Tiểu luận Biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang trong giai đoạn hiện nay

Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm tới sự nghiệp chăm sóc và phát huy yếu tố con người. Điều đó xuất phát từ nhận thức sâu sắc những giá trị lớn lao và ý nghĩa quyết định của yếu tố con người, chủ thể của mọi sáng tạo, mọi nguồn của cải vật chất và văn hoá, mọi nền văn minh của mọi quốc gia. Xây dựng và phát triển con người có trí tuệ cao, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức là động lực, đồng thời là mục tiêu của chủ nghĩa xã hội. Để đạt được điều đó, giáo dục - đào tạo có vai trò quyết định.

 Trong các nguồn lực để phát triển, nguồn nhân lực có trí tuệ là nhân tố cơ bản quyết định nhất đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Giáo dục - đào tạo nhằm tạo ra lớp người lao động có trí tuệ thích hợp đó và được các quốc gia đặc biệt quan tâm. Vì vậy, giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu.

 Ở nước ta hiện nay, đang diễn ra công cuộc đổi mới sâu sắc trong phạm vi toàn xã hội. Sự nghiệp giáo dục đang được coi trọng là quốc sách hàng đầu. Nghị quyết giáo dục đang được khoá VIII đã xác định mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo chủ yếu là “Thực hiện giáo dục toàn diện đạo đức, trí dục, thể dục, mỹ dục ở tất cả các bậc học; hết sức coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nhân cách, khả năng tư duy chính trị, đạo đức cho học sinh phổ thông, do đó cần được cải tiến và đẩy mạnh theo phương pháp nhất định, góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục nhân cách phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu mới của xã hội.

 Nghị quyết hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII ghi rõ: “Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhằm xây dựng những con người và thế hệ thiết tha gắn với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; phát huy tiềm năng của dân tộc và con người Việt Nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kỹ năng thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp có tính tổ chức và kỷ luật, có sức khoẻ là những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

 Trong đời sống hiện nay, xã hội có những bước chuyển biến không ngừng, sâu rộng và to lớn về mọi mặt. Song cái gì cũng có mặt trái của nó, mặt trái của cơ chế thị trường đang tác động rất mạnh đến tư tưởng và lối sống của một bộ phận dân cư, trong đó phần lớn là thanh niên, thiếu niên, đặc biệt là các tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào các trường học. Do vậy vấn đề đặt ra là giáo dục cho thế hệ trẻ phải giáo dục một cách toàn diện, đặc biệt là tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, giáo dục những giá trị nhân văn, giá trị đạo đức.

 Qua hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế – xã hội, nhưng điều đáng tiếc là về tư tưởng, đạo đức có phần bị giảm sút. Đặc biệt là thế hệ trẻ, một bộ phận thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên sống không có lý tưởng, không có mục đích, sống chạy theo các nhu cầu tầm thường, ngại cống hiến, ngại khó khăn, sống thích hưởng thụ, sống thiếu niềm tin, sống buông thả. Trong văn kiện Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng 2 khoá VIII đã đánh giá thực trạng là “ Đặc biệt đáng lo ngại là trong một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp vì tương lai bản thân và đất nước”.

 Trước tình hình đó, trong báo cáo kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII và phương hướng phát triển giáo dục từ nay đến 2010 có nêu “Vấn đề bức xúc nhất trong giáo dục nước ta hiện nay là chất lượng giáo dục toàn diện, trước hết là chất lượng giáo dục chính trị, lý tưởng, đạo đức và lối sống ”, “Nỗ lực phấn đấu toàn diện làm cho giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu, trong đó giáo dục đạo đức là cái gốc”.

 Trước tình hình và thực trạng đó, trong những năm qua đã được các cấp, các ngành, đặc biệt là những người làm công tác giáo dục thực sự quan tâm và sự cần thiết là phải đầu tư cho việc giáo dục toàn diện. Nhưng thực tế thì vấn đề giáo dục lý tưởng đạo đức vẫn có những nơi, những lúc còn bị xem nhẹ, chưa được chú trọng.

