Giáo án Tin học 6 - Tuần 9 - Mai Duy Khánh

I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: HS nắm được những nội dung như sau:

- Biết cách khởi động / thoát khỏi phần mềm, thực hiện các bước thao tác chuột, bàn phím, để sử dụng điều khiển một số phần mềm đơn giản.

- Nắm vững lại kiến thức của 2 chương

2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS Sử dụng máy tính như điều khiển các thiết bị về chuột bàn phím,phần mềm.

3. Thái độ: HS tích cực làm bài tập và thảo luận nhiệt tình

II/- CHUẨN BỊ:

 GV: Phần mềm , con chuột, bàn phím, máy tính,SGK.

 HS: Tham khảo SGK,trả lời các câu hỏi.

 

doc4 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Tuần 9 - Mai Duy Khánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17	ÔN TẬP
I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: HS nắm được những nội dung như sau:	
- Biết cách khởi động / thoát khỏi phần mềm, thực hiện các bước thao tác chuột, bàn phím, để sử dụng điều khiển một số phần mềm đơn giản.
- Nắm vững lại kiến thức của 2 chương
2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS Sử dụng máy tính như điều khiển các thiết bị về chuột bàn phím,phần mềm.
3. Thái độ: HS tích cực làm bài tập và thảo luận nhiệt tình 
II/- CHUẨN BỊ: 
 GV: Phần mềm , con chuột, bàn phím, máy tính,SGK.
 HS: Tham khảo SGK,trả lời các câu hỏi.
III/- QUI TRÌNH LÊN LỚP: 
 1/ Ổn định:
Nắm sĩ số, đồng phục, vệ sinh .
 2/ Kiểm tra bài cũ: 
Hãy giải thích ngày và đêm trên Trái đất ? Bằng lời và điều chỉnh khung nhìn phù hợp với lời giải thích?
Hãy giải thích hiện tượng nhật thực, Điều khiển khung nhìn phần mềm để quan sát được hiện tượng nhật thực ?
Chúng ta đã biết rằng, mặt trăng quay xung quanh trái đất và tự quay quanh mình nhưng một mặt hướng về phía mặt trời. Trái đất quay xung quanh mặt trời vì thế khi mặt trăng quay xung quanh trái đất đến một vị trí nào đó vẫn nằm ngoài mặt trời và trái đất thì khi đó ta nhìn thấy mặt trăng bị khuyết.Còn khi mặt trăng quay xung quanh trái đất mà vẫn nằm ngoài mặt trời và trái đất cho đến khi mặt trời bị che khuất tạo thành ban đêm. Mặt trăng vẫn quay quanh và đến khi nhìn thấy mặt trời thì ta có ban ngày.
Mặt trăng quay xung quanh trái đất cho đến khi trái đất, mặt trăng và mặt trời thẳng hàng. Mặt trăng nằm giữa mặt trời và trái đất. Đó là hiện tượng nhật thực.
Mặt trăng quay xung quanh trái đất cho đến khi trái đất, mặt trăng và mặt trời thẳng hàng. Nhưng trái đất nằm giữa mặt trời và Mặt trăng . Đó là hiện tượng nguyệt thực.
 3/ Tiến hành bài mới: 
Trong bài hôm nay chúng ta sẽ làm bài tập từ chương II
Hoạt Động - Giáo viên
Hoạt Động - Học sinh
Nội Dung
Chương II: Gv hướng dẫn lại các thao tác: 1/ Các thao tác chính với chuột.
Bài 5
1. Bàn phím máy tính
Bài 6:
- Hàng phím số: 1, 2, , 9, 0 
- Hàng phím trên.
- Hàng phím cơ sở: Chứa 2 phím có gai F, J
- Hàng phím dưới.
- Các phím điều khiển: Ctrl, Alt, Shift, Windows, Enter, Esc, Backspace, Tab, Caps lock, Spacebar (dấu cách)
Bài 7:
1. Giới thiệu phần 
Trên màn hình các em đã thấy hệ thống bảng chọn chính (File,student,Lessons).khi nháy chuột tại các mục này,một bảng chọn xuất hiện chứa các lệnh có thể chọn tiếp để thực hiện.
+Mục Menu : Là bảng chọn các lệnh hệ thống.
+Mục Student: Cài đặt thông tin học sinh.
+Mục Lessons: Lựa chọn các bài học để luyện gõ phím.
Bài 8:
Với Mario em luyện bao nhiêu bài?
1.Hãy giải thích nguyệt thực.Điều khiển khung nhìn phần mềm để quan sát được hiện tượng Nguyệt thực.
2.Điều khiển khung nhìn phần mềm để quan sát được toàn bộ quá trình Trái đất quay xung quanh Mặt trời và nhìn rõ Mặt trăng quay xung quanh Trái đất.
HS lắng nghe trả lời
HS lắng nghe trả lời
HS lắng nghe trả lời thao tác. Ghi chép
HS trả lời ( 6 bài *Home row only :Bài chỉ luyện tập các phím ở hàng cơ sở .
*Add top row : Bài luyện thêm các phím ở hàng trên .*Add Bottom Row : Bài luyện tập các phím ở hàng dưới .
*Add numbers :Bài chỉ luyện tập các phím số.
*Add symbols:Bài luyện thêm các phím ký hiệu.
*ALL keyboard : Bài luyện tập kết hợp toàn bộ bàn phím.)
HS lắng nghe trả lời và thao tác trên máy tính 
HS lắng nghe trả lời và thao tác trên máy tính 
Chuột có 5 thao tác chính:
+ Di chuyển chuột: Giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng (k nhấn bất kì nút nào).
+ Nháy chuột: Nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay
+ Nháy nút phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay
+ Nháy đúp chuột: Nhấn nhanh hai lần liên tiếp nút trái chuột
+ Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái chuột, di chuyển chuột đến vị trí đích và thả tay để kết thúc thao tác.
** Có 5 hàng phím
+ Hàng phím số 
+ Hàng phím trên
+ Hàng phím cơ sở
+ Hàng phím dưới
+ Hàng phím chứa phím cách (Spacebar)
** Cách khởi động Mario: 2 cách
Khởi động Mario bằng cách nhấp chuột vào biểu tượng Mario trên màn hình Desktop.
Start / All Programs 
-Với mario các em có thể luyện tập gõ phím với nhiều bài luyện tập khác nhau như :
*Home row only :Bài chỉ luyện tập các phím ở hàng cơ sở .
*Add top row : Bài luyện thêm các phím ở hàng trên .
*Add Bottom Row : Bài luyện tập các phím ở hàng dưới .
*Add numbers :Bài chỉ luyện tập các phím số.
*Add symbols:Bài luyện thêm các phím ký hiệu.
*ALL keyboard : Bài luyện tập kết hợp toàn bộ bàn phím.
* Nội dung giải thích 
nguyệt thực, nhật thực
- hs tự ghi
4/ Củng cố: 
Các thao tác với chuột,bàn phím,phần mềm.
5/ Dặn dò:
Về nhà xem lại các bài đã học, lưu ý các thao tác luyện bàn phím .
Tiết sau kiểm tra 45 phút.
RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 18	KIỂM TRA 1 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Kiểm tra kiến thức trọng tâm chương 1, chương 2 như các khái niệm Thông tin và tin học, máy tính và phần mềm máy tính.
2. Kĩ năng: Kiểm tra một số kĩ năng cơ bản khi sử dụng máy tính như sử dụng chuột, bàn phím, khợi động máy tính bắt đầu và kết thúc một phiên làm việc 
3. Thái độ: Nghiêm túc, khoa học, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Ma trận, Đề - đáp án, in đề và tổ chức kiểm nghiêm túc
2. Học sinh: Kiến thức và các kĩ năng cơ bản của chương 1, chương 2.
3. Phương pháp: Làm bài kiểm tra viết, thời gian 45 phút.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
 Cấp độ
Tên 
Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
 Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Thông tin và biểu diễn thông tin trong máy tính
Nhận biết dạng thông tin
Nắm được dạng biểu diễn thông tin trong MT
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
3
1,5
3
1,5
6
3đ – 30%
Máy tính và phần mềm máy tính
Nhận biết chức năng của phần mềm
Nắm được khả nằng của máy tính
Nắm được cấu tạo, chức năng các thiết bị
VD đúng khả nằng của máy tính
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
3
1,5
1
1
1
0,5
1
1
6
4đ-40%
Các thao tác cơ bản khi sử dụng chuột
Nắm được các thao tác sử dụng 
Thành thạo kỹ năng
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
3
1,5
3
1,5
6
3đ-30%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
6
3đ
30%
7
4đ
40%
5
3đ
30%
18
10đ
100%
B. ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
I. TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu đúng 0,5 điểm. Tổng 5 điểm
ĐỀ 1
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đúng
C
A
B
C
C
D
C
C
A
B
ĐỀ 2
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đúng
A
A
C
C
B
D
B
C
A
C
II. TỰ LUẬN:
Câu 1: Ghép câu đúng 0,5đ. Tổng 3 điểm
ĐỀ 1
A
B
Học sinh Trả Lời
1. CPU
A. Là thông tin được lưu trữ trong máy tính 
	1 - B
2. Chương trình
B. Có thể được coi là bộ não của máy tính.
	2 - E
3. Bàn phím
C. Là 1 trong những thiết bị vào.
	3 - C
4. Dữ liệu
D. Là 1 trong những thiết bị ra.
	4 - A
5. Màn hình
E. Là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao tác cụ thể cần thực hiện.
	5 - D
6. Thông tin
F. Là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện...) và về chính con người
	6 - F
ĐỀ 2:
A
B
Học sinh Trả Lời
1. Thông tin
A. Là thông tin được lưu trữ trong máy tính 
	1 - F
2. Chương trình
B. Có thể được coi là bộ não của máy tính.
	2 - E
3. Dữ liệu 
C. Là 1 trong những thiết bị vào.
	3 - A
4. Bàn phím
D. Là 1 trong những thiết bị ra.
	4 - C
5. Màn hình
E. Là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao tác cụ thể cần thực hiện.
	5 - D
6. CPU 
F. Là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện...) và về chính con người
	6 - B
Câu 2: Đúng nội dung 1 điểm – đúng ví dụ 1 điểm
Những khả năng của máy tính điện tử :
- Khă năng tính toán nhanh
- Tính toán với độ chính xác cao
- Khả năng lưu trữ lớn
- Khả năng làm việc không mệt mỏi

File đính kèm:

  • docTH6 Tuan 9.doc