Đề tài Chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng trong giờ dạy trẻ làm quen với môi trường xung quanh

 

Chăm sóc và giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non gồm các môn học và nhiều hoạt động. Nhưng mỗi môn học và mỗi hoạt động đều có tác dụng giúp trẻ phát triển về các mặt Đức- Trí- Thể- Mỹ. Tuổi mầm non là tuổi thích khám phá thích tò mò và ham muốn được giao tiếp, câu hỏi “ tại sao” thường được trẻ kết nối lần lượt đó chính là một phần của sự phát triển vốn từ và cách tìm hiểu về môi trường xung quanh của trẻ.

 

doc11 trang | Chia sẻ: maika100 | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng trong giờ dạy trẻ làm quen với môi trường xung quanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chức chuyên đề về nâng cao chất lượng dạy trẻ các môn học cho giáo viên trong 
trường có tác dụng tích cực đối với công tác giảng dạy và công tác chỉ đạo về chuyên môn, nhất là môn dạy trẻ LQMTXQ.
 Qua khảo sát đầu kỳ môn dạy trẻ LQMTXQ kết quả cho thấy:
 a/ Đối với giáo viên:
- Số giáo viên thực hiện tốt dạy trẻ môn LQMTXQ thì rất ít nói chung là giáo viên chưa biết cách tổ chức lồng ghép, tích hợp các hoạt động khác như thế nào?
- 40% số giáo viên chưa nắm chắc phương pháp dạy trẻ môn LQMTXQ 
- Về nghệ thuật sư phạm trong giảng dạy của giáo viên phần đa còn cứng nhắc, gò ép trẻ, giờ học trầm không sinh động chưa phát huy được tính tích cực của trẻ, dẫn đến chất lượng dạy chưa đạt được theo yêu cầu.
 b/ đối với trẻ:
- Số cháu nhận biết nói đúng tên đồ vật và mạnh dạn giao tiếp 65%
- Số cháu biết được đặc điểm đặc trưng, tính chất của sự vật 50%
 Từ những hạn chế đó nếu chúng ta biết cách tổ chức vận dụng sáng tạo, biết cách tích hợp các nội dung cho phù hợp vào môn dạy trẻ LQMTXQ và biết uốn nắn kịp thời sẽ tạo điều kiện để cùng nhau thực hiện tốt bộ môn dạy trẻ LQMTXQ. Giúp cháu nhận biết mọi sự vật hiện tượng xung quanh mình tốt hơn- từ đó biết trân trọng gìn giữ yêu quí và bảo vệ chúng. 
3. Nôi dung cụ thể 
Là người phụ trách chuyên môn Tôi luôn lo lắng vấn đề này, với mong muốn là làm sao ở tất cả các cô giáo phải biết đầu tư suy nghĩ nghiên cứu chuyên môn như: 
sưu tầm, cải biên, sáng tạo một số trò chơi và biết cách tổ chức vận dụng sao cho phù hợp với từng loại tiết dạy, môn học. Làm được như vậy thì mới phần nào góp thêm cho chuyên môn trường từng bước được nâng lên. 
Để nâng cao chất lượng dạy trẻ LQMTXQ trước hết tôi xin đưa ra kế hoạch và một số giải pháp thực hiện như sau: 
Giải pháp 1: Thái độ cần có của giáo viên mầm non.
Là người chỉ đạo về chuyên môn của trường điều đầu tiên Tôi đề cập với giáo viên là: Cô giáo mầm non không nhất thiết phải có biệt tài như múa dẻo hát hay... mới thành công trong công việc dạy trẻ 
mầm non, bởi đức tính quan trọng nhất của một cô giáo là có thái độ tích cực và tôn trọng các biểu hiện của trẻ, tạo cho trẻ bầu không khí tin tưởng, một môi trường sống gia đình ân cần yêu thương giữa cô và trẻ, biết động viên khen ngợi trẻ
kịp thời hướng trẻ quan sát và kích thích khám phá với yêu cầu của cô, trẻ nhận biết được đặc điểm, đặc trưng, tính chất, công dụng của sự vật hiện tượng: ví dụ với bài dạy trẻ LQ với một số đồ dùng gia đình ( Dùng để ăn - để uống) và khi cho trẻ về các góc chơi tự tạo ra các sản phẩm vừa được làm quen và khi được Cô khen 
ngợi thì trẻ sẽ tự tin. Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “mình đã làm được điều gì đó một mình”. Đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú hơn trong nhiều giờ hoạt động khác. 
Giải pháp 2: Tổ chức sinh hoạt chuyên môn.
