Giáo trình Hoá học đại cương

1. Viết phân tử nhiệt hoá học của phản ứng phân tích đá vôi, biết rằng để thu được 11,2 gam vôi ta phải cung cấp một lượng nhiệt là 6,94 Kcal.

2. Khi đốt cháy hỗn hợp khí oxi – axetilen tạo ra ngọn lửa có nhiệt độ cao dùng để hàn và cắt kim loại. Hãy so sánh 2 trường hợp: khi đốt những thể tích bằng nhau của axetilen và của metan trong, trường hợp nào toả ra nhiệt lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu lần ? Biết nhiệt tạo thành các chất:

 

doc42 trang | Chia sẻ: maika100 | Lượt xem: 2243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo trình Hoá học đại cương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
40. Để điều chế flo người ta phải điện phân dung dịch kaliflorua trong hiđro florua lỏng đã được làm sạch nước. Vì sao phải tránh sự có mặt của nước?
41. Hiđroflorua thường được điều chế bằng cách cho axit sunfuric đặc tác dụng với canxi florua.
a.Viết các phương trình phản ứng xảy ra.
b.Tính khối lượng canxi florua cần dùng để điều chế 2,5kg dung dịch axit flohiđric 40%.
42. Trước đây, trong các xưởng chế tạo axit flohiđric,
hầu như các bóng đèn đều biến thành bóng đèn màu 
trắng sữa, các cửa sổ kính trong dần biến thành kính
mờ. Em hãy giải thích hiện tượng này và viết phương 
trình phản ứng nếu có.
43. Để răng chắc khoẻ và giảm bệnh sâu răng thì hàm lượng flo trong nước cần đạt là 1,0 – 1,5 mg/l. Hãy tính lượng natriflorua cần phải pha vào trong nước có hàm lượng flo từ 0,5mg/l lên đến 1mg/l để cung cấp cho 3 triệu người dân Hà Nội, mỗi người dùng 200 lít nước/ngày. Giả sử natriflorua không bị thất thoát trong quá trình pha trộn và cung cấp đến người tiêu dùng.
 Obitan nguyên tử oxi Mô hình phân tử oxi 	 Hồng cầu
2.2. Oxi – Lưu huỳnh. 
44. Natri peoxit (Na2O2 ), kali supeoxit (KO2 ) là những chất oxi hoá mạnh, dễ dàng hấp thụ khí cacbonic và giải phóng khí oxi. Do đó chúng được sử dụng trong bình lặn hoặc tàu ngầm để hấp thụ khí cacbonic và cung cấp khí oxi cho con người trong hô hấp.
a.Viết các phương trình phản ứng xảy ra biết rằng trong các phản ứng đó, nguyên tử oxi trong Na2O2, KO2 là nguyên tố tự oxi hoá - khử.
b. Theo nghiên cứu, khi hô hấp, thể tích khí cacbonic một người thải ra xấp xỉ thể tích khí oxi hít vào. Vậy cần trộn Na2O2 và KO2 theo tỉ lệ số mol như thế nào để thể tích khí cacbonic hấp thụ bằng thể tích khí oxi sinh ra?
45. Natri peoxit (Na2O2) khi tác dụng với nước sẽ sinh ra H2O2 là một chất oxi hoá mạnh có thể tẩy trắng được quần áo. Vì vậy để tăng hiệu quả tẩy trắng của bột giặt người ta thường cho thêm vào một ít bột natri peoxit.
 Na2O2 + 2H2O đ 2 NaOH + H2O2 ; 2H2O2 đ 2H2O + O2 ư.
Vậy cách tốt nhất để bảo quản bột giặt là :
A.Để trong một hộp không có nắp để 
ra ngoài ánh nắng cho bột giặt luôn khô ráo.
B.Để trong một hộp không có nắp trong bóng râm.
C.Để trong một hộp có nắp kín để nơi râm mát.
D.Để trong một hộp không có nắp để nơi râm mát.
46. Một bình cầu dung tích 448ml được nạp oxi rồi cân. Phóng điện để ozon hoá, sau đó nạp đầy oxi rồi cân . Khối lượng trong hai trường hợp chênh lệch nhau 0,03 gam. Hãy tính % về khối lượng của ozon trong hỗn hợp sau phản ứng. Biết các thể tích nạp đều ở đktc.
 Tầng ozon bảo vệ Trái Đất 
47. Hãy cho biết quá trình tạo thành ozon trên tầng cao của khí quyển và nguồn sản sinh ozon trên mặt đất. Ozon ở đâu có vai trò bảo vệ sự sống, ở đâu gây hại cho sự sống? 
hv	hv
48. Các chất freon gây hiện tượng suy giảm tầng ozon. Cơ chế phân huỷ ozon bởi freon (ví dụ CF2Cl2) được viết như sau:
 CF2Cl2 	 Cl + CF2Cl (a)
 O3 + Cl đ O2 + ClO (b)
 O3 +ClO đ O2 + Cl. (c)
