Tiểu luận Tôn giáo trong thế kỷ XXI

MỤC LỤC

 Trang

A - mở đầu:

B - giải quyết vấn đề:

 I - Lịch sử hỡnh thành Tụn Giỏo

Thời kì đầu

Thời kì đã hình thành xã hội loài người có giai cấp

 II – Tụn giỏo và những mặt trỏi của nú

1.Sai lầm trong nhân thức

2.Những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển xã hội

Những ảnh hưởng do bản thân tôn giáo gây ra

Những ảnh hưởng xấu do tôn giáo bị lợi dụng

bởi các thế lực khác

 III – Tôn giáo trong thế kỷ XXI

 1.Sự phỏt triển các loại tôn giáo

2. Về sự phỏt triển tụn giỏo ở Việt Nam

3.Sự phát triển mang tính hình thức

4. Sự suy thoái thực sự

C- kết luận :

 

doc18 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tôn giáo trong thế kỷ XXI, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 học . 
Trong những điều kiện lịch sử cụ thể ,tụn giỏo thậm chớ cú thể là chỗ dựa tinh thần cho những ước muốn chõn chớnh của quần chỳng bị ỏp bức ,phục vụ cho lợi ớch của họ .Vớ dụ nú đó từng làm vỏ bọc tư tưởng của cỏc phong trào xó hội tiến bộ .Nhưng ở đõy nú vẫn khụng hề mất chức năng đền bự hư ảo ,vỡ hạt nhõn cơ bản của cỏc tụn giỏo -niềm tin vào cỏi siờu nhiờn –luụn luụn gõy tỏc động kỡm hóm đối với tớnh tớch cực của quần chỳng , chuyển hướng niềm tin và sự nỗ lực của họ vào con đường hư ảo . Chớnh vỡ vậy VI.Lờ nin đó nhấn mạnh : “Tụn giỏo là thuốc phiện đối với nhõn dõn – cõu núi đú của C.Mỏc là hũn đỏ tảng của toàn bộ quan điểm của chủ nghĩa Mỏc trong vấn đề tụn giỏo .
 3.Thời kì đầu : hình thành và phát triển dưới tư tưởng của chủ nghĩa duy tâm
Có thể nói ngay từ khi xuất hiện loài người trên trái đất này thì tôn giáo cũng xuất hiện theo. Như Lênin đã viết : sự sợ hãi đã tạo ra thần linh, con người từ thuở đầu sơ khai vô cùng nhỏ bé và yếu ớt, họ cảm thấy kinh sợ trước sức mạnh của tự nhiên. Trong thế giới quan của họ thiên nhiên được cai quản bởi các vị thần : thần sấm, thần mưa, thần gió... được phác hoạ trong các cuốn Kinh thánh hay các cuốn sách như : Thần thoại Hi lạp, hay các sách kinh của các đạo Hinđu ( đạo của người ấn ).ví dụ như đạo Hinđu là một hệ thống tôn giáo - tín ngưỡng- triết học. Tôn giáo này quan niệm các vị thần cai quản thế giới này như indra( thần sấm ), Surya ( Thần mặt trời ), Varu ( Thần gió ), Agni ( Thần Lửa , Varuna ( thần không trung )... Con người không hề có sự tác động gì đối với thế giới họ đang sống do đó chỉ có cúng tế kêu cầu thì con người mới được Thần linh phù hộ trong mọi công việc.
 Chính vì vậy mà trên quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng thì : sự bất lực của con người trước những sức mạnh tự nhiên là nguyên nhân làm nảy sinh và tái hiện tôn giáo. Tôn giáo khi đó là một phần trong đời sống con người bởi nó đã bao gồm những sức mạnh nằm bên ngoài con người và được phản ánh vào trong thế giới quan của con người.
4.Thời kì đã hình thành xã hội loài người có giai cấp :
 Cho đến khi con người thoát khỏi thời kì sơ khai, và đã có sự hình thành một xã hội loài người rõ rệt thì con người lại trở nên bất lực trước chính những vấn đề của xã hội đó gây ra cho họ. Họ tin vào những con người có sức mạnh toàn năng có thể che chở cho họ và đem lại cho họ cuộc sống hạnh phúc và họ tôn sung những con ngươi đó một cách tuyệt đối : đó có thể là Chúa Giê-su ( đạo Thiên chúa ), Thánh Allah ( đạo Hồi ) hay Đức Phật Thích ca ( đạo Phật ), khi đó tôn giáo bắt đầu được hình thành một cách rõ rệt . Điều đó ta có thể cho là tất nhiên : yếu thì cần phải được che chở, nhưng xét trên quan điểm duy vật biện chứng thì đó lại là một sai lầm : đó là sự tuyệt đối hoá, sự cường điệu một mặt nào đó của năng lực nhận thức, làm cho nhận thức của con người xa rời thế giới