Tiểu luận Dựa trên thế giới quan của duy vật để nhìn nhận một số hiện tượng duy tâm

MỤC LỤC

Mục lục 2

Mở đầu 3

Chương 1. THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG 4

1.1 Bản chất của thế giới quan Duy vật biện chứng 4

1.2 Vai trò của thế giới quan duy vật biện chứng trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn 4

Chương 2. PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT 6

Chương 3. MỘT SỐ LÍ DO DUY TÂM TỒN TẠI 8

Chương 4. MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG CỦA DUY TÂM TỒN TẠI TRONG CUỘC SỐNG CÓ THỂ GIẢI THÍCH THEO QUAN NIỆM DUY VẬT 11

4.1 Các hiện tượng thần thánh, ma, thờ cúng 11

4.2 Giác quan thứ sáu 11

4.3 Năng lượng ý chí 12

4.4 Một số hiện tượng kiêng kị 14

4.5 Một số hiện tượng kiêng kị và mẹo vặt trong cuộc sống hàng ngày .16

Lời kết 17

Tài liệu tham khảo 18

 

MỞ ĐẦU

 

doc18 trang | Chia sẻ: tuananh27 | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Dựa trên thế giới quan của duy vật để nhìn nhận một số hiện tượng duy tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhất cho mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn cải tạo tự nhiên, xã hội của con người.
Chương 3.
 MỘT SỐ LÝ DO DUY TÂM TỒN TẠI
Trong khi bạn trưởng thành, bạn luôn luôn phải đối mặt với những sự lụa chọn, không phải sự lựa chọn nào cũng đúng đắn. Nhiều khi đi đoạn đường khá dài ta mới phát hiện ra là sai đường.Bạn là người không được học hành tử tế, bạn có thể chưa được tiếp cận với những lí luận của chủ nghĩa Duy Vật, bạn thấy đi theo thuyết Duy Tâm có lợi, không mệt mởi, bạn có thể theo, cũng là lẽ thường tình.Bạn được học hành tử tế, bạn biết rất rõ những điều không đúng tồn tại trong xã hôi đi ngược lại với quan niệm của duy vật, bạn suy ngẫm rồi cũng tặc lưỡi: “ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” rồi cũng tiến bứơc theo. Xã hồi giờ có vẻ xuất hiện hai hiện trạng như vậy. Bạn ở trạng thái nào? Tôi ở trạng thái thứ hai và tôi tin rằng những người ở trạng thái như tôi đều ở dạng có hòa nhưng không tan, làm cho hết nhẽ. Chứ có được lời giải thích hợp lý họ luôn tỉnh táo được chứ không quá tín đến mức mê muội,ngu ngốc. Lý do lớn nhất theo tôi nghĩ là khoa học chưa đủ phát triển để giải thích các hiện tượng thần thánh đang hiện hữu ngày càng nhiều. Cái này khó khắc phục. Vì sự phát triển của khoa học không phải một sớm một chiều mà có được. Lý do cũng không kém phần quan trọng là nhiều sự vật hiện tượng có hể giải thích được nhưng người dân không chịu tư duy hoặc không đủ khả năng để tư duy.
Chúng ta biết rằng những người theo đạo cũng được gửi theo học tại các trường. Điều đó cho thấy rằng không phải do kém hiểu biết mà họ lựa chọn con đường đó.Nhưng tại sao họ vẫni theo những điều ma ta luôn cho là vớ vẩn, phù phiếm. Họ vẫn chọn con đường của họ.Theo các bạn là tại sao? Tất cả các đảng phái, các đạo khi mới hình thành để tồn tại phải phù hợp với lòng dân. Nhưng dần dần sẽ trở nên suy thoái, đó là quy luật từ xưa đến nay. Họ vẫn đi theo mà không chuyển hướng. Có thể họ không đủ sức thay đổi, có thể họ không muốn thay đổi vì quyền lợi của họ, họ không muốn làm hỏng những gì mà bề trên của họ mất bao công sức xây nênCó thể lấy ví dụ như thế này cho dễ hiểu. Có mấy ai nhìn ra được những tật xấu của gia đình mình. Và nếu nhận ra được nó thì mấy ai mang điều đó nói cho người khác nghe không? Và họ có thể khắc phục được những điêm xấu đó ngay được không? Muốn làm được những điều đó chẳng dễ chút nào. Nó đòi hỏi cá nhân đó quá nhiều như sự hiểu biết, sự cảm thông chia sẻ, đức hi sinhCó mấy ai được như vậy đâu. Cũng dễ hiểu phải không bạn? Bên cạnh đó chúng ta lại biết, mọi điều đều tồn tại tính hai mặt của nó nên khi muốn bảo vệ một điều gì ta vẫn thường nhìn vào những mặt ưu của nó.
