Sáng kiến kinh nghiệm - Tổ chức hoạt động đội và sao nhi đồng - Nguyễn Thị Thùy Trang

IV. Điều kiện áp dụng - đề xuất.

- Có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Cấp uỷ Đảng, Ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương và đặc biệt là Hội đồng đội thị xã, Thị đoàn Hưng Yên.

- Ý thức về hoạt động đội của đội viên phải được nâng lên.

- Chương trình, kế hoạch, nội dung và hoạt động của Liên đội phải có nề nếp, ý thức tốt trong hoạt động.

- Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong hoạt động Đội.

- Gia đình tạo điều kiện động viên cho các em tham gia hoạt động Đội.

- Bản thân học sinh phải có nhận thức nhất định, đúng đắn về tổ chức Đội.

Đề xuất:

- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp cần có chương trình tập huấn hàng năm cho đội ngũ giáo viên làm công tác Tổng phụ trách đội.

- Tạo điều kiện cho đội viên học sinh tham gia các buổi lao động sinh hoạt gây quĩ Đội để liên Đội có kinh phí hoạt động có hiệu quả hơn.

*

* *

Trên đây là một số kinh nghiệm và biện pháp thực hiện được tôi áp dụng trong những năm gần đây về hoạt động Đội ở Trường THCS Hồng Châu - thị xã Hưng Yên. Kết quả đạt được có thể chưa mãn nguyện nhưng các hoạt động Đội ở đây đã thực sự là môi trường thu hút các em thiếu niên, nhi đồng tham gia hoạt động; giúp bồi dưỡng giáo dục thế hệ trẻ trở thành những con người phát triển toàn diện. Bạn nghĩ sao khi mỗi buổi chiều thứ 7 đội viên Liên đội trường THCS Hồng Châu toả về các ngả đường trong phường, tiếng chổi tre, tiếng nói cười, tiếng những cụ già giục giã các cháu nghỉ tay uống nước Được góp một phần nhỏ công sức . trong lòng tôi thấy vui.