 Thông qua các buổi thăm lớp dự giờ giáo viên cần nắm được những điểm yếu trong khi tổ chức thực hiện tiết dạy trẻ LQMTXQ từ đó Tôi xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn để tổ chức chuyên đề “ Bồi dưỡng nâng cao chất lượng trong giờ dạy trẻ LQMTXQ” cho giáo viên rồi trình duyệt với đồng chí Hiệu trưởng nhà trường góp ý bổ xung và cùng bố trí thời gian hợp lý để sinh hoạt chuyên môn, mục đích nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Qua buổi sinh hoạt đó Tôi thông qua kết quả hoạt động chăm sóc giáo dục trong tháng rút ra những ưu điểm, nhược điểm trong quá trình tổ chức giờ dạy trẻ LQMTXQ cho toàn thể giáo viên nắm được. Để khắc phục những tồn tại phát huy ưu điểm Tôi cùng giáo viên trao đổi thảo luận giải đáp những vướng mắc chưa rõ nếu cần đề xuất với cấp trên rồi thống nhất thời gian tổ chức chuyên đề mẫu cho toàn thể giáo viên được tham dự.
Giải pháp 3: Tổ chức chuyên đề dạy trẻ LQMTXQ.
 Khi đã thống nhất được thời gian tổ chức chuyên đề mẫu Tôi xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức chuyên đề như sau:
+Tuần 1 trong tháng: 
- Tổ chức ôn bồi dưỡng những kiến thức kỹ năng cơ bản về môn dạy trẻ LQMTXQ như : Xây dựng nội dung, mục đích yêu cầu, phương pháp và các hình thức tổ chức 
tiết dạy sao cho lô gích sáng tạo hình thức tổ chức kích thích tập trung chú ý tìm hiểu khám phá MTXQ nhưng phù hợp với sự nhận thức của từng độ tuổi.
- Xây dựng môi trường lớp điểm, chọn cử giáo viên có năng lực thực hành dạy chuyên đề mẫu.
Định hướng giáo viên được chọn cử dạy chuyên đề mẫu xây dựng nội dung dạy, thiết kế giáo án, chuẩn bị đồ dùng, môi trường lớp học. 
+ Tuần 2 trong tháng:
Kiểm tra các hoạt động xây dựng môi trường LQMTXQ của giáo viên.
Tổ chức thao giảng tiết chuyên đề mẫu- toàn thể giáo viên tham dự học tập có thảo luận tổng hợp kết quả chung, uốn nắn các hoạt động.
Phát động cuộc thi làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức hội giảng về chuyên đề.
+ Tuần 3 trong tháng: 
Tổ chức hội giảng về chuyên đề- thi đồ dùng giảng dạy.
+ Tuần 4 trong tháng: 
Tổng kết hội giảng chuyên đề và thi đồ dùng.
Đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề xếp loại- khen thưởng cá nhân.
Giải pháp 4: 
Chỉ đạo định hướng giáo viên cách tạo môi trường thiên nhiên cho trẻ tìm hiểu, khám phá MTXQ.
Trước khi thực hiện Tôi thường trau dồi cùng toàn thể giáo viên những kinh nghiệm đã thực hiện khi dạy trẻ. 
- Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi thích tìm hiểu, khám phá những gì xung quanh trẻ - ví dụ: hàng ngày trẻ được rửa tay dưới vòi nước có những trẻ thò tay bịt vòi nước hoặc đưa hai tay hứng nước vào lòng bàn tay, người lớn thấy cho rằng đó là đứa trẻ nghịch ngợm rồi nhắc nhở quát mắng trẻ không được làm thế. Nhưng thực chất trẻ đang tìm hiểu xem vòi nước chảy như thế nào?
Nhận rõ tầm quan trọng đó, tôi suy nghĩ: hàng ngày trẻ đến trường với cô giáo và bạn bè từ sáng đến chiều, để môi trường thiên nhiên luôn có xung quanh trẻ thì giáo viên cần xây dựng góc thiên nhiên của lớp để trẻ tìm hiểu khám phá ví dụ- tạo buồn hoa, cây cảnh, luống rau bằng các đồ phế thải như hộp xốp, hộp nhựa v.v...Để trẻ được thực hành như gieo hạt trồng cây chăm bón bắt sâu nhổ cỏ, tưới cho cây hàng ngày, được quan sát tìm hiểu khám phá sự trưởng thành của cây hay bể cá bồn cát để trẻ chơi thực nghiệm chìm nổi thả thuyền làm bánh...... 
Giải pháp 5 : Định hướng cho giáo viên cách tổ chức cho trẻ được quan sát vật thật để khắc sâu nhận thức về đối tượng mà trẻ tìm hiểu.
Với trẻ tìm hiểu môi trường xung quanh thông qua các giác quan, nếu sử dụng tranh ảnh chỉ giúp trẻ quan sát tìm hiểu bề ngoài các bộ phận như màu sắc, hình 
