Giáo án Tin học 6 - Tiết 26 - Bài thực hành số 2: Làm quen với Windows - Đỗ Thừa Trí

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động 1: Hướng dẫn đăng nhập và tìm hiểu nút start và bảng chọn start (14’)

- Giới thiệu cách đăng nhập phiên làm việc của hệ điều hành Windows.

- Để đảm bảo tính riêng tư khi làm việc trên máy tính, nhất là máy tính dùng chung cho nhiều người, Windows XP cho phép mỗi người có thể đăng ký riêng một tài khoản.

- Các em hiểu thế nào là tài khoản?

- Nhận Xét.

(Tài khoản gồm tên và mật khẩu)

- Các em hiểu thế nào là mật khẩu?

- Nhận xét - phân tích - diễn giải

- Để biết được cách tạo mật khẩu như thế nào, chúng ta qua nội dung thứ nhất.

- Ghi bảng.

- Nếu muốn mở một chương trình không có biểu tượng trên màn hình ta vào Start chọn chương trình từ mục All Programs của bảng chọn Start

Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện một số thao tác với biểu tượng chương trình trên màn hình nền (25’)

- Chúng ta khởi động một biểu tượng nào đó, thì trên màn hình cho ta kết quả gì?

- Nhận xét.

- Ghi bảng.

- Công dụng của các biểu tượng đó là gì?

- Nhận xét – phân tích – diễn giải.

- Theo các em, các biểu tượng này có thể di chuyển được không?

- Nhận xét.

- Ghi bảng

 

doc2 trang | Chia sẻ: lethuong715 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Tiết 26 - Bài thực hành số 2: Làm quen với Windows - Đỗ Thừa Trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13	 Ngày soạn: 08 – 11 – 2014
Tiết 26	 	Ngày dạy: 11 – 11 – 2014
Bài thực hành số 2: LÀM QUEN VỚI WINDOWS
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức:
- Nhận biết các biểu tượng chính trên giao diện khởi động của hệ điều hành windows.
- Biết màn hình nền (desktop), nút start, các biểu tượng của chương trình ứng dụng và khái niệm cửa sổ windows trong hệ điều hành.
	2. Kỹ năng:
	- Thực hiện các thao tác vào/ra hệ thống;
	- Làm quen với bảng chọn start;
	- Làm quen với biểu tượng và cửa sổ.
 	3. Thái độ:
	- Nghiêm túc trong giờ học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
	- Tích cực tham gia xây dựng bài.
II. Chuẩn bị:
	1. Giáo viên: 
- Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành, một số hình ảnh về biểu tượng và hệ điều hành trong máy tính.
	2. Học sinh: 
- Sách giáo khoa, vở viết.
III. Các hoạt động dạy – học:
	1. Ổn định: (1’)	6A1:/; 6A2:/
	2. Kiểm tra bài cũ:
- Xen vào lúc thực hành.
	3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn đăng nhập và tìm hiểu nút start và bảng chọn start (14’)
- Giới thiệu cách đăng nhập phiên làm việc của hệ điều hành Windows.
- Để đảm bảo tính riêng tư khi làm việc trên máy tính, nhất là máy tính dùng chung cho nhiều người, Windows XP cho phép mỗi người có thể đăng ký riêng một tài khoản.
- Các em hiểu thế nào là tài khoản?
- Nhận Xét.
(Tài khoản gồm tên và mật khẩu)
- Các em hiểu thế nào là mật khẩu?
- Nhận xét - phân tích - diễn giải
- Để biết được cách tạo mật khẩu như thế nào, chúng ta qua nội dung thứ nhất.
- Ghi bảng.
- Nếu muốn mở một chương trình không có biểu tượng trên màn hình ta vào Start chọn chương trình từ mục All Programs của bảng chọn Start
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện một số thao tác với biểu tượng chương trình trên màn hình nền (25’)
- Chúng ta khởi động một biểu tượng nào đó, thì trên màn hình cho ta kết quả gì?
- Nhận xét.
- Ghi bảng.
- Công dụng của các biểu tượng đó là gì?
- Nhận xét – phân tích – diễn giải.
- Theo các em, các biểu tượng này có thể di chuyển được không?
- Nhận xét.
- Ghi bảng
- Chú ý lắng nghe
- Lắng nghe.
- Trả lời.
- Chú ý lắng nghe.
- Trả lời.
- Chú ý lắng nghe.
- Chép bài
- Chú ý lắng nghe và ghi nhớ nội dung chính.
- Chú ý lắng nghe.
- Trả lời.
- Chép bài.
1. Hướng dẫn ban đầu:
a) Đăng nhập phiên làm việc Long On.
B1:Khëi®éng Windows.
B2: Phụ thuộc vào từng loại HĐH, có thể bỏ qua) Nhập tên vào ô User name; nhập mật khẩu vào ô Password; ấn phím Enter.
Enter.
b) Làm quen với bảng chọn Start.
Để kích hoạt một mục nào ta nháy chuột vào mục đó trong bảng chọ
Start.
d) Cửa sổ:
e) Kết thúc phiên làm việc – Long Off
g) Ra khỏi hệ thống
2. Một số thao tác với biểu tượng:
- Chọn: Nháy chuột vào biểu tượng.
- Kích hoạt: Nháy đúp chuột vào biểu tượng.
- Di chuyển: Nháy chuột để chọn biểu tượng, thực hiện thao tác kéo thả để di chuyển biểu tượng tới vị trí mới.
4. Củng cố: (4’)
	- Hệ thống lại kiến thức 
	- Trình bày cách thoát khỏi hệ thống
	5. Hướng dẫn về nhà: (1’)
	- Về nhà học bài cũ. Xem trước bài chuẩn bị thực hành.
	- Làm bài tập SGK
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTIN6T26.doc
Giáo án liên quan