hiên thực dẫn đến sự phản ánh sai lầm, hư ảo thế giới đó. Xét về mặt nhận thức và xét trên cặp phạm trù tất nhiên-ngẫu nhiên ta cũng có thể hiểu một phần nào về sự hình thành tôn giáo : đó là do khi xã hội chưa phát triển con người vẫn còn nghèo đói và nhận thức của con người về tự nhiên... vẫn còn hạn hẹp thì sự ra đời của tôn giáo như một điều tất nhiên bởi mỗi tôn giáo đều có những tư tưởng riêng về giới tự nhiên cũng như con người. Con người là một trong “vạn vật ” nhưng đồng thời chớnh nú lại là quý giỏ nhất trong toàn bộ thế giới “vạn vật ” .Con người là một sinh vật cú năm bẩm tớnh tự nhiờn. Đú là : nhõn ,nghĩa, lễ, trớ, tớn . “Nhõn- là lũng nhõn ỏi,khỏc với bất nhõn ở chỗ khụng phải là người cú tõm ỏc” . Điều đú cú nghĩa là biết thương người ,yờu người . Nghĩa – là chớnh nghĩa đồng thời cũn là nghió vụ ,tức là thực hiện bổn phận của mỡnh .Lễ - là lễ độ cỏch cư xử tức là tuõn theo đạo để trưởng thành .Trớ - là sự hiểu biết ,tức là quan sỏt và nhận thức sõu , khụng lầm lẫn , nắm bắt cỏi huyền vi và tỡm tũi tõm lý . Tớn - là lũng chõn thành , là tớnh chõn thực tức là nhất mực trung thành với một ai hoặc một việc gỡ đú mà khụng dao động ,nghiờng ngả. Nếu nói sự ra đời của tôn giáo là một hiện tượng thì bản chất của nó cũng chỉ phản ánh sự yếu ớt của con người trước những vấn đề của tự nhiên và xã hội , bởi hầu hết các tôn giáo đều quan niệm đều coi bản thân con người là thực sự yếu ớt và nhỏ bé và luôn có một sức mạnh siêu nhiên nào đó để họ cầu cứu : Chúa trời, Thánh Alla, Đức Phật...như đã nói ở trên.
II - Tôn giáo và những mặt trái của nó:
1. Sai lầm trong nhận thức :
Chính do sự sai lầm như đã nói ở trên, mà tôn giáo có ảnh hưởng khá tiêu cực đối với sự phát triển hoàn chỉnh của hình thái kinh tế xã hội. Xét về mặt triết học trên quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng thì con người luôn sử dụng nhận thức của mình để cải tạo xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn thì trong thế giới quan tôn giáo thì con người lại chẳng có tác dụng gì trong việc cải biến thế giới : đạo Phật quan niệm đời là bể khổ nên chủ trương lánh đời để tự tu thân mong giải thoát khỏi cõi khổ đau để đạt tới cõi Niết bàn là tượng trưng cho sự siêu thoát ,con đường tu thõn nhằm mục đớch vượt ra khỏi dũng tồn tại nhơ bẩn để trở thành giọt nước trong ,khụng vương vấn gỡ đến ngọn súng và dũng đục , đạo thiên Chúa quan niệm Chúa đã tạo nên tất cả và con người phải nghe theo lời Chúa dạy ,tất cả đã được ghi trong Kinh thánh con người của tôn giáo là con người nhỏ bé và họ luôn phải tìm kiếm sức mạnh ở bên ngoài con người họ.
2. Những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của xã hội
Trong đề mục này em chỉ muốn nhấn mạnh vào những ảnh hưởng tiêu cực xuất phát từ những nhận thức sai lầm của thế giới quan tôn giáo.
a.Những ảnh hưởng do chớnh bản thõn tụn giỏo gõy ra :
Như ở trên đã nói thì con người trong thế giới quan tôn giáo là vô cùng nhỏ bé chính vì vậy con người không hề có tác dụng trong việc cải biến xã hội. Nếu chỉ con người chỉ nhận thức thế giới dưới thế giới quan tôn giáo thì chắc chắn cuộc sống của chúng ta sẽ không bao giờ được như ngày nay mà chúng ta sẽ mãi mãi chỉ là những sinh vật nhỏ bé và chịu ảnh hưởng hoàn toàn của các sức mạnh tự nhiên.
ở phương Tây đã có một thời Thiên chúa giáo chi phối hoàn toàn nhận thức của con người. Khi đó những ai đi ngược lại những suy nghĩ của đạo Thiên chúa đều phải nhận lấy những hình phạt nặng nề, như Galile chứng minh được rằng Trái đất quay xung quanh mặt trời nhưng nhà thờ lại quan niệm rằng trái đất là trung tâm và mặt trời phải quay quanh trái đất và kết cục là Galile đã phải lĩnh án hoả thiêu.
