Giáo án Tin học Khối 6 - Tuần 7-8 - Nguyễn Thanh Dương

I – Phần mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức

- Biết cách khởi động/Thoát khỏi phần mềm Mario, biết sử dụng phần mềm Mario để gõ mười ngón.

2. Kỹ năng

- Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm, biết cách đăng ký, thiết đặt tuỳ chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phìm ở mức đơn giả nhất.

3. Thái Độ

- Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.

II – Phần chuẩn bị:

1. Giáo viên: Giáo trình, Phòng máy.

2. Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà và nghiên cứu trước bài mới.

III – Phần quy trình lên lớp:

1 - Ổn định lớp

2 - Kiểm tra bài cũ

 

doc11 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Khối 6 - Tuần 7-8 - Nguyễn Thanh Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n nếu sử dụng lần đầu.
- Chú ý tên bằng tiếng Việt không dấu.
- Nạp tên người luyện tập là để dùng khi ta đã đăng ký 1 lần rồi và khi mở ra dùng tiếp thì nhập tên đăng ký vào.
Hs:Theo dõi SGK và nghe GV giới thiệu
Hs: - Quan sát GV làm mẫu.
- HS khởi động máy và Luyện tập theo hướng dẫn của GV
- Yêu cầu HS Khởi động máy và thao tác những phần vừa hướng dẫ
1. Giới thiệu phần mềm Mario
- Bảng chọn File: Các lệnh hệ thống.
- Bảng chọn Student: Cài đặt thông tin học sinh:
- Bảng chọn Lessons: Lựa chọn các bài học để luyện gõ phím.
+ Mức 1: Dễ.
+ Mức 2: Trung bình.
+ Mức 3: Khó.
+ Mức 4: Luyện tập tự do.
2. Luyện tập
a) Đăng ký người luyện tập
- Nhấp đúp chuột vào biểu tượng để khởi động chương trình.
-> Đặt tên để đăng ký sử dụng vào mục New student name
-> Chọn DONE để đóng cửa sổ.
b) Nạp tên người luyện tập
- Chọn Load trong Student hoặc nhấn phím L.
- Nháy chuột để chọn tên
- Chọn DONE để xác nhận.
4 - Củng cố
? Nêu thao tác đầu tiên của phần mềm Mario.
? Cách đăng kí người luyện tập.
5 - Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại kiến thức lí thuyết theo câu hỏi trong SGK.
- Luyện tập ở nhà nếu có điều kiện.
IV - Rút Kinh Nghiệm
Khối 6
Ngày soạn: 29/09/2013
Ngày dạy: 30/09/2013
Tuần: 7 Tiết: 14
Họ và tên: NGUYỄN THANH DƯƠNG
Bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím (tiết 2)
I – Phần mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức
- Biết cách khởi động/Thoát khỏi phần mềm Mario, biết sử dụng phần mềm Mario để gõ mười ngón.
2. Kỹ năng
- Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm, biết cách đăng ký, thiết đặt tuỳ chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phìm ở mức đơn giả nhất.
3. Thái Độ
- Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
II - Phần chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà và nghiên cứu trước bài mới.
III – Phần quy trình lên lớp
1 - Ổn định lớp
2 - Kiểm tra bài cũ
	? Nêu các bước để vào phần mềm Mario.
3 - Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội Dung
GV: Khi chọn Student sẽ xuất hiện một bảng thông tin về HS.
GV: Có thể đặt lại mức WPM (tiêu chuẩn đánh giá gõ đúng trung bình trong 1 phút).
GV: Có thể chọn người dẫn đường bằng cách nháy chuột vào người đó.
GV: ở mức 2, mức luyện trung bình, WPM cần đạt là 10.
GV: Mức 3 – WPM cần đạt là 30.
GV : Các em cần gõ chính xác các bài tập mẫu phần mềm đưa ra.
GV: hướng dẫn HS thực hành:
+ Thực hành cá nhân.
+ Thực hành theo cặp.
+ Thi đua giữa các cặp với nhau.
GV: khuyến khích động viên hoặc uốn nắn kịp thời.
HS: Quan sát.
HS: Nghe và ghi chép chính xác các lệnh.
HS: Luyện tập cá nhân.
HS: Luyện theo nhóm.
HS thực hiện mức 3 đạt 30
HS gõ theo các mức nâng cao
HS thực hành luyện gõ bàn phím trên màn hình theo từng các nhân, theo cặp hoặc thi đua giữa các cặp.
HS nghe theo hướng dẫn của GV trong khi thực hành.
