Sổ tu dưỡng: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Mục đích sử dụng sổ

 “Sổ tu dưỡng đạo đức, lối sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nhật ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nhằm tích lũy, ghi chép kết quả thực hiện của mỗi cá nhân, tạo ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng. Học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thường xuyên là cơ sở để kiểm điểm, đánh giá quá trình thực hiện của từng cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên.

 

Quy định sử dụng sổ:

 Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải có sổ tu dưỡng đạo đức, lối sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm thu hoạch, tích lũy, ghi chép kết quả thực hiện của bản thân vế tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

 - Ghi chép những nội dung tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà bản thân tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm, để học tập.

 - Ghi lại những nổ lực phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện đạo đức của bản thân để thực hiện và “làm theo”. Đồng thời liên hệ những khuyết điểm, hạn chế, sai phạm về các mặt mà bản thân tự xác định hoặc đơn vị nêu ra.Từ đó, thể hiện quyết tâm hành động và biện pháp cụ thể để khắc phục sửa chữa.

 

doc29 trang | Chia sẻ: tuananh27 | Lượt xem: 1596 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sổ tu dưỡng: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vụ, công vụ.
-Cán bộ, công chức, viên chức không được tổ chức các hoạt động tiệc cưới, hỏi, các ngày lễ tết, sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, mừng thọ, mừng nhà mới, lên chức, chuyển công tác nhằm vụ lợi.
Điều 15: Các quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm trong ứng xử nơi công cộng:
-Cán bộ, công chức, viên chức không được vi phạm các quy định về nội quy, quy tắc ở nơi công cộng; không được vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục tại nơi công cộng để bảo đảm sự văn minh, tiến bộ của xã hội.
-Cán bộ, công chức, viên chức không được vi phạm các quy định về đạo đức công dânđã được pháp luật quy định hoặc đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện.
NỘI DUNG THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” MÀ HUYỆN VÀ CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐẾN NĂM 2011
*Nội dung phát động của Huyện:
5 chuẩn mực đạo đức chung cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức toàn Huyện phải tu dưỡng theo Hướng dẫn 08-HD/BCĐ ngày 12/10/2007 của Huyện:
1. Đối với quê hương đất nước, chế độ xã hội chủ nghĩa:
-Phải trung thành với Đảng, với tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; quyết tâm phấn đấu xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.
-Không để suy thoái chính trị, phai nhạt về lí tưởng, giảm sút ý chí phấn đấu, thấy đúng không dám ủng hộ, thấy sai không dám đấu tranh; lời nói không đi đôi với việc làm.
2. Đối với nhân dân:
-Phải thực sự gần gũi với dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân; nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin.
-Không lãnh đạm, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc, những yêu cầu chính đáng của nhân dân; không gây phiền hà, sách nhiễu, hách dịch, ức hiếp đối với nhân dân.
3. Đối với Đồng chí:
-Phải thể hiện tốt tình đoàn kết yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và cùng nhau phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.
-Không để nảy sinh tư tưởng cá nhân, coi thường tập thể; cơ hội chủ nghĩa, bè phái, trù dập, thiếu thẳng thắn trong đấu tranh tự phê bình và phê bình.
4. Đối với công việc.
-Phải năng động ,sáng tạo, tận tụy,trách nhiệm, hiệu quả,dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.
-Không lười biến trong lao động, học tập, công tác, không lãng phí sức lao động, thời gian, tiền bạc, tài sản của nhà nước và nhân dân, xâm hại lợi ích của nhân dân, tập thể và xã hội.
5. Đối với bản thân:
-Phải thường xuyên phấn đấu học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ “Cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”; vững vàng về chính trị, trong sánh về đạo đức, công tâm trong thi hành nhiệm vụ.
-Không sa vào chủ nghĩ cá nhân, không dấu diếm các khuyết điểm của mình; không quan liêu, tham nhũng tiếp tay bao che, dung túng cho tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
NỘI DUNG NHỮNG CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC 5 XÂY-5 CHỐNG CỦA HUYỆN BẮC BÌNH.
@ 5 xây:
-Xây dựng ý thức trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong công việc được giao, có tác phong quần chúng ,gần gũi, sát dân.
-Xây dựng tinh thần tự giác học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn và kiến thức xã hội.
-Xây dựng ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành các quy định của cơ quan.
-Xây dựng mối đoàn kết nội bộ cơ quan và bà con xóm làng nơi cư trú.
-Xây dựng ý thức cần, kiệm, liêm chính, chí công ,vô tư trong công việc.
@. 5 chống:
-Chống coi thường kỷ cương,phép nước.
-Chống cá nhân chủ nghĩa, quan liêu, hách dịch.
-Chống cữa quyền sách nhiễu nhân dân.
-Chống tham nhũng, lãng phí,sử dụng của công cho việc riêng.
-Chống bè phái cục bộ, cô hội, độc đoán, chuyên quyền.
NHIỆM VỤ CHUNG:
-Thế hệ trước nêu gương cho thế hệ sau.
-Cán bộ lãnh đạo nêu gương cho cán bộ, nhân viên.
-Đảng viên nêu gương cho quần chúng.
-Sống và việc có nghĩa có tình, đùm bộc giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
NỘI DUNG TU DƯỠNG NĂM 2008
@ Của Tỉnh:
- 2 xây:
+Xây dựng tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, lòng kính trọng dân, thương dân và tin dân.
+Xây dựng ý thức chấp hành và tinh thần trách nhiệm trong công việc, nỗ lực và hoàn thành tốt công việc được giao
- 1 chống
Tệ quan liêu, tham nhũng, lãnh phí.
@ Của Huyện.
1. Thực hiện 2 không 3 có.
+Không hút thuốc lá trong giờ làm việc.
+Không uống rượu bia buổi trưa.
+Không đi trễ về sớm.
+Đi báo việc, về báo công.
+Sinh hoạt-chào cờ đầu tuần.
2. Làm tốt 3 điều.
-Tận tụy, trách nhiệm trong công việc.
-Sát cơ sở, sát dân.
-Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
3. Thực hiện phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí , quan liêu.
4. Học tập và làm theo tác phẩm “sửa đổi lề lối làm việc của chủ tịch Hồ Chí minh”.
5. Những điều cần xây và những điều cần chống mà đơn vị đã tổ chức thực hiện:
5.1. Những điều cần xây:
5.1.1. Xây dựng tinh thần tự giác trong học tập và rèn luyện đạo đức cách mạng, ra sức học tập để nâng cao trình độ nghiệp vụ. Nghiêm chỉnh chấp hành đầy đủ các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước.thực hiện tốt quy chế, nội quy làm việc của cơ quan đơn vị (Cụ thể trong 12 điều quy định nội bộ).
5.1.2. Xây dựng tập thể vững mạnh.Mỗi thành viên trong hội đồng sư phạm phải chấp hành tốt sự phân công của tổ chức, thường xuyên nghiên cứu để nắm vững các quy định của pháp luật, các nguyên tắc của Đảng để vận dụng vào thực tế công việc và quan hệ sinh hoạt trong đời sống thực tiễn có hiệu quả.Luôn thể hiện trách nhiệm của mình để hoản thành tốt nhiệm vụ được giao.
5.1.3. xây dựng khối đoàn kết nội bộ, phát huy ý thức tự phê bình và phê bình để giúp nhau cùng tiến bộ. Luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ trong đơn vị và mỗi thành viên phát huy tốt quyền làm chủ của mình để góp phần xây dưng đơn vị ngày càng vững mạnh.
5.1.4. Xây dựng tác phong làm việc khoa học, sâu sát với quần chúng.Lời nói luôn đi đôi với việc làm.
5.1.5. Xây dựng lối sống lành mạnh, khiêm tốn, trunh thực, hòa nhã trong các quan hệ xã hợi, trong tiếp xúc với đồng nghiệp, với quần chúng nhân dân.Mỗi thành trong Hội Đồng Sư Phạm phải góp phần xây dựng và hàng năm đều đạt gia đình văn hóa.
5.2.Những điều cần chống.
5.2.1.Chống suy thoái về đạo đức, lối sống, vi phạm thuần phong mĩ tục.
5.2.2. Chống lạm dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để có những hành động sai trái với đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm tổn hại đến lợi ích chung.
