Vai trò quan trọng của Tổng Phụ trách Đội trong trường THCS

MỤC LỤC

 Trang

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ . . 2

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ . . 3

1. Thực trạng ban đầu của vấn đề . . .3

1.1 Những thuận lợi chung . .3

1.2 Một số khó khăn, thách thức . .4

2. Biện pháp và quá trình tổ chức tiến hành . .5

3. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề . .7

4. Kết quả đạt được .8

5. Tác dụng của Sáng kiến kinh nghiệm qua thực tiễn áp dụng .9

6. Phạm vi, tác dụng của Sáng kiến kinh nghiệm . .10

7. Những bài học kinh nghiệm . 12

PHẦN III: KẾT LUẬN .14

PHẦN IV: ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ . 16

 

 

 

 

 

 

doc18 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 3772 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò quan trọng của Tổng Phụ trách Đội trong trường THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Phát huy mạnh mẽ, phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà và hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Thoại Sơn học tập và làm theo lời Bác”.
 Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh là tổ chức nòng cốt của phong trào thiếu nhi Việt Nam, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Cùng với hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư, Đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường là một hoạt động quan trọng không thể thiếu được và có ý nghĩa quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện của trường THCS Định Mỹ.
	Đứng đầu công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh trong các trường học là giáo viên – Tổng phụ trách Đội, chức danh được Nhà nước công nhận. Theo đó, giáo viên, Tổng phụ trách Đội phải có độ tuổi từ 18 đến 35, có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu (nếu còn trong độ tuổi phát triển đoàn viên thì phải là đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh), nhiệt tình và năng khiếu về tổ chức hoạt động xã hội, hiểu biết về Đoàn - Đội, có đủ sức khoẻ...biết vận động học sinh, các lực lượng xã hội và mọi người tham gia công tác Đội, có bằng tốt nghiệp sư phạm, đã được đào tạo hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Đoàn - Đội. 
	Hoạt động Đội trong trường THCS mạnh hay yếu, tốt hay xấu một phần rất quan trọng phụ thuộc vào phẩm chất và năng lực của người giáo viên Tổng phụ trách Đội, nhất là trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay. Hai yêu cầu cần có trong một giáo viên Tổng phụ trách Đội cần phải có, đó là:
 *Giáo viên, Tổng phụ trách Đội – Nhà giáo dục toàn diện: Để làm được “người cán bộ tốt – cái gốc của mọi công việc” như Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn, người giáo viên, Tổng phụ trách Đội trước tiên phải có lòng yêu trẻ, hiểu và say mê với công việc, bản thân luôn là tấm gương sáng ở mọi nơi, mọi lúc, trong cuộc sống, lao động và trong giao giao tiếp, không chỉ với vai trò là người giáo viên mẫu mực mà còn “sắm vai” người cha, người mẹ, người anh, người chị để mình thực sự là chỗ dựa tinh thần cho các em học sinh yêu mến, tâm sự, chia sẻ.
 *Giáo viên Tổng phụ trách Đội – Nhà tổ chức: Trước các em thiếu niên, nhi đồng, trong các hoạt động của tổ chức Đội, người giáo viên, Tổng phụ trách Đội phải là một người có kỹ năng, trong đó kỹ năng nói (khả năng diễn thuyết, trình bày trước đội viên, dẫn chương trình, phản biện), kỹ năng viết (soạn thảo văn bản: văn bản hành chính, chương trình, kịch bản), và đặc biệt là kỹ năng làm (tổ chức các hoạt động: cắm trại, giao lưu, du khảo, dã ngoại, tham quan, hội thi, hội thao, hội diễn, trò chơi, văn nghệ - thể dục thể thao, học tập). Với vai trò là nhà tổ chức, giáo viên, Tổng phụ trách Đội được Nhà nước sắp xếp vào bộ máy quản lý trong nhà trường, tổ chức Đoàn trong trường và Hiệu trưởng đề nghị, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo các huyện, thị ra quyết định bổ nhiệm, sau khi tham khảo ý kiến của Ban thường vụ huyện, thị Đoàn.