Chủ nghĩa Duy Tâm cùng không phải sai, hay không có ích hoàn toàn. Ví như tạo sự hướng thiên trong con người, tạo niềm tin vào chính bản thân mình. Cho nên Duy Tâm vẫn tồn tại cùng Duy Vât cho đến ngày nay. Theo cá nhân tôi Duy Vật cũng không nên bài trừ Duy Tâm, vì chúng ta cũng có thể tận dụng những ưu điểm của Duy Tâm. Có chăng phải bàn ở đây là phải kiên quyết dẹp bỏ những kẻ lợi dụng nó để mưu lợi cá nhân.
Chúng ta hãy bàn một chút về đạo Phật. Nếu tôi không nhớ nhầm thì ông tổ của đạo này la ngài có tên hiêu là Thích Ca Mầu Ni. Theo truyền thuyết ngai là một thái tử. Thái tử dám từ bỏ hết quyền lợi của bản thân để ngồi dưới tán gốc cây Bồ đề và suy ngẫm. Ông đã nhận ra được một vài chân lí mà ở thời đó là khá uyên thâm. Theo cá nhân tôi, điều mà ngài được người dân thời đó tôn thờ là ngài dám từ bỏ những quyền lợi tầm thường để sống cuộc sống khắc nghiệt hơn, để bên người dân, để hiểu họ. Có thể có nhiều người nghĩ được như vậy nhưng có mấy ai làm được những điều như vậy. Rồi dần dần qua thời gian những tín đồ vì những lý do này nọ mà thêu dệt nên một ngươi rất huyền bí để xứng với chức danh của ngài hiện nay. Vậy sau một nghìn năm nữa, theo các bạn Bác Hồ của chúng ta được những người tôn thờ truyền bá sẽ huyền bí đến đâu nhỉ?
Bản thân tôi cũng được nghe, xem một số các hiện tượng mê tín dị đoan. Tôi đã từng đứng giữa ngã ba đường mà mung lung. Tôi luôn cố gắng đi tìm những lý giải theo khoa học để mình không trôi theo và cũng muốn giúp người cha theo chủ nghĩa Duy Vật một cách cứng nhắc đến mức không hoà đồng nổi với xã hội hiện tại của Việt Nam. Và khi giải thích được một số hiện tượng, tôi cảm thấy khá thoải mái vì đã tìm được một lới ra trong đường hầm tối tăm tưởng như không bao giờ thoát ra được. Nhưng để thoát ra được ta cần một lối đi rộng hơn hiện tại. Việc tạo con đường này đòi hỏi các ban tiếp tục khơi thông cho nó sau bài tiểu luận náy.
Chương 4.
MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG MANG TÍNH DUY TÂM CÓ THỂ GIẢI THÍCH TRÊN QUAN NIỆM CỦA DUY VẬT:
4.1. Hiện tượng thần thánh, ma quỷ, thờ cúng
Hiện tượng này không phải đến bây giờ mới có, nó đã xuất hiện từ rất lâu. Theo các bạn nó có thể xuất hiện từ khi nào, lý do tại sao lại xuất hiện? Khi loài người xuất hiện, có qua nhiều hiện tượng thiên nhiên mà con người không giải thích được, gây cho họ sự sợ hãi, những điều đó dần dần ăn vào tiềm thức của họ, rồi họ tự đưa ra một số khái niệm về thần thánh, ma quỷ. Rồi có những kẻ lợi dụng những điều đó để mưu lợi cá nhân, họ dùng mọi cách để làm tăng giá trị của mình bằng rất nhiều cách, trong kinh doanh có thể gọi đó là lợi nhuận siêu ngạch. Và khi làm cho người dân tin tưởng là họ có những khả năng siêu phàm thì người dân sẽ làm theo những gì mà họ yêu cầu. Đó là một trong những những nguyên nhân thờ cúng không tốt, loại này cần được dẹp bỏ. Nguyên nhân thờ cúng nữa cũng có thể do tôn thờ một ai đó đã vì dân mà dám làm, dám hi sinh, đem lại sự ấm no hạnh phúc cho người dân. Sự tôn thờ này giúp người dân hướng tới những điều tốt đẹp.
4.2 Một số chuyện về ma quỷ
Giờ chúng ta sẻ bàn tới chuyện ma quỷ. Dân ta đã từng có khái niệm “ma chơi” xuất hiện tại các nghia đia. Mọi người đã từng rất hoảng sợ khi chưa giải thích được hiện tượng này. Các nhà khoa học đã giải thích điều này kha cặn kẽ, dễ hiểu. Đó là do khí dễ cháy được phân hủy từ người chết dưới mồ bay lên, gặp thời điểm thích hợp và tư dưng bùng cháy. Điều này không có gì mới, nhưng tôi vẫn nhắc lại vì chắc cũng có người chưa nghe tới bao giờ.