 Trong công tác giáo dục đạo đức ở trường THPT Yên Hoa – huyện Na Hang – tỉnh Tuyên Quang trong những năm gần đây được đặc biệt coi trọng, có nhiều khơi sắc và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Đó là nhờ vào sự quan tâm của các cấp, các ngành ở địa phương, sự ủng hộ giúp đỡ của ban đại diện cha mẹ học sinh, việc xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc giáo dục nề nếp kỷ cương, nhân cách cho học sinh của nhà trường. Bản thân đã từng nhiều năm là cán bộ Đoàn và là giáo viên chủ nhiệm, nay phụ trách công tác thi đua trong nhà trường. Tôi tự thấy vai trò giáo dục đạo đức, lý tưởng, hoài bão cho học sinh luôn luôn phải được coi trọng và có nhiều giải pháp thích hợp từ đó làm nền tảng cho giáo dục toàn diện ở trường THPT nói chung và ở trường THPT Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang nói riêng.

 Xuất phát từ những lý do khách quan và lý do chủ quan như đã phân tích ở trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “ Biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang trong giai đoạn hiện nay ”

 

doc29 trang | Chia sẻ: honglan88 | Lượt xem: 2974 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tiểu luận Biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
goài trường. Đồng thời phải biết kết hợp giáo dục giữa 3 môi trường: Nhà trường – Gia đình – Xã hội để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Huy động mọi nguồn lực, mọi sự hỗ trợ của tất cả các tổ chức, các cơ quan ban ngành, cùng đoàn thể cùng phối hợp để thực hiện tốt xã hội hoá giáo dục, góp phần nâng cao đạo đức, chất lượng học sinh, góp phần phát triển nguồn nhân lực có trí tuệ, đồng thời tạo ra nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 
Chương 2
thực trạng của việc quản lý giáo dục đạo đức 
 học sinh ở trường THPT Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên quang
2.1 Đặc điểm chung của Trường THPT Yên Hoa, huyện Na Hang, Tỉnh Tuyên Quang.
2.1.1 Đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.
	Na Hang là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Tuyên Quang, nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và trồng rừng nhưng chưa được phát triển mạnh. Nguồn thu nhập và đời sống của người dân còn thấp. Trong những năm đây được sự quan tâm của Đảng và nhà nước huyện Na Hang được nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế xã hội nên kinh tế của phần nào được cải thiện một cách rõ nét. 
	Về giáo dục tuy là một huyện vùng cao kinh tế xã hội khó khăn nhưng các cấp các nghành vẫn giành nhiều ưu ái cho sự nghiệp giáo dục của huyện nhà về cơ sở vật chất, động viên tinh thần cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh hoàn thành nhiệm vụ được giao góp phần nâng cao dân trí và từng bước phát triển kinh tế- xã hội.
	2.1.2 Đặc diểm của trường THPT Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
Trường THPT Yên Hoa – Na Hang- Tuyên Quang được thành lập tháng 10 năm 1996. Ngày đầu mới thành lập trường mang tên Trường THPT cấp II - III Yên Hoa. Học sinh cấp 2 chủ yếu là học sinh của địa bàn xã Yên Hoa và một số em học sinh xã Khau tinh, học sinh THPT gồm 8 xã Khu C của huyện Na Hang ( gồm các xã Thượng Giáp; Thượng Nông; Yên Hoa; Côn Lôn; Sinh Long; Khau Tinh; Đà Vị; Hồng Thái) thuộc địa bàn tuyển sinh của trường, từ tháng 09 năm 2002 số lớp cấp II chuyển đến học ở địa điểm mới (Pù Lạt) cách xa trường chính 4 Km. Đến tháng 12 năm 2002 trường được quyết định tách thành 2 trường mới: THCS và THPT. Trường THPT được tiếp nhận địa điểm cũ, địa bàn nơi trường đóng là khu vực miền núi, cơ sở hạ tầng chưa phát triển xa trung tâm huyện . Đời sống của đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, tình tình an ninh trật tự trong khu vực còn phức tạp. Năm học 2006 – 2007 trường di chuyển lên khu vực mới cách xa khu cũ là 2Km do trường nằm trong khu vực lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang. Vì vậy cơ sở vật chất của trường (phòng học, nhà ở,  đều là nhà tạm làm bằng tranh tre, vách nứa).	 
