Đề cương ôn tập Giáo dục công dân Lớp 9

Bài 1 : Chí công vô tư

Nội dung bài học

1. Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.

2. Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội, góp phần làm cho đát nước thêm giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 Người có phẩm chất này sẽ dươc moi người tin cậy và kính trọng.

3. Để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư, học sinh cần có thái độ ủng hộ, quý trọng người chí công vô tư, đòng thời dám phê phán những hành động vụ lợi cá nhân, thiếu công bằng trong giải quyết công việc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 2140 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập Giáo dục công dân Lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CÔNG DÂN LỚP 9
Bài 1 : Chí công vô tư
Nội dung bài học
Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội, góp phần làm cho đát nước thêm giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 Người có phẩm chất này sẽ dươc moi người tin cậy và kính trọng.
Để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư, học sinh cần có thái độ ủng hộ, quý trọng người chí công vô tư, đòng thời dám phê phán những hành động vụ lợi cá nhân, thiếu công bằng trong giải quyết công việc.
 . Danh ngôn :
 “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước viêc tư việc nhà”
Bài 2 : Tự chủ 
Nội dung bài học 
Tuwchur là làm chủ bản than. Người biết tự chủ là người chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hanh vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi cua mình.
Tự chủ là một đức tính quý giá. Nhờ tính tự chủ mà con người biết sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hoá. Tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ.
Chúng ta cần rèn luyện tính tự chủ bằng cách tập suy nghĩ kĩ trước khi hành đọng. Sau mỗi việc làm, cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm, sửa chữa. 
.Ca dao:
 Dù ai nói ngả nói nghiêng
 Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
Bài 3 : Dân chủ và kỉ luật
Nội dung bài học
Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chug của tập thể và xã hội có lien quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước.
Kỉ luật là những quy định chung của cộng đòng hoặc của tổ chức xã hội ( nhà trường, cơ sở sản xuất, cowquan) yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả công việc.
Dân chủ tạo cơ hội để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của
Mình vào công việc chung. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.
 3. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ taojra sự thống nhất cao về nhận thức, ý 
Chí và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức các hoạt động xã hội.
Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật. Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ. 
Bài 4 : Bảo vệ hoà bình
Nội dung bài học
Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hệ hiểu biết , tôn trọng , bình đẳng và hợp tácgiữa các quốc gia – dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại.
Bảo vệ hoà bình là giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên ; dung thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia ; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
Ngày nay, ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang ; ngòi nổ chiến tranh vãn đang âm ỉ tại nhiều nơi trên hành tinh của chúng ta. Vì vậy, ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, các dân tộc và của toàn nhân loại. Ý thức bảo vệ hoà bình cần được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, trong các mối quan hệ và giap tiếp hằng ngày giữa con người với con người
Là một dân tộc yêu chuộng hoà bình và đã chịu nhiều đau thương, mất mát của mấy cuộc chiến tranh gay go, ác liệt để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, nhân dân ta càng thấu hiểu giá trị cuả hoà bình. Chúng ta đã, đang và sẽ tích cực tham gia vào sự nghiệp đấu tranh vì hoà bình và công lí trên thế giới.
Để bảo vệ hoà bình phải xây dựng mối 

File đính kèm:

  • docde cuong on tap lich su.doc