Kế hoạch hoạt động chuyên môn trường THCS Hồng Quang huyện Ân Thi năm học 2014-2015

Năm học 2014-2015, năm học triển khai thực hiện Chiến lược phỏt triển giỏo dục 2011-2020, ngành Giỏo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện sỏng tạo, cú hiệu quả cỏc cuộc vận động và cỏc phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giỏo dục, rốn luyện phẩm chất chớnh trị, đạo đức lối sống của cỏn bộ quản lý, giỏo viờn, nhõn viờn và học sinh tại mỗi cơ sở giỏo dục. Bước vào năm học mới 2014-2015 là "Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lợng giáo dục", tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính"; Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gơng đạo đức Hồ Chí Minh"; Cuộc vận động "Hai không"; Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gơng đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trờng học thân thiện, học sinh tích cực", Mỗi cán bộ giáo viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tiếp tục đổi mới chơng trình, nội dung, phơng pháp giáo dục ở bậc học, từng bớc nâng cao chất lợng và hiệu quả giáo dục THCS.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lethuong715 | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch hoạt động chuyên môn trường THCS Hồng Quang huyện Ân Thi năm học 2014-2015, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
am dự cỏc cuộc thi khỏc do cấp trờn chỉ đạo như: Thi nghiờn cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS. Hội thi thớ nghiệm - thực hành, cụng nghệ thụng tin, sử dụng ngoại ngữ, hoạt động văn nghệ, trũ chơi dõn gian và cỏc hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục - thể thao; thi giải toỏn trờn mỏy tớnh cầm tay, ViOlympic giải toỏn trờn Internet, (IOE) Tiếng Anh trờn Internet; cuộc thi “An toàn giao thụng cho nụ cười ngày mai”; cỏc hoạt động giao lưu,.... theo hướng phỏt huy sự chủ động và sỏng tạo; tăng cường tớnh giao lưu, hợp tỏc nhằm thỳc đẩy học sinh hứng thỳ học tập, rốn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về cỏc giỏ trị văn húa truyền thống dõn tộc và văn húa thế giới. Chỉ đạo Đoàn Đội tổ chức tốt cuộc thi Đường lờn đỉnh Olimpia cấp trường và tham dự tốt Hội thi cấp huyện đối với học sinh THCS. 
X/ Chỉ đạo thực hiện chế độ kiểm tra cho điểm:
Việc đỏnh giỏ xếp loại học sinh phải được thực hiện nghiờm tỳc theo Quy chế đỏnh giỏ, xếp loại học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thụng do Bộ GD& ĐT ban hành kốm theo Quyết định số 58/2011/QĐ-BGD&ĐT ngày 12/12/2011 của Bộ Giỏo dục và Đào tạo; công văn Số: 1545/SGDĐT-GDTrH-GDTX V/v: Tiếp hướng dẫn ĐGXL học sinh và thực hiện TT58/2011/TT-BGDĐT của Sở GD&ĐT ngày ..... /.... /2012.
Ra đề kiểm tra phải có ma trận đề có ghi chuẩn theo đúng tinh thần đổi mới. 
Nâng cao chất lượng cỏc bài kiểm tra thường xuyờn, định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. 
Chấm trả bài phải cú nhận xột, rỳt kinh nghiệm, động viờn sự cố gắng tiến bộ của học sinh. 
Việc cho điểm cú thể kết hợp giữa đỏnh giỏ kết quả bài làm với theo dừi sự tiến bộ của học sinh. Chỳ ý hướng dẫn học sinh đỏnh giỏ lẫn nhau và biết tự đỏnh giỏ năng lực của mỡnh.
Thực hiện chế độ kiểm tra cho điểm theo đúng phân phối chương trình một cách công khai, chính xác, công bằng có tác dụng tốt. 
Tổ chức nghiêm túc các kỳ thi, kỳ kiểm tra theo đúng quy định trong phân phối chương trình và sự chỉ đạo của cấp trên. Sau mỗi đợt thi, kỳ kiểm tra cần tổ chức rút 
kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.
Nhập điểm vào sổ điểm điện thường xuyên đúng quy chế, đảm bảo chính xác và đồng bộ, tránh nhầm lẫn, sai sót và sửa chữa. 
Bài kiểm tra của học sinh phải được lưu giữ tốt theo quy định, 100% học sinh phải có túi đựng bài kiểm tra. 
Chú trọng việc trả bài kiểm tra và đánh giá nhận xét, chữa sai sót của học sinh hay sai lầm ngộ nhận kết quả của bài kiểm tra, ... 
