Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 THCS năm học 2011-2012 môn thi: hóa học thời gian: 150 phút

Câu 1: (5đ)

a) (2đ) Động Phong Nha (Quảng Bình) hay động Thiên Cung (Vịnh Hạ Long ) . có nhiều thạch nhũ hình dáng khác nhau, trông lạ mắt và rất đẹp. Em hãy giải thích sự tạo thành thạch nhũ trong các hang động núi đá vôi? Viết phương trình hóa học minh họa.

b) (1đ) Biết tổng số các loại hạt trong nguyên tử của nguyên tố X là 28 và số hạt không mang điện là 10. Em hãy xác định tên nguyên tố X?

 

doc1 trang | Chia sẻ: maika100 | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 9 THCS năm học 2011-2012 môn thi: hóa học thời gian: 150 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN ĐĂK MIL
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2011-2012
Khóa thi ngày: 16-2-2012
Môn thi: HÓA HỌC 
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (5đ)
(2đ) Động Phong Nha (Quảng Bình) hay động Thiên Cung (Vịnh Hạ Long ) ... có nhiều thạch nhũ hình dáng khác nhau, trông lạ mắt và rất đẹp. Em hãy giải thích sự tạo thành thạch nhũ trong các hang động núi đá vôi? Viết phương trình hóa học minh họa.
(1đ) Biết tổng số các loại hạt trong nguyên tử của nguyên tố X là 28 và số hạt không mang điện là 10. Em hãy xác định tên nguyên tố X?
(1đ) Em hãy tính 2 gam khí Hidro có bao nhiêu nguyên tử Hidro?
(1đ) dung dịch FeSO4 có lẫn tạp chất CuSO4 . Hãy giới thiệu một phương pháp hóa học đơn giản để có thể loại được tạp chất. Giải thích việc làm và viết phương trình phản ứng?
Câu 2 (3.5đ) Đốt 15.5 gam phốt pho trong 56 lít không khí(dktc) tạo ra m gam chất bột màu trắng.Sản phẩm tạo thành hòa tan hoàn toàn vào nước thu được 2 lít dung dịch
a/ Tính m?
b/ Tính CM của dung dịch thu được?
Câu 3 : (3đ) Hãy viết các phương trình phản ứng xảy ra trong thí nghiệm sau đây:
Nung nóng Cu trong không khí, sau một thời gian thu được chất rắn A. Hòa tan chất rắn A vào trong H2SO4 đặc nóng(vừa đủ) thu được dung dịch B và khí D có mùi xốc. Cho Natri kim loại vào dung dịch B thu được khí G và kết tủa M; Cho khí D tác dụng vói dung dịch KOH thu được dung dịch E . Dung dịch E vừa tác dụng vs dd BaCl2 vừa tác dụng với dd NaOH.
Câu 4 (3đ) Hỗn hợp khí X gồm CxHy (A) và Oxi (có thể tích gấp đôi thể tích khí Oxi cần để đốt cháy A). Đốt cháy hỗn hợp X cho đến khi kết thúc phản ứng thì thể tích khí sau thí nghiệm không đổi (các khí đo cùng điều kiện nhiệt độ và áp suất), nhung nếu cho ngưng tụ hơi nước thì thể tích giảm 40%. Xác định A.
Câu 5 (3đ) Trên 2 đĩa cân để 2 cốc đựng dd HCl và dd H2SO4, cân ở vị trí thăng bằng. Cho cốc đựng dd HCl 25 gam CaCO3 . Cho vào cốc đựng dd H2SO4 a gam Al. Cân vẫn ở vị trí thăng bằng. Tính a.
Câu 6(2.5đ)
Hãy chọn 5 chất rắn khác nhau để khi cho mỗi chất đó tác dụng với dd HCl ta thu được 5 chất khí khác nhau. Mỗi chất viết một phương trình hóa học minh họa

File đính kèm:

  • docde thi HSG huyen DakMil 2012.doc