 Được tôi luyện thông qua việc thiết kế, tổ chức các hoạt động thiếu nhi, làm việc với nhiều thành phần khác nhau trong nhà trường, giáo viên Tổng phụ trách Đội sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, bồi dưỡng được nhiều nghiệp vụ, rèn luyện được nhiều kỹ năng, học tập nhiều phương pháp, là nguồn bổ sung cho đội ngũ cán bộ Lãnh đạo ở nhiều ngành, tổ chức khác nhau.
 70 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với sự lớn mạnh của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, giáo viên Tổng phụ trách Đội luôn thể hiện vai trò trách nhiệm của mình, xứng đáng là người cán bộ quản lý “Hai trong Một”. Tự hào truyền thống vẻ vang của Đội ta
4. Kết quả đạt được:
 Tự hào vai trò Tổng phụ trách Đội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu và sự dìu dắt của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Những thế hệ đội viên đã bổ sung lực lượng hùng hậu cho Đoàn, họ không ngừng rèn đức luyện tài để trở thành người công dân, chủ nhân tương lai của đất nước, tô thắm thêm trang sử vàng vẻ vang của Đội.
  Ngày nay các thế hệ Tổng phụ trách Đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực định hướng lý tưởng cách mạng, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo; luôn là người anh, người chị thắp lên những ước mơ, hoài bão, niềm tin và nghị lực giúp các em trở thành chủ nhân của thế kỷ XXI. 
  Với vai trò là Tổng phụ trách Đội của một trường THCS thuộc một xã khó khăn tôi luôn tự nhủ mình phải có một cách thức hoạt động hay, bổ ích, thiết thực để đưa Liên đội mình phụ trách ngày càng vững mạnh. Thực tế, quá trình làm công tác Đội, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm đó là: lòng yêu nghề, mến trẻ, chịu khó nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia các lớp tập huấn do Hội Đồng đội cấp trên tổ chức, học hỏi, trau dồi từ đồng nghiệp, bạn bè; chủ động, thường xuyên mở mang, cập nhật thông tin, kiến thức qua báo chí, đặc biệt là báo “Người Phụ trách”.
  Tổng phụ trách đội có vai trò gắn kết lớn giữa học sinh với nhà trường. Có như vậy, người tổng phụ trách đội mới có thể tham mưu tốt với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường để tổ chức có hiệu quả các phong trào do cấp trên đề ra; lên chương trình kế hoạch hoạt động cụ thể, bám sát với chủ đề năm học, báo cáo với Ban Giám hiệu để nhận được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ; đánh giá rút kinh nghiệm sau mỗi lần tổ chức các phong trào lớn; thường xuyên tập huấn cho đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội, chi đội, phụ trách Sao, đội cờ đỏ; tuyên dương tấm gương người tốt việc tốt, mô hình hay từ đó giáo dục cho các em về truyền thống đạo đức, lối sống, nếp sống, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh. 
  Nói về việc học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, bạn bè, có thể nói, người đã đóng góp nhiều nhất cho tôi trong quá trình 5 năm làm tổng phụ trách Đội, đó là đồng chí Bí thư chi bộ – Hiệu trưởng nhà trường ở 4 trường, đã tạo điều kiện cho tôi rất tốt để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao. Từ sự quan tâm đó tôi đã khắc phục mọi khó khăn, non trẻ trong lĩnh vực, quyết tâm đưa Liên đội mình phụ trách trở thành Liên đội mạnh. Trong nhiều năm liền với vai trò là giáo viên Tổng phụ trách Đội, tôi luôn hoạt hết mình và là Liên Đội mạnh trong huyện.
  Với những thành tích đã đạt được tôi thấy thật tự hào nhưng cái tự hào hơn đối với tôi đó là sự trưởng thành, vững vàng, sự tự tin, bản lĩnh, đặc biệt là lòng yêu nghề mến trẻ và phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả.