	Trong những năm gần đây, nhà trường có một đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý nên chất lượng giáo dục của nhà trường có những bước phát triển đáng khích lệ về: kỷ cương nề nếp, chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.
	Hiện nay nhà trường vẫn là loại hình trường công lập. Năm học 2007 – 2008 trường có 22 lớp với 827 học sinh (20 lớp phổ thông và 2 lớp bổ túc) . Tổng số cán bộ giáo viên: 44 đồng chí. Trong đó: 
- Lãnh đạo: 3 đồng chí.
- Giáo viên trực tiếp giảng dạy: 38 đồng chí.
- NV hành chính: 3 đồng chí (kế toán:1; hành chính:1; thí nghiệm: 1).
Phân công cơ cấu, bộ máy chính quyền và đoàn thể.
- Ban giám hiệu: 3 đồng chí được phân công cụ thể
	+ Hiệu trưởng: Phụ trách chung.
	+ Một phó hiệu trưởng: Phụ trách chuyên môn,TV-TN.
	+ Một phó hiệu trưởng: Phụ trách quản sinh, lao động và văn phòng.
- Các tổ chuyên môn, nghiệp vụ: gồm 5 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng ( kế toán, hành chính, thí nghiệm).
	+ Tổ Toán – Tin : 8 người.
	+ Tổ Văn – Sử - GDCD : 11 người.
	+ Tổ Lý – KTCN : 6 người.
	+ Tổ Ban chung (Địa, Sinh, TD, Hoá, KTNN) :10 người.
	+ Tổ Ngoại ngữ : 5 người.
- Trường có 1 chi bộ (trực thuộc Huyện Uỷ) gồm :14 đồng chí Đảng viên ( 12 ĐV chính thức , 2 ĐV dự bị).
- Tổ chức công đoàn có 44 công đoàn viên, BCH gồm 5 thành viên.
- Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có hơn 600 đoàn viên.
Kết quả giáo dục hai mặt trong 3 năm học gần đây và học kỳ I năm học 2007-2008
Năm học
Kết quả hạnh kiểm (%)
Tốt
Khá
TB
Yếu
Kém
Kỷ luật
Đuổi học
2004 – 2005
48.7
37,9
11,3
2.1
0
15
0
2005 – 2006
42,7
46.3
7.8
3.2
0
18
1
2006 – 2007
39,5
42,6
15,5
2,4
0
21
3
Học kỳ I 2007 - 2008
37.6
45,3
14,4
2,7
0
10
1
Năm học
Kết quả học tập(%)
Giỏi 
Khá
TB
Yếu 
Kém
Hs giỏi cấp tỉnh
Đỗ các trường ĐH-CD
2004 – 2005
0
12.5
68
17
2,5
0
7
2005 – 2006
1,7
11,8
69,4
15.8
2.3
1
15
2006 – 2007
0
10,3
56,1
25,7
7.9
0
9
Học kỳ I 2007 - 2008
0
9,7
48,8
26.9
14,6
0
Để đạt được kết quả trên, đó là nhờ sự nỗ lực, năng động của đội ngũ quản lý của nhà trường, các tổ chức trong nhà trường; sự đoàn kết thống nhất của Hội đồng sư phạm nhà trường; đặc biệt là sự chỉ đạo, quan tâm của chi bộ Đảng. Tuy nhiên trong những năm học tiếp theo đội ngũ quản lý của nhà trường còn cần phải nỗ lực hơn nữa để cố gắng tìm ra những giải pháp phù hợp hơn để đạt được những thành quả cao hơn nữa đáp ứng được đòi hỏi của xã hội và địa phương trong việc phát triển nguồn nhân lực người trong thời kì hội nhập kinh tế. 
	2.2. Thực trạng của việc quản lý giáo dục đạo đức học sinh ở Trường THPT Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
	Qua những năm công tác tại trường, tôi nhận thấy có một số nguyên nhân khách quan và chủ quan mà chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh chưa cao, kỷ cương nề nếp của giáo viên chưa thực sự được coi trọng, còn thiếu những giải pháp cụ thể trong việc quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh. Việc phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong trường trong việc giáo dục đạo đức học sinh còn hạn chế. Một số bộ phận học sinh chưa cố gắng trong rèn luyện và học tập. 
Cụ thể còn có những biểu hiện sa sút về đạo đức trong một số bộ phận học sinh như sau: 
	- Một số học sinh chưa xác định đúng động cơ thái độ học tập, còn coi việc học hành là sự ép buộc do gia đình yêu cầu nên mục tiêu học tập chưa đạt được. 
	- Do các em học sinh phần lớn là sống ở nông thôn vùng cao và trên 97% học sinh là con em dân tộc thiểu số nên trong ứng xử, giao tiếp các em còn vụng về, hay nói trống không, đôi lúc thiếu suy nghĩ, phát ngôn bừa bãi, không đúng nơi đúng lúc. Một phần do hoàn cảnh kinh té khó khăn cho nên chưa xác định được mục tiêu học tập rõ ràng. 
