Giáo án môn Lịch sử lớp 9 - Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng Khoa học – Kĩ thuật

I. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CÁCH MẠNG KHOA HỌC – KĨ THUẬT

Trước hết là ta nói đến về lĩnh vực khoa học cơ bản vì lĩnh vực khoa học của con ng` đã đạt đc những phát minh to lớn , đánh dấu đc những bước nhảy vọt trong toán học , vật lí , hóa học và sinh học .

ð Dẫn chứng : Vào tháng 3/1997 , các nhà khoa học đã tạo ra 1 con cừu bằng phương pháp sinh sản vô tính từ tế bào lấy ở tuyến vú của 1 con cừu đang có thai . Con cừu này đc đặt tên là Đo-li .

( Chỉ hình và giới thiễu về cừu ) Dolly sống đến hết cuộc đời ở Viện Roslin. Nó đ ba lần sinh nở với một con cừu đực giống Welsh Mountain (tn l David) v cĩ tổng cộng sáu đứa con: lần đầu sinh một con mang tên Bonnie vào năm 1998, sau đó là sinh đôi năm 1999 v sinh ba vo năm 2000.[7]. Vào mùa thu năm 2001, khi 5 tuổi, Dolly bị mắc chứng vim khớp v trở nên đi lại khó khăn, nhưng sau đó đ được điều trị bằng thuốc chống vim thnh cơng [8]

ð Ngoài ra , vào tháng 6/2000 , tiến sĩ Cô-lin đã công bố “ Bản đồ gen người “ Đó là kết quả của sự hợp tác nghiên cứu của các nhà khoa học ở 6 nc : Anh , Pháp , Mĩ , Đức , Nhật và Trung Quốc .( giải thích thêm : Dự n Bản đồ gen Người (tiếng Anh: Human Genome Project - HGP) l một dự n nghin cứu khoa học mang tầm quốc tế. Mục đích chính của dự án là xác định trình tự của cc cặp cơ sở (base pairs) tạo thnh phn tử DNA và xác định khoảng 25.000 gen trong bộ gen của con người.

ð Nhờ đó , trong tương lai gần ng` ta có thể chữa trị dc những căn bệnh nan y như ung thư , tiểu đường , bệnh tim mạch , bệnh béo phì , bệnh nhiễm chàm ở trẻ em , và đặc biệt có thể kéo dài dc tuổi thọ của con ng`\

 

docx2 trang | Chia sẻ: minhanh03 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử lớp 9 - Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng Khoa học – Kĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 12 : NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌC – KĨ THUẬT
NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CÁCH MẠNG KHOA HỌC – KĨ THUẬT
Trước hết là ta nói đến về lĩnh vực khoa học cơ bản vì lĩnh vực khoa học của con ng` đã đạt đc những phát minh to lớn , đánh dấu đc những bước nhảy vọt trong toán học , vật lí , hóa học và sinh học . 
Dẫn chứng : Vào tháng 3/1997 , các nhà khoa học đã tạo ra 1 con cừu bằng phương pháp sinh sản vô tính từ tế bào lấy ở tuyến vú của 1 con cừu đang có thai . Con cừu này đc đặt tên là Đo-li . 
( Chỉ hình và giới thiễu về cừu ) Dolly sống đến hết cuộc đời ở Viện Roslin. Nĩ đã ba lần sinh nở với một con cừu đực giống Welsh Mountain (tên là David) và cĩ tổng cộng sáu đứa con: lần đầu sinh một con mang tên Bonnie vào năm 1998, sau đĩ là sinh đơi năm 1999 và sinh ba vào năm 2000.[7]. Vào mùa thu năm 2001, khi 5 tuổi, Dolly bị mắc chứng viêm khớp và trở nên đi lại khĩ khăn, nhưng sau đĩ đã được điều trị bằng thuốc chống viêm thành cơng [8]
Ngoài ra , vào tháng 6/2000 , tiến sĩ Cô-lin đã công bố “ Bản đồ gen người “ Đó là kết quả của sự hợp tác nghiên cứu của các nhà khoa học ở 6 n’c : Anh , Pháp , Mĩ , Đức , Nhật và Trung Quốc .( giải thích thêm : Dự án Bản đồ gen Người (tiếng Anh: Human Genome Project - HGP) là một dự án nghiên cứu khoa học mang tầm quốc tế. Mục đích chính của dự án là xác định trình tự của các cặp cơ sở (base pairs) tạo thành phân tử DNA và xác định khoảng 25.000 gen trong bộ gen của con người.
Nhờ đó , trong tương lai gần ng` ta có thể chữa trị dc những căn bệnh nan y như ung thư , tiểu đường , bệnh tim mạch , bệnh béo phì , bệnh nhiễm chàm ở trẻ em , và đặc biệt có thể kéo dài dc tuổi thọ của con ng`\
Kế đến là những phát minh lớm về những công cụ sản xuất mới , quan trọng ba6v5 nhất là sự ra đời của máy tính điện tử , máy tự động và hệ thống máy tự động . Máy tính điện tử dc đánh giá là những thành tựu kĩ thuật quan trọng nhất của thế kỉ XX => trải qua nhiu thế hệ máy tính điện tử ( kể từ tháng 2 – 1946 ) , tháng 3 – 2002 ng` Nhật đã đưa vào s/dụng cỗ máy tính lớn nhất thế giới có tên gọi là “ máy tính mô phỏng thế giới : ( ESC , dc đặt trong 1 cái mái vòm rộng 3250 m2 , trị giá 350 triệu USD . Dùng để nghiên cứu tình trạng nóng dần lean của khí hậu Trái Đất và dự báo chính xác về các thảm họa thiên nhiên , ..
Kế đến là trong tình trạng các nguồn năng lượng thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt , con ng` đã t5im2 ra dc những nguồn năng lượng mới hết sức phog phú và vô tận như năng lượng nguyên tử , năng lượng mạt trời , năng lượng gió , năng lượng thủy triều . Trong đó năng lượng nguyên tử dần dần dc sử dụng phổ biến . 
Tiếp theo là sáng chế những vật liệu mới như chất pô-li-me ( chất dẻo ) đang giữ vị trí quan trọng .Nhiều loại chất dẻo nhẹ hơn nhôm 2 lần , nhưng còn về độ bean và sức chịu nhiệt , lại hơn hẳn các loại thép tốt nhất và có thể chế tạo vỏ xe tang , các động cơ tên lửa và máy bay siêu âm , .
Cuộc cách mạng xanh trong nông nghiệp với những biện pháp cơ khí hóa , điện khí hóa , hóa học hóa , và những phương pháp lai tạo giống mới , chống sâu bệnh vì thế mà nhiều nước đã khắc phục dc nạn thiếu luong thực , đói ăn kéo dài từ bao đời nay.
=> từ năm 1945 -> 1975 ở Mĩ , tỉ lệ bính quân lao động sản xuất nông nghiệp là 4.5% trong tổng số lao động trong nền kinh tế .
Ngoài ra, còn có những tiến bộ than kì trong lĩnh vực giao thông vận tải và thông tin liên laic với những laoi5 máy bay siệu âm khổng lồ , những tàu hỏa tốc độ cao và những Phuong tiện giao thông tin lien lc , phat sóng vô tuyến hết sức hiện đại qua hệ thống vệ tin nhân tạo .
Từ việc phóng thành công vệ tin nhân tạo cùa TĐất , con ng` đã bay vào vũ trụ ( 1961 ) và đặt chân lean MTrang8 ( 1069 ) .

File đính kèm:

  • docxBAØI 12.docx