  Để việc chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng trở thành con ngoan trò giỏi, bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước cho các em thì Tổng phụ trách Đội giữ vai trò hết sức quan trọng. Họ là nhịp cầu nối giữa học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội, họ luôn đứng bên cạnh các em, chia sẻ với các em niềm vui, nỗi buồn, những khó khăn cùng tâm sự thầm kín, giúp các em vượt qua những cám dỗ, cạm bẫy của cuộc đời mà các em chưa đủ sức vượt qua. 
  Việc giáo dục toàn diện cho các em thiếu niên, nhi đồng là rất cần thiết và liên tục, không chỉ của riêng vai trò của một Tổng phụ trách Đội mà là của toàn xã hội. Muốn làm được như vậy chúng tôi rất cần sự quan tâm chia sẻ của các cấp, các ngành để đưa phong trào Đội trong các nhà trường và của huyện Thoại Sơn ngày càng vững mạnh, hoàn thiện hơn góp phần thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Tuổi trẻ Thoại Sơn học tập và làm theo lời Bác”. 
5. Tác dụng của Sáng kiến kinh nghiệm qua thực tiễn áp dụng:
 Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 70 năm rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, ngày càng nhiều đội viên trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Góp phần vun đắp cho “vườn hoa” thơm ngát, để có được những kết quả đó chính là nhờ đến đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội, những người anh, người chị là chỗ dựa tinh thần cho lớp lớp đội viên noi theo.
       Và trong giai đoạn hiện nay đất nước đang hội nhập và phát triển, nhu cầu vật chất, tinh thần của con người ngày càng được nâng cao, do đó đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện cho những chủ nhân tương lai của đất nước.
        Ngày nay trước áp lực của nền kinh tế thị trường đòi hỏi người giáo viên - Tổng phụ trách Đội càng phải tự khẳng định được phẩm chất, đạo đức của mình, đây là yếu tố quyết định trong công tác, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Để tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là “thế hệ cách mạng của đời sau”. Chính vì vậy, người giáo viên tổng phụ trách Đội cần phải hoàn thiện về mọi mặt. Hơn hết là phải nắm vững những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, luôn tin tưởng vào con đường mà Bác Hồ và Đảng đã lựa chọn. Từ đó xác định được mục tiêu phấn đấu và định hướng cho Đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh học tập, rèn luyện, phấn đấu để trở thành con người mới xã hội chủ nghĩa - Vai trò của Tổng phụ trách đội - trong thời kỳ mới. 
 Tổng phụ trách Đội phải là người "giỏi việc trường, đảm việc nhà", phải thể hiện hết vai trò to lớn của mình: góp phần quan trọng vào hoạt động của nhà trường. Nhà trường có phong trào đi lên hay không là do người Tổng phụ trách Đội, cần phải cống hiến tuổi xuân của mình cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. Bằng tất cả tâm huyết của một giáo viên, Tổng phụ trách Đội đã tự vượt lên số phận, dìu dắt biết bao lớp thế hệ măng non trưởng thành. 
 Công tác Đội là một nhiệm vụ đặc thù trong giáo dục học sinh, đòi hỏi sự lao động bền bỉ, liên tục, sáng tạo của người tổng phụ trách. Muốn công tác Đội vững mạnh thì người tổng phụ trách cần yêu nghề, yêu người, chính vì thế, bản thân phải kiên trì, tận tâm với nghề, không ngừng tu dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn, thân thiện với cộng đồng và với học trò, yêu thương và chăm sóc các em như chính con em mình. 
 Thông qua hoạt động Đội, chúng ta đã cung cấp cho các em những kỹ năng sống cần thiết để các em có thể tự tin trước thầy cô và bạn bè. Tạo được môi trường đoàn kết, thân ái sẽ giúp các em thấy vui và tự giác cống hiến, hoạt động, giúp các em có bản lĩnh vững vàng trong thế giới muôn màu của cuộc sống. Là m

File đính kèm:

  • docVai trò quan trọng của Tổng Phụ trách Đội trong trường THCS sửa.DOC
Giáo án liên quan