	- Do ảnh hưởng của việc di dân lòng hồ Thuỷ điện Tuyên Quang một số học sinh có biểu hiện đua đòi còn ham chơi, thiếu trung thực trong học tập, thậm chí có em còn uống rượu, đánh bài, gây bè phái, gây mất trật tự trong nhà trường và nơi công cộng. 
	- Việc phát huy, kết hợp giữa 3 môi trường giáo dục: Nhà trường - Gia Đình - Xã hội chưa được đồng bộ. Công tác xã hội hoá giáo dục chưa được đẩy mạnh. 
	2.3 Những vấn đề đặt ra trong quản lý giáo dục đạo đức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THPT. 
	Dựa trên cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và phân tích cụ thể thực trạng của việc quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Yên Hoa,huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, tôi thấy cần quan tâm đến các vấn đề sau đây: 
	2.3.1 Tăng cường vai trò của lãnh đạo của Chi bộ Đảng 
	2.3.2 Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn trong việc giáo dục đạo đức, rèn luyện phẩm chất và hoàn thiện nhân cách cho học sinh. 
2.3.3 Phát huy vai trò xung kích, năng động, sáng tạo của Đoàn thanh niên và Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam trong nhà trường. 
2.3.4 Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống. 
2.3.5 Phát huy hơn nữa hoạt động tự quản của tập thể học sinh. 
2.3.6 Coi trọng công tác xã hội hoá giáo dục, kết hợp giáo dục giữa: Nhà trường – Gia đình – Xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. 
Chương 3
 biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục đạo đức học sinh ở trường thpt Yên hoa, huyện na hang, tỉnh Tuyên quang trong giai đoạn hiện nay
3.1 Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng 
Trong trường THPT vị trí của Chi bộ Đảng là trung tâm chính trị tập hợp các lực lượng quần chúng nhằm thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước 
Trong trường học, Chi bộ Đảng nắm quyền lãnh đạo các hoạt động của nhà trường, là hạt nhân, là nền tảng của sự đoàn kết, chính vì vậy phải xây dựng chi bộ Đảng nhà trường vững mạnh, thực hiện tốt vai trò của mình, luôn thực hiện theo phương châm mỗi Đảng viên phải đầu tầu gương mẫu trong mọi hoạt động, đặc biệt là trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. 
Thường xuyên cập nhật thông tin, quán triệt các quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng và các cấp chính quyền. Họp định kỳ vào cuối tháng để đề ra chủ trương cụ thể, giao trách nhiệm cho các tổ chức trong nhà trường thực hiện. Đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức cho cán bộ giáo viên và học sinh trong nhà trường. 
Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn, sửa chữa những tư tưởng lệch lạc, sai chủ trương mà chi bộ đã đề ra. 
3.2 Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn trong việc rèn luyện đạo đức, phát triển và hoàn thiện nhân cách cho học sinh 
3.2.1 Đối với giáo viên chủ nhiệm 
Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp quản lý học sinh, gần gũi, gắn bó, dễ tìm hiểu được tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của các em, là người mà các em cảm thấy thân thiết như cha mẹ, như người thân ruột thịt của mình mà các em muốn được thổ lộ, giãi bày, muốn được cùng chia sẻ mọi điều. Vì thế để làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh thì mọi cán bộ quản lý cần phải làm tốt các công tác sau: 
- Phân công giáo viên chủ nhiệm :Việc phân công giáo viên chủ nhiệm đòi hỏi người cán bộ quản lý, phải chọn những giáo viên vững vàng về lập trường chính trị tư tưởng, có phẩm chất tốt, có nhiều kinh nghiệm, yêu nghề, năng động, thương yêu học sinh, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục; cần quan tâm đến giáo viên là người địa phương 
- Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để họ nắm vững được nhiệm v

File đính kèm:

  • docPhan noi dung(TL-Duc.04.208).doc
  • docBia TL1 (Duc-04.2008).doc
  • docMôc lôc TL-Duc.04.2008doc.doc
  • docMuc luc (TL-Duc.04.2008).doc