá trình đó tổ chức sẽ làm nảy sinh ở con người những đặc tính và đức tính nhất định, rèn luyện con người theo đường lối chính trị và đáp ứng yêu cầu thực hiện thắng lợi đường lối chính trị đó. Khả năng và hoạt động của con người phụ thuộc vào tổ chức và tổ chức nhân sức mạnh của con người lên gấp bội. Chi bộ mạnh cấp ủy mạnh thì đảng viên mạnh. Tổ chức đảm bảo cho từng người mạnh, và từng người mạnh khiến cho cả tổ chức mạnh.
- Vấn đề cán bộ và tổ chức là những vấn đề đặc biệt khó khăn phức tạp và do Đảng trực tiếp thống nhất lãnh đạo trong điều kiện Đảng nắm chính quyền. Vấn đề đặc biệt quan trọng này, luôn luôn được các đại hội toàn quốc của Đảng đề cập tới và thể hiện tương đối tập trung trong các Ngị quyết Hội nghị Trung ương 3 (Khóa VII) và Hội nghị Trung ương 3 (khóa VIII,) Trong các kỳ đại hội Đảng đều chỉ rõ những quan điểm và nội dung, nhiệm vụ công tác cán bộ.
- Tình hình và nhiệm vụ mới đặt ra rất nhiều yêu cầu cho công tác cán bộ. Toàn Đảng, toàn dân phải hết sức chăm lo thật tốt cho công tác cán bộ, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, chuẩn bị tốt đội ngũ kế cận có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực trình độ chuyên môn ngang tầm với tình hình phát triển mới của đất nước.
* Để xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với tình hình nhiệm vụ mới của cách mạng Việt Nam hiện nay, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng thì công tác tổ chức cán bộ trong tình hình hiện nay cần tập trung đổi mới và làm tết các nội đung cơ bản sau:
- Thứ nhất: Đảng phải chăm lo đào tạo, bố trí cán bộ cho cả hệ thống chính trị, trên tất cả các lĩnh vực hoạt động xã hội. Đảng phải thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ; đồng thời phải phát huy trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị đối với công tác cán bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ đi đôi với phát huy trách nhiệm cá nhân trong công tác cán bộ.
- Thứ hai: Trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn về đội ngũ cán bộ, để có chiến lược đổi mới về công tác cán bộ; thực hiện trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đồng thời kết hợp tết các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, phát triển trong đội ngũ cán bộ.
Có một cơ chế, chính sách đoàn kết, tập hợp rộng rãi các loại cán bộ, phát hiện và trọng dụng cán bộ có đức có tài. Cán bộ của thời kỳ mới phải là những người có phẩm chất chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn, có ý thức tổ chức kỷ luật, gương mẫu trong đạo đức và lối sống (vừa hồng vừa chuyên). Khẩn trương xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn thống nhất cho từng loại cán bộ, cho từng loại chức danh cán bộ, công chức ở các ngành, các cấp, trên cơ sở đó để đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ, chấm dứt tình trạng bố trí cán bộ theo kiểu quen thân, cảm tính, chủ quan hoặc có biểu hiện chạy quyền chạy chức như hiện nay nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu cán bộ trong tình hình mới của đất nước để giữ vững sự ổn định chính trị, sự vững vàng về đường lối và sự phát triển bền vững của đất nước.
- Thứ ba: Đổi mới công tác đào tạo đội ngũ cán bộ một cách toàn diện cả về lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn.
Quan tâm chú trọng bồi dưỡng đào tạo tất cả đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đội ngũ cán bộ quản lý, các nhà doanh nghiệp, các chuyên gia, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị; coi trọng cả đức và tài trong đó đức là gốc.
Đảng phải chăm lo đào tạo đội ngũ cán bộ trong phong trào thực tiễn và ngay từ trong các trường học; coi trọng công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, chủ nghĩa Mác Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở tất cả các hệ thống đào tạo các trường ở trong nước, đồng thời chú trọng và từng bước lựa chọn, tuyển chọn những cán bộ cốt cán, những cán bộ trẻ có năng lực, có phẩm chất đưa đi đào tạo ở nước ngoài; nhanh chóng khắc phục tình trạng lạc hậu, trì trệ về lý luận, non kém về kinh nghiệm thực tiễn hiện nay trong cán bộ quản lý các cấp các ngành.