Tại sao từ một phân tử CF2Cl2 có thể phân huỷ hàng chục ngàn phân tử ozon?
49. Trong các nhà máy sản xuất bia, rượu, nước ngọtnước là một nguyên liệu quan trọng, chất lượng của nước ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm. Nước được khử trùng bằng clo thường có mùi khó chịu do lượng nhỏ clo dư gây nên. Do vậy mà các nhà máy đó đã sử dụng phương pháp khử trùng nước bằng ozon để nước không có mùi vị lạ. Ozon được bơm vào trong nước với hàm lượng từ 0,5 - 5 g/m3 . Lượng dư được duy trì trong nước khoảng 5 – 10 phút để diệt các vi khuẩn cỡ lớn (như vi khuẩn Kock gây bệnh lao, amip..).
a.Vì sao ozon lại có tính sát trùng?
b.Hãy nêu phương pháp nhận biết lượng ozon dư trong nước.
c.Tính khối lượng ozon cần dùng để khử trùng nước đủ sản xuất được 400 lít rượu vang. Biết rằng để sản xuất được 1 lít rượu vang cần dùng hết 5 lít nước. 
 Khai thác lưu huỳnh Lưu huỳnh tự nhiên
50. Để diệt chuột trong một nhà kho người ta dùng phương pháp đốt lưu huỳnh, đóng kín cửa nhà kho lại. Chuột hít phải khói sẽ bị sưng yết hầu, co giật, tê liệt cơ quan hô hấp dẫn đến bị ngạt mà chết.
a.Hãy viết phản ứng đốt cháy lưu huỳnh. Chất gì đã làm chuột chết?
Thuốc súng đen
b.Tính lượng lưu huỳnh cần phải đốt để diệt chuột trong nhà kho có diện tích 160 m2 và có chiều cao 6 mol/lít. Biết rằng mỗi một mét khối không gian cần đốt 100 gam lưu huỳnh. 
51. Hỗn hợp gồm S, C, KNO3 gọi là thuốc 
súng đen có thể dùng làm thuốc pháo. 
a.Viết các phương trình phản ứng có thể 
xảy ra (ít nhất 4 phương trình) khi đốt pháo.
b.Một bạn học sinh nói “ Đốt pháo gây nguy 
hiểm cho con người và còn làm ô nhiễm môi trường.” Em có đồng ý với quan điểm của bạn đó không? Giải thích?
52. Thuỷ ngân là một chất độc. Hãy nêu phương pháp đơn giản để loại bỏ thuỷ ngân rơi vào rãnh bàn, ghế khó lấy ra được.
53. Nếu dùng sắt sunfua có lẫn sắt kim loại để điều chế khí hiđrosunfua thì có lẫn tạp chất nào trong khí hiđrosunfua? Có thể nhận ra tạp chất đó như thế nào? Hãy vẽ hình cụ thể của thí nghiệm đó.
54.Tại sao khi điều chế hiđrosunfua từ sunfua kim loại người ta thường dùng axit clohiđric mà không dùng axit sunfuric đậm đặc? Giải thích và viết phương trình phản ứng.
55.Ta biết hiđrosunfua nặng hơn không khí và trong tự nhiên có nhiều nguồn phát sinh ra nó, nhưng tại sao trên mặt đất khí này không tích tụ lại?
56. Dẫn khí hiđrosunfua đi qua dung dịch kalipemanganat và axit sunfuric nhận thấy màu tím của dung dịch chuyển sang không màu và vẩn đục vàng. Hãy giải thích hiện tượng và viết các phương trình phản ứng.
57. Có hiện tượng gì xảy ra khi :
a.Cho dung dịch natrisunfua vào dung dịch chì nitrat và bari nitrat .
b.Sục khí hiđrosunfua vào dung dịch iot; vào dung dịch đồng clorua; vào dung dịch bariclorua. Viết phản ứng minh hoạ nếu có.
58. Viết các phương trình phản ứng biểu diễn các thí nghiệm sau:
a.Cho khí hiđrosunfua đi qua huyền phù iot, thu được dung dịch chứa kết tủa màu vàng nhạt của lưu huỳnh.
Hầm Biogaz
b.Cho khí hiđro iotua đi qua axit sunfuric đặc thu được hơi màu tím và khí có màu trứng thối.
59. Khí thoát ra từ hầm bioga 
(có thành phần chính là khí 
metan)được dùng để đun nấu 
thường có mùi rất khó chịu. 
Nguyên nhân chính gây ra 
mùi đó là do khí metan có 
lẫn khí hiđrosunfua trongquá trình lên men, phân huỷ chất hữu cơ trong phân động vật?Theo em, ta phải làm thế nào để khắc phục điều đó? 
 Khí 
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - ---
Khí 
- - - - ----Nước-nước- - - - - - - - -
Bình khí 
Hầm sinh khí 
Buồng
lấy bã
(phân bón) 
Mô hình hầm bioga mới của Trung Quốc
Khí đi ra
Bã vào