Không phải ai cũng tin là có ma. Nhưng giờ đây rất nhiều người hoang mang khi các phương tiện thông tin đại chúng công bố rất rộng rãi một số phát hiện mà họ vừa tìm ra. Người dân tự suy luận và càng bị những kể lợi dụng quy phục. Tôi và các bạn thử cùng nhau bàn về vấn đề này xem sao nhé. Trước tiên ta cần biết rằng các nhà khoa học đã nghiên cứu vật chất dưới hai dạng: đó là dạng sóng và dạng hạt. Chính vì vậy mà họ phân ra hai môn khoa học mà giờ đây học sinh được học, đó là môn hoá học và vật lý. Tôi sẽ bàn với các bạn trên nguyên lý sóng với những gì mà tôi được biết. Mọi sự vật hiện tượng đều phát ra những sóng với những bước sóng dài ngắn khác nhau. Chúng ta muốn cảm nhận nó được thì phải bắt được những loại sóng đó. Nhưng năm giác quan của người bình thường chúng ta đều bị giới hạn, đâu phải điều gì cũng cảm nhận được. Cũng có những người có những giác quan cảm nhận được những bươc sóng rộng hơn người bình thường. Do vậy họ sẽ cảm nhận thế giới được rộng hơn. Theo triết học chúng ta đã biết, mọi sự vật hiện tượng khi chuyển động đều để lại vết và những điều đó cúng sẽ không bao giờ mất đi mà chỉ chuyển hoá từ dạng này sang dạng khác. Vậy chẳng có gì là khó hiểu nếu như có người cảm nhận được nó cả vì khi ta chết đi, một số vật chất mà ta cảm nhận được bị phân huỷ thành những chất hữu cơ, vô cơ. Vậy còn những vật chất khác mà ta không cảm nhận được ta có biết nó như thế nào đâu, cũng có khả năng nó không bị phân hủy hoặc tồn tậi dưới dạng nào đó. Và theo ý kiến chủ quan của tôi ma cũng chỉ là một dậng vật chất đặc biệt nào đó mà hiện nay chúng ta chưa có một công cụ nào thực sự hữu ích để thâu tom được nó. Khi nào có được công cụ đó, chắc chắn ta sẽ thấy hài hước giông như ta đang nhìn lại quá khứ về sự u mê, cả tin của người dân thời xa xưa khi bị những kẻ xấu lợi dụng.
4.3 Giác quan thứ sáu
Con người có năm giác quan mà ai cũng công nhận đó là: vị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, thị giác. Vậy giác quan thứ sáu ở đâu ra mà rất nhiều người động chạm đến nó. Như ở trên, ta có nói đến một số người có khả năng cảm nhận đợc những bước sóng mà người bình thường không cảm nhận được. Nó giống như sự nhận sóng của điện thoại, vô tuyến. Đó cũng là một trong những loại của giác quan thứ sáu mà ta đang nhắc đến. Nhưng trên quan điểm của tôi, còn có loại giác quan thứ sáu khắc, loại này gần gữi với người dân hơn và khá dễ hiểu với những người bình thường. Đó là sự cộng hưởng năm giác quan và sự phân tích các hiện tượng thu thập được ở trong đầu để suy đoán, suy luận. Chúng thường cảm nhận thế giới thông qua thị giác và thính giác, ít ai chú tâm đến ba giác quan còn lại. Nhưng thực tế ba giác quan kia vẫn cùng song hành với chúng ta cảm nhận thế giới xung quanh mà chúng ta không mấy khi để ý tới nếu không thấy cần thiết. Tôi ví dụ khi chúng ta ra khỏi nhà, khi về nếu có ai đã vào nhà, rất nhiều người có cảm giác gì đó không bình thường. Và cũng sẽ có người kết luân được sự khác biệt đó là gì.Vậy theo các bạn cảm giác này lấy từ đâu ra? Theo cá nhân tôi, khi ta ra khỏi nhà, năm giác quan đã ghi lại những hình ảnh theo các cách khác nhau của nó tuy ta không cố tình đặc biệt với những người có thói quen để ý thì các hình ảnh càng rõ nét hơn. Và khi ta trở về sự xáo trộn khác biệt so với hình ảnh đã ghi thì nó sẽ báo động lên trung ương và phân tích các dữ liệu. Lúc đó chúng ta thường hay nói tôi có cảm giác ai đó đã vào nhà, Nhưng thực tế, cảm giác đó chẳng qua chỉ là sự phân tích, suy luận của não bộ dụa trên dữ liệu của năm giác quan thu nhân được. Có lẽ ví dụ như vậy các bạn đã hiểu ý tôi muốn nói. Chứ những người có khả năng như nói ở phần đầu không có nhiều lắm. Giác quan thứ sáu loại hai tôi nghĩ ai cũng có chỉ có điều độ sắc bến còn tùy thuộc vào khả năng tư duy, khả năng tập trung, và sự mong muốn để ý cảm nhận thế giới. Và với những người hội tụ được những yếu tố nói trên, giác quan thứ sáu loại hai này sẽ ám vào người như một 

File đính kèm:

  • docNgô Thanh Hà.doc
Giáo án liên quan