Việc học tập của đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ chủ chốt nói riêng là một nghĩa vụ, phải được quy định thành một chế độ và thực hiện nghiêm ngặt. Mọi cán bộ phải thường xuyên nâng cao trình độ mọi mặt, rèn luyện, trau dồi phẩm chất chính trị, lòng trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng; ý chí kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, ý thức tổ chức kỷ luật, gương mẫu trong đạo đức, lối sống; kết hợp hài hòa giữa lợi ích cá nhân với lợi ích chung; khi mâu thuẫn lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể thì phải đặt lợi ích tập thể lên trên hết và trước hết.
- Thứ tư: Phải đổi mới quan niệm và phương pháp tiến hành công tác cán bộ, trước hết là đánh giá, bố trí cán bộ, theo hướng thật sự dân chủ và theo một quy trình hết sức nghiêm ngặt.
Mở rộng dân chủ trong công tác cán bộ. Bảo đảm nguyên tắc tập thể cấp ủy, tập thể ban lãnh đạo xem xét các vấn đề về công tác cán bộ. Mỗi cấp ủy đảng cần có biện pháp quản lý cán bộ và nắm chắc quá trình phát triển của cán bộ. Đánh giá cán bộ phải căn cứ vào những việc làm cụ thể của mỗi người, cả ưu điểm và khuyết điểm, trong từng thời gian nhất định. Những nhận xét, kết luận về cán bộ, mọi công việc về nhân sự nhất thiết phải do tập thể có thẩm quyên quyết định. Xây dựng quy trình và thực hiện đúng quy trình về giời thiệu, đề bạt, bố trí sắp xếp cán bộ. Khắc phục cách làm đơn giản, thành kiến, thiếu công tâm và dân chủ hình thức. 
- Thứ năm: Bố trí sử dụng cán bộ phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn và sở trường .
Đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải đúng lúc, giao việc phù hợp vời sở trường, năng lực của cán bộ, thay thế kịp thời những cán bộ không đảm bảo được nhiệm vụ chính trị được giao. Xây dựng quy chế bầu cử có nhiệm kỳ, bổ nhiệm có thời hạn. Có chế độ phù hợp cho cán bộ được từ chức, hoặc rút chức để nhận công việc thích hợp, cải tiến một bước chính sách đãi ngộ cho cán bộ cơ sở; bãi bỏ những chế độ chính sách không phù hợp, không công bằng, công khai hóa các chính sách, chế độ đãi ngộ cán bộ. Kiên quyết bãi miễn và đưa ra khỏi cương vị lãnh đạo và quản lý ở mọi cấp những cán bộ kém phẩm chất và năng lực, không đảm đương được nhiệm vụ. Bố trí lại những cán bộ phân công không hợp lý; không bố trí điều chuyển cán bộ từ ngành này sang ngành khác, vị trí khác nếu người đó không phù hợp với nhiệm vụ công tác được giao. Xây dựng một quy chế tuyển chọn, bố trí, sắp xếp cán bộ, nhân tài một cách chặt chẽ và khoa học.
- Thứ sáu: Có chính sách sử dụng đúng đắn, chính sách tiền lương và đãi ngộ hợp lý đối với các loại cán bộ.
Khắc phục tình trạng không muốn công tác ở cơ quan đảng, đoàn thể, tình trạng "chảy máu chất xám" của khu vực nhà nước. Có biện pháp tích cực chủ động bảo vệ cán bộ, không để cán bộ bị các thế lực đen tối mua chuộc, lôi kéo, khống chế hoặc bôi nhọ.
Công tác cán bộ phải đạt được mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bộ và có chất lượng mà nòng cốt là đội ngũ cán bộ chủ chốt của các ngành, các cấp và cơ sở, trước hết là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, có đủ phẩm chất và năng lực, bảo đảm thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới và mọi sự vững vàng của Đảng trước mọi sự khó khăn thử thách.
Đổi mới và thực hiện tốt các nội dung trên, công tác tổ chức cán bộ sẽ góp phần quan trong xây dựng được đội ngũ cán bộ có đức có tài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng./.
Những người làm công tác tổ chức là một bộ phận trong đội ngũ cán bộ của Đảng, có chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền các cấp về côn

File đính kèm:

  • docBai du thi 80 nam ngay truyen thong nganh to chuc xaydung dang.doc