5.2.3. Chống gây phiền hà sách nhiễu, lợi dung tronh giải quyết công việc để vụ lợi cho cá nhân, gia đình và các biểu hiện hành động chủ nghĩa cá nhân.
5.2.4. Chống các biểu hiện chây lười, làm việc cầm chừng đùn đẩy, thờ ơ vô trách nhiệm.Chống tư tương trung bình chủ nghĩa, bàng quan trước những biểu hiện và hành động tiêu cực.5.2.5.Chống các biểu hiện bè phái, cục bộ, bất hợp tác trong công việc chung, bao che cho những việc làm, những hành động sai trái.Chống phát ngôn một cách tùy tiện không trung thực gây ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ
Tóm tắt ưu điểm, hạn chế 2007 hướng khắc phục trong năm 2008 của bản thân:
Ưu điểm: Bản thân luôn tu dưỡng rèn luyện để giữ gìn phầm chất đạo đức của 1 giáo viên, luôn quan hệ tốt với đồng nghiệp, phụ huynh học sinh và nhân dân nơi cư trú. Luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tận tụy với công việc. Luôn nâng cao cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân như quan liêu, tham lam, lười biếng, bè phái. Thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” theo tấm gương chủ tịch Hồ Chí Minh là tự giác học tập, tiết kiệm trong sạch thẳng thắng, không nghĩ đến lợi ích cá nhân sau lợi ích tập thể. Tự bồi dưỡng cho bản thân những phẩm chất tốt đẹp, kiên quyết chống lại các biểu hiện phi đạo đức. Bản thân luôn có lối sống trong sáng giản dị hòa đồng với mọi người. Luôn giữ gìn mối đoàn kết thống nhất trong đơn vị, luôn giúp đỡ nhau trong công tác để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Khuyết điểm: - Tinh thần phê và tự phê chưa cao. 
	 - Còn một số hạn chế về thời gian công việc.
Hướng khắc phục trong năm 2008:
Thường xuyên học tập phải phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống của bản thân theo tấm gương chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tự học, tự rèn nâng cao, năng lực chuyên môn, lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp và sáng tạo hơn trong công tác được giao. 
Tích cực biểu dương, tôn vinh cái tốt thẳng thắng phê phán loại trừ cái xấu, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó. Không ngại khó khăn gian khổ.
PHẦN GHI CHÉP CÁ NHÂN HÀNG NĂM
(Nhật kí học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Mnh)
- Ghi chép về những nội dung tu dưỡng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà bản thân tìm hiểu nghiên cứu học tập, sưu tầm và thu hoạch được.
- Ghi lại những nỗ lực phấn đấu, việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức của bản thân; liên hệ những khuyết điểm sai sót, vi phạm về các mặt mà bản thân tự chỉ trích trước cơ quan, đơn vị trong sinh hoạt định kì theo quy định hàng tháng về việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
- Cuối mỗi kì(6 tháng, 1 năm) ghi lại những việc tốt và những việc chưa tốt, trong đó đối chiếu với quyết tâm hành động “làm theo”của bản thân đã đăng kí. Cuối mỗi kì có phần nhận xét của cơ quan đơn vị hoặc cấp ủy (nếu là Đảng viên).
Nhaät kyù hoïc taâp vaø laøm theo taám göông ñaïo ñöùc 
Hoà Chí Minh 
LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ
 Các thầy giáo, cô giáo phải gần gũi dân chúng. Các thầy giáo cũng như các trí thức khác là lao động trí óc. Lao động trí óc phải biết sinh hoạt của nhân dân, nếu chỉ giở sách đọc thì không đủ. Phải yêu nhân dân, phải yêu học trò, gần gũi nhau, gần gũi cha mẹ học trò. Giáo dục ở trường và gia đình có quan hệ với nhau. Các chú, các cô phải thi đua trao đổi kinh nghiệm. Bác nói thế là hết. Văn hay không cần nói dài.
Bài học: Mặc dù Bác đã đi xa nhưng lời dạy của Bác vẫn vang mãi, vang mãi. Thực hiện lời dạy của Bác, bản thân đã cố gắng trò chuyện, gần gũi học sinh cùng trao đổi với đồng nghiệp và cùng phối hợp giáo dục học sinh giữa gia đình – nhà trường – xã hội.
GẦN GŨI VỚI ĐỒNG BÀO
Năm 1960, nhà báo T được giao nhiệm vụ đi làm tin về cuộc Bác Hồ tiếp đồng bào dân tộc thiểu số về thăm Hà Nội, Bác đến các bàn chạm cốc với bà con, tới bàn anh T, Bác hỏi:
Chú chúc rượu bà con chưa?
Anh T nhanh nhảu: 
- Dạ thưa Bác, rồi ạ!
Bác nh

File đính kèm:

  • docHoc tap va lam theo tam guong dao duc Ho Chi Minh.doc
Giáo án liên quan