60. Thành phần chính của khí bioga gồm có metan(60-70%), hiđrosunfua, cacbonic. Dựa vào mô hình dưới đây hãy giải thích : Vì sao khí đi ra từ hầm sinh khí lại phải cho đi qua nước?
61. Tại một phòng thí nghiệm, để kiểm tra hàm lượng hiđrosunfua có trong mẫu khí lấy từ bãi chôn lấp rác Tây Mỗ, người ta cho mẫu đó đi vào dung dịch chì nitrat dư tốc độ 2,5 lít/phút trong 400 phút. Lọc tách kết tủa thu được 4,78 mg chất rắn màu đen. Dựa vào các dữ kiện nói trên, em hãy xác định hàm lượng hiđrosunfua có trong mẫu khí đó (theo đơn vị mg/m3) . Không khí tại khu vực bãi chôn lấp rác Tây Mỗ có bị ô nhiễm không? Biết rằng theo tiêu chuẩn Việt Nam ở khu dân cư, hàm lượng hiđrosunfua không được vượt quá 0,3 mg/m3.
62. Để xác định lượng hiđrosunfua trong không khí ở một nhà máy hoá chất người ta làm như sau:
Điều chế dung dịch iot bằng cách điện phân hoàn toàn 3 lít dung dịch kali iôtua có nồng độ 6,2.10-6M. Sau đó cho 2 lít không khí bị nhiễm bẩn đi qua dung dịch sau điện phân thấy màu đỏ nâu của dung dịch iot hoàn toàn biến mất.
a.Viết các phương trình phản ứng xảy ra?
b.Tính hàm lượng của hiđrosunfua trong không khí theo mg/l.
c.Không khí trong nhà máy có bị ô nhiễm không? Biết rằng theo tiêu chuẩn Việt Nam lượng hiđrosunfua trong khu vực nhà máy không được vượt quá 10 mg/m3.
63. Khi hoà tan một lượng nhỏ hiđrosunfua trong nước được dung dịch trong suốt không màu. Để lọ thuỷ tinh trong suốt đựng dung dịch đó trong không khí vài ngày thì thấy hơi có vẩn đục. Hãy giải thích và viết phương trình phản ứng xảy ra.
64. Giải thích các hiện tượng sau đây bằng phương trình phản ứng:
a.Khi sục clo vào dung dịch xôđa (natricacbonat) thì thấy có khí cacbonic bay ra. Nếu thay clo bằng lưu huỳnh đioxit hay lưu huỳnh trioxit hoặc hiđrosunfua thì có hiện tượng trên xảy ra hay không?
b.Khi cho lưu huỳnh đioxit vào nước vôi trong thì thấy nước vôi trong bị đục, nếu nhỏ tiếp axit clohiđric vào lại thấy nước vôi trong lại. Nếu thay axit clohiđric bằng axit sunfuric thì nước vôi có trong lại hay không?
c. Cho khí lưu huỳnh đioxit đi qua nước brom đến khi vừa làm mất màu đỏ nâu của dung dịch. Sau đó thêm dung dịch bariclorua vào thấy tạo thành kết tủa trắng.
65. Lưu huỳnh đioxit là một trong những chất khí chủ yếu gây ra những cơn mưa axit gây tổn hại cho những công trình được làm bằng thép, đá. Hãy giải thích quá trình tạo thành mưa axit và quá trình phá huỷ các công trình bằng đá, thép của mưa axit và viết các phương trình phản ứng để minh họa.
 Mưa axit gây tổn hại cho các công trình bằng sắt thép, đá, cây cối.
66. Có 4 ống nghiệm, mỗi ống đựng một chất khí khác nhau, chúng được úp ngược trên các chậu đựng nước:
Hãy cho biết: 
a.Khí nào tan trong nước nhiều nhất?
b.Khí nào không tan trong nước?
c.Khí nào tan trong nước ít nhất?
d.Khí nào có thể dự đoán là amôniac ? Biết rằng khí này tan trong nhiều nước tạo ra dung dịch kiềm yếu.
e.Thêm vài giọt dung dịch natrihidroxit vào chậu B, nhận thấy mực nước trong chậu B dâng cao hơn. Vì sao lại xảy ra hiện tượng này?
g.Ta có thể dự đoán khí trong ống nghiệm B là khí nào? Vì sao?
h.Ta có thể dự đoán khí trong ống nghiệm D là khí nào? Vì sao ?
67. Có 100ml dung dịch, axit sunfuric 98%, 
d = 1,84 gam/ml. Người ta muốn pha loãng thể 
tích axit trên thành dung dịch axit sunfuric 20%.
a.Tính thể tích nước cần dùng để pha loãng.
b.Cách pha loãng phải tiến hành như thế nào?
68. Khi làm thí nghiệm, do bất cẩn, em bị vài giọt axit sunfuric đặc dây vào tay. Em sẽ xử lí tai nạn này như thế nào một cách có hiệu quả nhất ? Biết rằng trong phòn

File đính kèm:

  • docbai tap thuc tien vo co.doc