Giáo viên uốn nắn kịp thời những lệch lạc và phải báo cáo cập nhật cho BGH những vấn đề bất cập xảy ra đối với môn, lớp mình phụ trách. 
Quản lý chặt chẽ việc kiểm tra cho điểm. Tiếp tục đổi mới các hình thức kiểm tra đánh giá học sinh, kết hợp hình thức thi, kiểm tra theo đúng tỷ lệ: Trắc nghiệm khách quan và tự luận theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. 
Đổi mới cách ra đề kiểm tra theo hướng người học phải hiểu bài, vận dụng kiến thức, hạn chế lối học vẹt, ghi nhớ máy móc. 
Kiên quyết loại bỏ hiện tượng quay cóp, gian lận trong khi làm bài kiểm tra, bài thi. Việc chấm bài cho điểm phải chính xác, có tác dụng thiết thực giúp học sinh cố gắng học tập. 
Sở Giáo dục và Đào tạo quy định đối với bài kiểm tra 15 phút sau kiểm tra một tuần phải trả bài cho học sinh. 
Phải coi việc kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh là một biện pháp giáo dục. Cần xử lý nghiêm khắc các trường hợp đánh giá xếp loại sai quy định.
BGH thường xuyên giám sát việc kiểm tra cho điểm của giáo viên theo đúng quy chế, chế độ kiểm tra cho điểm và đánh giá xếp loại của giáo viên bộ môn để góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động: "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" và "Nói không với việc vi phạm đạo đức nhà giáo và hiện tượng ngồi nhầm lớp đối với học sinh".
XI/ Xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy và học:
Củng cố và phát huy hiệu quả tối đa của thư viện đồ dùng dạy học, có kế hoạch mua sắm tài liệu SGK, sách giáo viên, sách tham khảo cho việc giảng dạy và học tập. Mua sắm trang thiết bị dạy học kịp thời. Xây dựng và sử dụng tốt đồ dùng dạy học và cơ sở vật chất của nhà trường. 
Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học trong cán bộ giáo viên, có kế hoạch đào tạo quy hoạch cán bộ thư viện, phụ trách đồ dùng dạy học, có chuyên môn nghiệp vụ tốt nhằm mục đích phát huy tối đa tác dụng giảng dạy của các đồ dùng giảng dạy sẵn có nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của chương trình và thay SGK mới của Bộ GD&ĐT.
Quy hoạch xây dựng vườn thực nghiệm Sinh, Địa theo đúng yêu cầu nhằm tạo điều kiền thuận lợi cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh đạt kết quả cao nhất. Xây dựng, củng cố tốt hoạt động của hai phòng tổ chuyên môn. Mua sắm trang thiết bị cần thiết để phục vụ tốt hoạt động chuyên môn của các phòng chức năng.
Để việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên được thường xuyên và có hiệu quả. Phó Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo hai tổ chuyên môn (TT, TP, nhóm trưởng cùng với từng giáo viên bộ môn) lên danh mục thiết bị sử dụng ở từng bài theo phân phối chương trình của từng tuần học. Kiên quyết không để xảy ra hiện tượng dạy chay, có đồ dùng không sử dụng gây lãng phí tiền của nhà nước.
XII/ Công tác quản lý:
Thực hiện nghiờm tỳc Thụng tư số 09/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện cụng khai đối với cỏc cơ sở giỏo dục của hệ thống giỏo dục quốc dõn. Tham mưu với lãnh đạo thực hiện tốt “3 công khai”: (1) công khai chất lượng đào tạo, (2) công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, (3) công khai thu, chi tài chính và “ 4 kiểm tra” là: (1) kiểm tra việc phân bổ và sử dụng ngân sách giáo dục đào tạo (2) kiểm tra việc thu và sử dụng học phí trong các nhà trường, (3) kiểm tra việc sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của người dân và các tổ chức cho nhà trường, (4) kiểm tra việc thực hiện chương trình kiên cố hoá trường lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. để người học và xã hội giám sát, đánh giá.
Hướng dẫn 2 tổ chuyên môn hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, thực hiện đúng kế hoạch tuần, tháng, học kỳ, năm học. Chỉ đạo thực hiện tốt các chuyên đề cấp trường, cấp tổ, có nội dung thiết thực, có hiệu quả tích cực trong việc giảng dạy để nâng cao chất lượng học tập của học sinh.