Rất mong nhận được sự tham gia góp ý của các bạn đồng nghiệp; các cơ quan hữu quan, Ban chấp hành Thị đoàn, Phòng Giáo dục . để giúp tôi làm tốt hơn công tác đội.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lethuong715 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Tổ chức hoạt động đội và sao nhi đồng - Nguyễn Thị Thùy Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, thu hút sự tham gia của đội viên học sinh.
- Tăng cường các buổi sinh hoạt của Đội với chủ đề như: "Em yêu khoa học", "Hoà bình hữu nghị", "Thi tìm hiểu truyền thống của Đoàn - Tiến bước liên Đoàn", "Thi tìm hiểu truyền thống của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh", "Vẻ đẹp tuổi hoa".
*. Kết hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa Tổng phụ trách với Giáo viên chủ nhiệm..
Với tôi, mỗi giáo viên chủ nhiệm là một tổng phụ trách của lớp, mỗi giáo viên bộ môn trong hội đồng giáo viên, phụ huynh học sinh, các lực lượng giáo dục khác và bảo vệ nhà trường là một luồng thông tin đáng quí giúp tôi có thể quan tâm sâu sát hơn tới từng học sinh , qua đó nắm được các ưu khuyết điểm trong mọi hoạt động diễn ra trong nhà trường; từ đó, bản thân tôi thường xuyên lắng nghe để có thể rút ra những ưu nhược điểm của bản thân và các hoạt động trong nhà trường.
3. Kết hợp cùng địa phương giáo dục truyền thống đạo đức, nhân văn cho đội viên, học sinh.
Phát huy các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", "Tấm áo tặng bạn", xây dựng tượng đài Đại tướng Nguyễn Chí Thanh  nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào và biết ơn các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì quê hương, đất nước. Trong phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt" giáo dục một nếp sống lành mạnh và các giá trị thẩm mỹ đạo đức trong giao tiếp. Trong hành động  cho đội viên, học sinh.
Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Đội, Đoàn, hội thi "Tìm hiểu truyền thống của đội ngày 15/5", hội thi "Tìm hiểu truyền thống của Đoàn" cho các đội viên ưu tú. Thi tìm hiểu truyền thống nhà trường, truyền thống quê hương  hưởng ứng và tham gia các cuộc thi về sự hiểu biết xã hội, chính trị, pháp luật  do chính quyền hoặc các tổ chức cấp tình thành, trung ương đề xướng, phát động.
- Tham gia các ngày Hội của phường, xã, địa phương 
- Tổ chức thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân ngày 27/7.
Cùng với công tác giáo dục truyền thống. Đội cần quan tâm giáo dục cho học sinh, đội viên lòng nhân ái, biết khoan dung, luôn hướng tới cái thiện, việc tốt, biết tránh xa cái xấu, cái ác. Nhà trường ủng hộ và tạo điều kiện cho đội phát động "Phong trào tình nghĩa", xây dựng "Quỹ khăn quàng đỏ", "Quỹ tình thương", nhằm giúp đỡ bạn nghèo, người già cô đơn, gia đình thương binh, liệt sĩ. Các hình thức gây quỹ là: Lao động, tiết kiệm, thu gom phế liệu, giấy vụn, vỏ chai bán lấy tiền để tham gia các hoạt động từ thiện.
4 Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, giáo dục thể chất, giữ gìn sức khoẻ cho đội viên - học sinh.
Tổ chức các trò chơi với nhiều thể loại khác nhau: như trò chơi vui khoẻ, trò chơi vận động, trò chơi sắm vai, trò chơi trí tuệ, trò chơi dân gian... Trong các buổi sinh hoạt đội, các tiết sinh hoạt tập thể, những trò chơi thường diễn ra theo những nội dung chơi khác nhau, tùy theo yêu cầu và điều kiện của trường, lớp.
Các hoạt động dưới đây là hết sức cần thiết:
- Tổ chức tốt nề nếp tập luyện thể dục giữa giờ.
- Tập luyện thể dục đồng diễn, thể dục nhịp điệu, múa tập thể. Sẵn sàng tham gia các hoạt động của trường, của địa phương.