2. Luyện Tập
c) Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập
- Chọn Student - > Edit ( hoặt nhấn phím E )
- Chọn người dẫn đường
- Chọn DONE để xác nhận
d) Lựa chọn bài học
- Nháy chuột vào Lessons - > Chọn dòng Home row Only (Chỉ luyện các phím hàng cơ sở).
- Chọn các mức độ:
+Mức 1: đơn giản.
+ Mức 2: Trung bình.
+Mức 3: Nâng cao.
+Mức 4: Luyện tập tự do.
e) Luyện gõ bàn phím
- Gõ phím theo hướng dẫn trên màn hình.
 4 - Củng cố
	? Nêu các thao tác thực hành với phần mềm Mario?
5 - Hướng dẫn về nhà
	- Đọc thông tin hướng dẫn SGK.
	- Luyện tập ở nhà nếu có điều kiện với máy tính.
IV - Rút Kinh Nghiệm
Khối 6
Ngày soạn: 06/10/2013
Ngày dạy: 07/10/2013
Tuần: 8 Tiết: 15
Họ và tên: NGUYỄN THANH DƯƠNG
Tên bài: BÀI 7/ SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆw2N GÕ PHÍM.(tiết 3)
I. Phần mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức
- Biết cách khởi động/Thoát khỏi phần mềm Mario, biết sử dụng phần mềm Mario để gõ mười ngón.
2. Kỹ năng
- Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm, biết cách đăng ký, thiết đặt tuỳ chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phìm ở mức đơn giả nhất.
3. Thái Độ
- Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
II. Phần chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà và nghiên cứu trước bài mới.
III. Phần quy trình lên lớp:
Ổn định lớp
- Giữ trật tự.
- Kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra bài cũ
Phần mềm Mario là phần mềm gì?
Làm thế nào để khởi động phần mềm Mario?
Làm thế nào để thoát khỏi phần mềm Mario?
Bài mới
- Vào bài: : Tiết trước các em đã được giới thiệu về phần mềm Mario, tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu về các lệnh con trong các menu trong trò chơi Mario. Sau đó chúng ta sẽ thực hành trò chơi Mario.
- Hoạt động dạy - học bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
GV yêu cấu HS ghi bài
-GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần menu của trò Mario.
Menu chính của Mario
Các menu chính của phần mềm Mario là File, Student và Lessons. 
-GV hướng dẫn học sinh cách đọc và giải thích chi tiết từng lệnh con trong menu File. Yêu cầu HS ghi vào vở tên của từng lệnh
-GV hướng dẫn học sinh cách đọc và giải thích chi tiết từng lệnh con trong menu Student. Yêu cầu HS ghi vào vở tên của từng lệnh
-GV hướng dẫn học sinh cách đọc và giải thích chi tiết từng lệnh con trong menu Lessons. Yêu cầu HS ghi vào vở tên của từng lệnh.
-GV yêu cầu HS mở máy thực hành.
-GV nhắc nhở HS ngồi đúng tư thế, thẳng lưng, hai tay đặt đúng vị trí trên bàn phím.
-GV chia lớp làm hai đội. Đặt tên đội I và đội II. Yêu cầu mỗi đội cử ra ba em sau đó tiến hành cho ba em ở mỗi đội thi đấu gõ bàn phím dựa trên chương trình Mario theo hình thức thi đấu tiếp sức. Thi đấu với nhau ba trận xem đội nào chiến thắng.
- Yêu cầu các em vỗ tay tán thưởng đội chiến thắng.
HS ghi bài theo yêu cầu của GV.
HS thực hiện: Sử dụng các phím mũi tên để có thể xem và chọn các lệnh trên các bảng chọn này.
-HS lắng nghe và ghi vào vở tên của từng lệnh.
-HS lắng nghe và ghi vào vở tên của từng lệnh.
-HS lắng nghe và ghi vào vở tên của từng lệnh.
-HS mở máy và vào chương trình Mario để thực hành luyện gõ bàn phím.
HS chia lớp làm hai đội theo yêu cầu của GV.
HS thực hiện thi đấu gõ bàn phím dựa trên chương trình Mario theo hình thức thi đấu tiếp sức.
HS vỗ tay tán thưởng đội chiến thắng.
Bài 7. SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM.(tt)
3. Thực hành.
a)Các lệnh con trong menu chính.
Các lệnh con của File:
About – Thông tin về phần mềm Mario.
Help – Hiện thông tin trợ giúp trên một màn hình nhỏ.
Demo – Tự động giới thiệu và trình diễn phần mềm.