Quản lý chặt chẽ việc sử dụng và bảo quản các loại hồ sơ chuyên môn của tổ chuyên môn và của từng giáo viên như: Các chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm, sổ sách, sổ đầu bài, sổ điểm lớp, sổ đăng ký giảng dạy, học bạ, bài thi, bài kiểm tra của học sinh, ...
Thường xuyên kiểm tra dự giờ, thăm lớp, đánh giá xếp loại giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh qua các đợt thi đua trong năm học. 
Động viên khen thưởng kịp thời đối với những cán bộ giáo viên và học sinh có những thành tích cao trong giảng dạy và học tập. Kiên quyết xử lý kỷ luật đối với những giáo viên và học sinh vi phạm quy chế chuyên môn theo đúng chức năng và quyền hạn của người quản lý.
Phần IV - Chỉ tiêu phấn đấu:
	* Đối với nhà trường: 
- Nhà trường 	: Lao động tiên tiến-Trường học thân thiên học sinh tích cực; 
- Chi bộ 	: Trong sạch vững mạnh;
Công đoàn 	: Vững mạnh xuất sắc;
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 	: Vững mạnh;
Đội TNTP Hồ Chí Minh	: Vững mạnh;
Tổ Khoa học Tự nhiên 	: Tập thể Lao động tiên tiến;
Tổ Khoa học Xã hội 	: Tập thể Lao động tiên tiến;
Tổ Văn phòng	 	: Tập thể Lao động tiên tiến.
* Đội ngũ giáo viên :
Chiến sỹ thi cấp cơ sở 	: 01 đồng chí;
Giáo viên Lao đông tiên tiến	: 13 đồng chí;
Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 	: 01 đồng chí;
Giáo viên dạy giỏi cấp huyện 	: 02 đồng chí;
Giáo viên dạy giỏi cấp trường 	: 15 đồng chí.
Tham gia đầy đủ cỏc hoạt động và phong trào thi đua do cấp trờn phỏt động với chất lượng và hiệu quả cao:
Cú 02 sản phẩm để tham dự cuộc thi Dạy học theo chủ đề tớch hợp dành cho giỏo viờn THCS cấp Huyện. 
Cú 02 sản phẩm để tham dự cuộc thi Vận dụng kiến thức liờn mụn để giải quyết cỏc tỡnh huống thực tiễn dành cho học sinh THCS cấp Huyện.
- 100% Cán bộ giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có 05 sáng kiến kinh nghiệm được huyện xếp loại và 02 sáng kiến kinh nghiệm được tỉnh xếp loại.
- Tổ chuyên môn thực hiện 04 chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học cấp trường. Mỗi học kỳ thực hiện một chuyên đề đối với một tổ chuyên môn. (Nội dung các chuyên đề trước khi được tổ chức đều phải gửi bản phô tô về Phòng Giáo dục và Đào tạo - Ông: Nguyễn Văn Thao - Chuyên viên bộ phận chuyên môn nhận).
Cụ thể: Đối với tổ khoa học xã hội:
+ Thực hiện Chuyên đề học kỳ I:..........................................................................
.........................................................................................................................................
+ Thực hiện chuyên đề học kỳ II:..........................................................................
.........................................................................................................................................
Đối với tổ khoa học tự nhiên: 
+ Thực hiện Chuyên đề học kỳ I:..........................................................................
.........................................................................................................................................
+ Thực hiện chuyên đề học kỳ II:..........................................................................
.........................................................................................................................................
* Đội ngũ học sinh:
Xếp loại học lực : + Giỏi 	 	: 6,5% trở lên (15 em);
	+ Khá 	 	: 35% trở lên (81 em);
	+Trung bình 	: 53,5% trở xuống (124 em);
	+ Yếu, Kém 	: 5% trở xuống (15 em).
- Xếp loại Hạnh kiểm : 	+ Tốt 	: 65% trở lên;
	+ Khá 	: 32% trở lên;
	+ Trung bình 	: 3% trở xuống.
Học sinh Giỏi cấp : 	+ Tỉnh 	: 02 học sinh; 
	+ Huyện 	: 12 học sinh; 
	+ Trường 	: 15 học sinh.
	+ Học sinh giỏi trong cỏc cuộc thi trờn mạng Internet: 08 em.
- Học sinh đạt danh hiệu Tiên tiến và học sinh giỏi, cháu ngoan bác Hồ là 70 học sinh.
Học sinh lên lớp (Khối 6,7,

File đính kèm:

  • docKHCM14-15.doc
Giáo án liên quan