- Tổ chức thi nghi thức trong toàn Liên đội, chọn đội tuyển để thi cấp thị xã và cấp chuyên hiệu cho các em.
- Tổ chức sinh hoạt văn nghệ của lớp, các hội thi, hội diễn văn nghệ toàn trường (trong các buổi sinh hoạt truyền thống).
- Hướng dẫn tập luyện các môn thể thao như: điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, đá cầu, cầu lông. Tổ chức các cuộc thi đấu nội bộ trong toàn liên đội hay các chi đội, trường - địa phương.
- Tổ chức hội khoẻ phù đổng cấp trường để lựa chọn các đội tham gia hội khoẻ phù đổng cấp thị xã.
- Tổ chức các hội thi "Vẻ đẹp đội viên", "Học sinh thanh lịch"  thực hiện vẻ đẹp của người đội viên, người học sinh về trang phục, ứng xử trí tuệ.
- Tổ chức hội trại, cắm trại nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, sinh hoạt dã ngoại bên ngoài nhà trường.
Trên đây là một số biện pháp phối hợp cơ bản giữa Đội với nhà trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thiếu niên. Trong thực tế, các mặt giáo dục của nhà trường rất đa dạng và phong phú, trong phạm vi đề tài này, không thể trình bày cụ thể tất cả các hoạt động. Nhưng với vai trò nòng cốt của Đội, với tư cách là chủ thể các quá trình giáo dục của nhà trường - sự kết hợp chặt chẽ giữa Đội và nhà trường trong mọi mặt giáo dục là tất yếu để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của cấp học.
IV. áp dụng minh hoạ chủ điểm:
Tôi xin mạnh dạn đưa ra một ví dụ minh hoạ cho buổi sinh hoạt truyền thống của Đội với chủ đề " Tìm hiểu truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Tiến bước lên Đoàn".
Chủ điểm tháng 3: "Tiến bước lên Đoàn"
Với chủ điểm tháng 3 này, Liên đội tổ chức hoạt động dưới hình thức hội thi nghi thức Đội kết hợp tuyên truyền hiểu biết cho Đội viên, học sinh ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 - 3.
1. Yêu cầu giáo dục.
- Học sinh nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26/3. Những mốc lịch sử của Đoàn, những gương đoàn viên tiêu biểu.
- Hiểu ý nghĩa, kỉ luật của nghi thức Đội.
- Thực hiện chuẩn, thuần thục 7 yêu cầu Đội viên
- Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn.
- Học tập và rèn luyện theo tinh thần tiên phong của Đoàn.
2. Nội dung và hình thức hoạt động.
a) Nội dung:
 - Nêu và hiểu ý nghĩa của nghi thức Đội.
- Nêu lịch sử ngày thành lập Đoàn.
- Các mốc truyền thống vẻ vang của Đoàn.
- Gương sáng Đoàn viên tiêu biểu.
- Một số bài thơ, bài hát về Đoàn.
b) Hình thức hoạt động:
- Hình thức hội thi nghi thức Đội giữa các chi đội trong nhà trường.
( Mỗi lớp là một đội thi ).
3. Chuẩn bị hoạt động.
3.1.Từ nội dung kế hoạch xây dựng từ đầu năm, tổng phụ trách rà xoát, theo đúng kế hoạch, tiến hành hôi thi nghi thúc Đội với chủ điểm tháng 3 để chào mừng ngày thành lập Đoàn 26 – 3.
3.2. Xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám Hiệu nhà trường về kế hoạch tổ chức hội thi; về hình thức tổ chức, thời gian, địa điểmXin nhà trường hỗ trợ một phần kinh phí tổ chức hội thi.
3.3. Cùng với ban chấp hành Đoàn phường xây dựng đội nghi thức Đội mẫu. Mời Ban chấp hành Đoàn tham gia tập huấn cho học sinh và tham gia làm ban giám khảo.
3.4. Trước ngày diễn ra hội thi một tháng gửi thể lệ hội thi nghi thức Đội tới 8 chi đội, các bước tiến hành dự thi để học sinh chuẩn bị tập luyện, dự thi. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tập luyện cho học sinh theo đúng nghi thức Đội. Các hoạt động của hội thi; tin tưởng giao cho ban chỉ huy Liên Đội và các chi đội tự xây dựng. Sau đó, cùng giáo viên chỉnh lý cho các em thực hiện.
	3.5 Tổ chức hoạt động:
	- Giáo viên tổng phụ trách soạn thảo thể lệ hội thi về hình thức, đối tượng, nội dung, trang phục, thứ tự thực hiện hội thi( Gửi tới các chi đội thông qua giáo viên chủ nhiệm để giáo viên chủ nhiệm vào cuộc, tập luyện cùng học sinh ).
Thể lệ hội thi chuyên hiệu nghi thức đội 
trường THCS Hồng Châu - TX Hưng Yên năm học 2006 - 2007
--------------
1. Hình thức:
	Hội thi được tiến hành giữa các Chi đội trong Liên đội Trường THCS Hồng Châu theo nội dung đã quy định trong "Nghi thức đội".
Đánh giá từng phần thi theo thang điểm cụ thể.
2. Đối tượng: 
	Mỗi chi đội trong Liên đội Trường THCS Hồng Châu là một đơn vị tham gia. Số lượng đội viên trong mỗi chi đội căn cứ vào số lượng thực tế có của Chi đội.
3. Nội dung:
	3.1 Quy định trang phục:
	Đồng phục (áo có gắn phù hiệu), đội mũ cano, đeo khăn quàng đỏ, đi dép quai hậu hoặc đi giầy.
	3.2 Quy định về động tác chung:
	Yêu cầu khi thực hiện các nội dung thi: trang nghiêm, động tác chính xác, đều.
	3.3 Quy định về thời gian: 
	Thời gian cho các phần thi của một đơn vị tham gia tối đa là 15 phút.
	3.4 Quy định về cách thức tiến hành:
	Thứ tự biểu diễn phần thi: Theo số thứ tự bốc thăm (ra sân theo thứ tự 1, 2, )
	Đến lượt thi: chi đội sẽ được thông báo "Chi đội .vào vị trí chuẩn bị" (di chuyển từ vị trí tập kết ban đầu ra vị trí chuẩn bị theo quy định) chờ nhận thông báo "Chi đội .vào thi chính thức" (di chuyển vào vị trí thi chính thức theo quy định). Đồng thời chi đội có số thứ tự tiếp theo sẽ nhận được thông báo di chuyển ra vị trí chuẩn bị để chờ tín hiệu cho phép vào thi chính thức theo thông báo như trên.
	Sau khi kết thúc phần thi các chi đội sẽ di chuyển về vị trí tập kết. 
	Sau phần thi của chi đội cuối cùng, tất cả các chi đội sẽ về vị trí tập kết ban đầu (như lúc khai mạc để tổng kết trao thưởng)
	3.5 Quy định về thang điểm cho các phần thi cụ thể: 
TT
Nội dung
Điểm tối đa
Chào 
1
Hát quốc ca, đội ca, Hô, đáp khẩu hiệu
2
Các động tác về cờ 
2
Các bài trống 
2
Tháo, thắt khăn quàng
1
Các động tác tại chỗ 
3
Các động tác di chuyển 
( Hàng dọc, ngang, chữ U, vòng tròn )
4
Số người tham gia 
1
Chấp hành kỷ luật
2
Trang phục
1
Chỉ huy
1
 Cộng
20 điểm
4. Khen thưởng, kỷ luật
Khen thưởng: Ban tổ chức hội thi sẽ trao các giải: 1 Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba; 4 giải Khuyến khích và Ba giải phụ (Chỉ huy xuất sắc, đội cờ, đội trống xuất sắc). 
Kỷ luật: Chi đội, cá nhân vi phạm sẽ tuỳ theo mức độ Ban tổ chức sẽ đưa ra hình thức kỷ luật.
	Ban tổ chức hội thi có quyền thay đổi thể lệ cuộc thi nhằm phù hợp và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các chi đội tham gia hội thi.
----------------------
	- Trong quá trình các chi Đội rèn luyện cùng giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách cùng các đồng chí Đoàn viên thường xuyên phân công có mặt để kịp thời điều chỉnh cho các chi Đội chuẩn về nghi thức Đội.
	- Cùng các đồng chí Đoàn viên, ban chỉ huy chi Đội chuẩn bị, phân công các công tác chuẩn bị cho hội thi như : như tiểu ban nội dung, tiểu ban hậu cần để chuẩn bị các phần việc như chuẩn bị âm ly loa đài, kê bàn ghế, khách mời, dẫn chương trình
	- Xây dựng chương trình hội thi chi tiết về nội dung, hình thức, đối tượng thực hiện, thời gian  cho phù hợp với điều kiện có.
chương trình thi chuyên hiệu nghi thức đội 2006
Trường THCS Hồng Châu - thị xã Hưng Yên
----------------------
Thời gian
Nội dung
Người thực hiện
Ghi chú
7h 00
Đón tiếp đại biểu
7h15 - 7h30
Văn nghệ chào mừng
Đội văn nghệ
7h35
Chào cờ
Liên đội trưởng
7h40
Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu
Tổng phụ trách
7h45
Khai mạc Hội Thi
Lãnh đạ

File đính kèm:

  • docsang kien kinh nghiem cong tac Doi.doc