Keyboard- Hiển thị hình ảnh của bàn phím với các màu sắc mô tả các ngón tay và các phím được gõ tương ứng.
Music – Bật/tắt nhạc nền của phần mềm.
Sound F/X – Bật/tắt âm thanh.
Speech- Bật/tắt tiếng nói thuyết minh.
Quit – Thoát.
CÁC LỆNH CON CỦA STUDENT:
New – Khởi tạo một học sinh mới.
Load – Mở thông tin của một HS
Edit – Nhập, điều chỉnh thông tin về bài học của HS.
Lesson Times - Đặt thời gian cho các mức bài học.
Certificates – Xem thông tin.
CÁC LỆNH CON CỦA LESSONS:
Home Row Only – Bài tập hàng cơ sở.
Add Top Row – Thêm các phím ở hàng trên
Add Bottom Row – Thêm các phím ở hàng dưới.
Add numbers – Thêm các phím ở hàng phím số
Add Symbols – Thêm các phím ký hiệu.
All Keyboard – Toàn bộ bàn phím.
Củng cố: 
Yêu cầu một em trả lời trong chương trình Mario gồm các menu chính nào.
Menu nào cho ta lựa chọn các bài tập gõ phím.
Dặn dò: 
Ôn lại cách đặt tay mười ngón và các lệnh trong chương trình Mario.
Xem trước bài 8: Quan sát trái đất và các vì sao trong hệ Mặt Trời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Khối 6
Ngày soạn: 06/10/2013
Ngày dạy: 07/10/2013
Tuần: 8 Tiết: 16
Họ và tên: NGUYỄN THANH DƯƠNG
Tên bài: Bài 8/ Quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời
I – Phần mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
	- Biết cách khởi động/Thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng các nút 	điều khiển quan sát để tìm hiểu hệ mặt trời.
2. Kỹ năng
	- Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Thực hiện 	được các thao tác chuột để sử dụng, điều khiển các nút lệnh cho việc 	quan sát, tìm hiểu về hệ mặt trời.
3. Thái Độ
	- Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
II – Phần chuẩn bị
1. GV: Giáo trình, Phòng máy, Phần mềm.
2. HS: Chuẩn bị bài ở nhà và nghiên cứu trước bài mới.
III- Phần quy trình lên lớp
1 - Ổn định lớp
2 - Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu 2 HS khởi động máy, khởi động phần mềm Mario, vào bài 2 và thực hành với bài 2.
- GV quan sát 2 HS và đánh giá cho điểm về thao tác dùng bàn phím.
3 - Bài mới
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
Nội Dung
GV: Giới thiệu về phần mềm.
GV: Yêu cầu HS khởi động máy để quan sát về phần mềm.
GV: Để điều chỉnh khung hình, các em sử dụng các nút lệnh trong cửa sổ của phần mềm.
GV: Các nút lệnh này giúp các em điều chỉnh vị trí quan sát, góc nhìn từng vị trí quan sát đến hệ mặt trời và tốc độ chuyển động của các hành tinh.
GV: Giới thiệu chi tiết, lần lượt các nút có trỏ.
GV: Yêu cầu HS thao tác khởi động phần mềm.
? Làm cách nào để khởi động phần mềm.
GV: Em hãy nháy chuột vào nút lệnh View để điều chỉnh khung hình.
HS: Thao tác trên thanh công cụ với nút lệnh View.
GV: Ta điều chỉnh sao cho có thể nhìn thấy tất cả các sao trong Hệ Mặt trời.
GV: Quan sát và cho biết Hệ mặt trời bao gồm những hành tinh nào? Có bao nhiêu hành tinh?
GV: Hãy mô tả sự chuyển động của trái đất và mặt trăng?
GV: giải thích nguyên nhân có ngày và đêm.
GV: Em hiểu thế nào là hiện tượng nhật thực?
- > GV mô tả hiện tượng nhật thực.
GV: Tương tự, em hãy mô tả hiện tượng nhật thực theo ý hiểu của mình.
HS : Khởi động máy tính.
HS: Nghe và ghi chép.
HS: Nghe và ghi chép.
HS: Thao tác thử một vài nút.
HS : Khởi động phần mềm.
- 1 - 2 HS trả lời
HS: Hệ mặt trời gồm 8 hành tinh.
HS: Mat trăng quay xung quanh trái đất và tự quay quanh nó.
HS: giải thích theo ý hiểu.
HS: Điều chỉnh, thao tác với chuột theo yêu cầu của GV. 
HS : Mô tả hiện tượng.
HS : Thao tác, tự khám phá.GV: Yêu cầu HS thao tác sao cho hình ảnh như trong SGK (hiện tượng nhật thực).
1. Giới thiệu phần mềm	
- Phần mềm mô phỏng hệ mặt trời, giải thích một số

File đính kèm:

  • docBai 7-8.doc