dáng công dụng của các sự vật hiện tượng. Vì vậy cần lựa chọn những nội dung có thể sử dụng vật thật để dạy nhằm hướng dẫn cháu biết cách sử dụng vật thật khi tiến hành dạy cho trẻ quan sát vật thật bao giờ trẻ cũng rất thích vì không những được nhìn, được nghe tiếng kêu ... mà còn được tự mình nâng niu, sờ mó vào đồ vật, con vật. Sử dụng vật thật là giúp trẻ vận dụng tất cả các giác quan trong quá trình quan sát và trẻ dễ dàng tiếp thu những thông tin mà cô giáo cần truyền đạt đến. Quan sát vật thật nhằm giúp trẻ tiếp nhận, mở rộng hiểu biết của mình một cách đầy đủ về đối tượng đó.
Ví dụ: Tìm hiểu về các loại rau- củ- quả ăn. Giáo viên cho trẻ quan sát quả (cam, chuối, đu đủ....) không những trẻ được trực tiếp xờ mó quan sát để nhận biết hình dáng, màu sắc, vỏ bên ngoài mà còn được khám phá tìm hiểu bên trong khi nhìn thấy cô thực hành bổ quả ra trẻ nhận biết được thêm như: múi- tép - hạt và 
sau đó còn được nếm gửi mùi vị của quả hay ví dụ : cho trẻ tìm hiểu về các con vật sống dưới nước cho trẻ quan sát Cá -Tôm- Cua....Tôi thả vào chậu hay bể thuỷ tinh để trẻ dễ quan sát các chi tiết vận động của chúng.
Giải pháp 6: Định hướng cho giáo viên cách tổ chức cho trẻ hoạt động tìm hiểu môi trường xung quanh trên lớp, ngoài trời một cách thích hợp để truyền đạt kiến thức một cách có hiệu quả.
Tôi nhận thấy qua nghiên cứu kế hoạch hoạt động theo từng chủ điểm hay chủ đề có nội dung cần tổ chức trên lớp dưới hình thức tiết học và cũng có những nội dung cần tổ chức ngoài trời.
Ví dụ: Những nội dung cần tổ chức ngoài trời như:
+ Thực hành về thực hiện luật giao thông.
+ Làm quen với các loại lá cây
 Khi trực tiếp, tiếp xúc với không gian thiên nhiên trẻ luôn hứng thú hoạt động và đạt hiệu quả cao, mặt khác giúp trẻ thoả mãn về nhu cầu vận động, nhu cầu tiếp cận thông tin qua tự khám phá với thiên nhiên.
Giải pháp 7: Định hướng cho giáo viên cách lồng tiết học dưới nhiều hình thức “chơi mà học, học mà chơi”. 
Hoạt động tìm hiểu môi trường xung quanh thực sự thu hút trẻ nếu giáo viên biết khai thác tìm tòi để đưa những đề tài dưới nhiều hình thức: trò chơi, thí nghiệm, thực hành nhằm giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức một cách đồng bộ mà không nhàm chán.
 - Ví dụ: cho trẻ làm quen một số nghề phổ biến trong xã hội: cô giáo, bác sỹ, công an, bác nông dân v.v... Cô cho trẻ chơi hoá trang các ngành nghề và hướng dẫn trẻ dưới hình thức đi tham dự hội nghị biểu dương các ngành nghề trong xã hội.
 - Ví dụ: cho trẻ tìm hiểu khám phá khoa học: Cô giáo cho trẻ tự làm thí nghiệm theo nhóm:
+ Nhóm 1: Thí nghiệm trộn ít nước với bột gạo à kết quả tạo ra một loại bột mềm, hơi cứng. Như vậy, trẻ làm thí nghiệm dạng nước ở thể rắn.
+ Nhóm 2: Nước hoà tan với đường, muối à trẻ biết nước ở thể lỏng. Đường, muối hoà tan trong nước.
Ví dụ: cho trẻ làm quen với các loại lá cây, thì từ các loại lá cây, cô hướng dẫn cho trẻ làm đồ chơi như làm đồng hồ đeo tay bằng lá dừa, làm những con trâu, con bò bằng lá mít. v .v...
Như vậy các tiết học lồng ghép nhiều hình thức thí nghiệm trò chơi trẻ được thực hành đã gây hứng thú cho trẻ nhiều, tiết học đã kết thúc mà trẻ không muốn ngừng lại, lượng kiến thức trẻ tiếp thu một cách đồng bộ và hiệu quả rất cao.
Giải pháp 8: Định hướng cho giáo viên cách tổ chức cho trẻ đi dạo, đi thăm quan.
-Với hình thức tổ chức cho trẻ, đi dạo, đi thăm quan đã mang lại cho trẻ bầu không khí trong lành, ánh sáng làm thoả mãn về nhu cầu vận động, nhu cầu tiếp cận thông tin qua khám phá thiên nhiên.
Ví dụ: Với bài dạy “ Làm quen với các loại rau” cô tổ chức cho trẻ đi thăm quan vườn rau của bé, yêu cầu trẻ quan sát rồi tự hái mỗi cháu một loại rau- cho trẻ so sánh sự giống và khác n

File đính kèm:

  • docSKKN Lam quen moi truong.doc