Chính vì thế giới quan tôn giáo có sự sai lệch như vậy nên sự sai lầm trong nhận thức của những người theo đạo là một điều tất nhiên. Tuy đã bước sang thế kỉ XXI thế kỉ của văn minh, nhưng chỉ mới chỉ trước cái khoảnh khắc mà chúng ta đang sống một thời gian ngắn thôi đã có những quan niệm hết sức sai lầm : tiêu biểu nhất là quan niệm về ngày tận thế (khi con người bước vào thế kỉ mới ) khiến cho rất nhiều người phải chết oan bởi những vụ tự sát tập thể vì một viễn cảnh được cứu rỗi, được đến với Chúa khi bước sang thế giới bên kia.
 Cũng chính bởi nhận thức sai lệch mà trong một số giáo phái xuất hiện những tư tưởng rất cực đoan : như vụ đầu độc bằng khí độc tại ga tàu điện ngầm của giáo phái Aum mấy năm trước tại Nhật Bản, hoặc những vụ khủng bố của những phần tử Hồi giáo cực đoan như vụ khủng bố 11/9 tại trung tõm thương mại Thế Giới _Mỹ vừa rồi của những phần tử này mà cầm đầu là Bin Laden.
 b. Những ảnh hưởng xấu do tôn giáo bị lợi dụng bởi các thế lực khác:
Cũng chính bởi tôn giáo là một bộ phận cấu thành xã hội nên nó là phương tiện để người ta sử dụng nó cho các mục đích khác. Chúng ta hẳn con nhớ những vụ xây chùa giả rầm rộ ở chùa Hương để nhằm mục đớch bòn rút những đồng tiền thành tâm của các tín đồ. Rồi những trò nhảm nhí như lên đồng, gọi hồn, xem bói, giải hạn ..v...v ..tất cả chỉ là lợi dụng tôn giáo để kiếm tiền bất chính.
Ở nước ta tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng là quyền của mỗi công dân, nhưng có một số kẻ xấu đã sử dụng chiêu bài tôn giáo để phá hoại nước ta. Như những vụ truyền bá tư tưởng phản động của đao Hồi cực đoan vào các tỉnh miền nam nước ta, hay lợi dụng tôn giáo để cỏc thế lực thự địch xỳi bẩy sự nổi dậy của nhân dân các tỉnh Tây nguyên nhằm các mục tiêu chính trị của những kẻ phản động với sự chuẩn bị ra đời của nhà nước mới.
III . Tôn giáo trong thế kỉ XXI :
 1.Sự phỏt triển cỏc loại tụn giỏo :
Kiểu tụn giỏo hiện đại ra đời nhằm làm cho tụn giỏo phự hợp với sự phỏt triển mới của lịch sử xó hội . đặc trưng của kiểu tụn giỏo này là nú đó cú giỏo lý,giỏo luật,cú hệ thống lễ nghi thờ cỳng chặt chẽ , và đặc biệt là cú tổ chức - nghĩa là nú đó là một tiểu hệ thống kiến trỳc thượng tầng.
Tụn giỏo dõn tộc (hay quốc gia) gắn liền với xó hội cú giai cấp đầu tiờn(xó hội chiếm hữu nụ lệ) điển hỡnh là tụn giỏo đa thần của Hy Lạp vị thần đứng đầu trong vạn thần miếu (Pantheon ) là thần Dớt -vị chỳa tể tr ờn trời , rồi đ ến cỏc vị thần như:
thần biển (pụ-xờ-i-đụng),thần Tỡnh yờu và sắc đẹp (A-pho-ro-di-ta),thần Mặt trời (A-po-long)v.vv..
Đặc trưng của tụn giỏo dõn tộc là tớnh chất quốc gia , cỏc vị thần được tạo nờn do ảo tưởng tụn giỏo của nhõn dõn đều là những vị thần cú tớnh chất quốc gia , quyền lực của cỏc vị thần đú khụng vượt ra ngoài khu vực . Như C.Mỏc đó nhận xột “tụn giỏo chõn chớnh “của cỏc dõn tộc thời cổ là sự thờ cỳng mang “ tớnh quốc gia ” riờng ,”tớnh nhà nước riờng” . Chớnh vỡ cú mối quan hệ chặt chẽ giữa tụn giỏo dõn tộc với quốc gia dõn tộc mà khi nẩy sinh những vấn đề dõn tộc thường kộo theo vấn đề tụn giỏo.
Tụn giỏo thế giới thường gắn với những bước ngoạt quan trọng trong lịch sử đụng chạm tới số phận đa số người .Vớ dụ : đạo Phật xuất hiện vào thế kỷ thứ VI – V trước cụng nguyờn là hệ tư tưởng của cỏc nhà nước chiếm hữu nụ lệ lớn nhằm thay thế đạo Bà la mụn là tụn giỏo cú tớnh chất thị tộc. Đạo Cơ đốc xuất hiện vào thế kỷ thứ I sau cụng nguyờn , ở cuối thời kỳ khủng hoảng kinh tể chớnh trị -xó hội của chế độ La Mó đa dõn tộc ,mở đầu cho sự ra đời chế độ xó hội mới-chế độ phong kiến . Đạo Hồi xuất hiện vào thế kỷ thứ VII sau cụng nguyờn g

File đính kèm:

  • docT096.doc
Giáo án liên quan