Bài thu hoạch học tập “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh”

 Họ và tên: Nguyễn Đức Toàn

 Đơn vị công tác: Phòng Tin học và Thống kê Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn.

 Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh”, tôi xin trình bày những thu hoạch được về nhận thức và tự liên hệ về việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống của bản thân như sau:

 Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ và cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Người đã để lại tài sản vô giá là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, cao đẹp, kết tinh những giá trị truyền thống của dân tộc, của nhân loại và thời đại. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là niềm vinh dự và tự hào đối với mỗi cán bộ, công chức và mỗi người Việt Nam .

 Ý nghĩa tầm quan trọng của việc học tập làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh là đạo đức, là văn minh:

 Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và tư tưởng Hồ chí Minh đối với thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập lãnh đạo rèn luyện Đảng cộng sản Việt nam, sự nghiệp cách mạng của người luôn gắn bó chặt chẽ sự nghiệp cách mạng của Đảng với vận mệnh giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể dân tộc Việt nam.

 

doc7 trang | Chia sẻ: giathuc10 | Lượt xem: 1693 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thu hoạch học tập “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 năng động, dám nghĩ, dám làm. Mặt khác, kiên quyết đấu tranh, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các tiêu cực khác ở trong Đảng và ngoài xã hội.
Để giải quyết tốt mối quan hệ giữa Đảng với dân, ở tất cả các cấp, các ngành phải quán triệt các chỉ dẫn của Bác: Các quyết định, chủ trương được thông qua phải lấy lợi ích của đa số nhân dân làm mục đích; các chính sách được ban hành phải có mục tiêu vì dân; cán bộ, đảng viên, công chức phải là công bộc của dân, "vì nhân dân phục vụ"; các biện pháp thực hiện phải dựa vào sức dân và mang lợi ích cho dân... Điều quan trọng là mọi hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể phải thực sự lấy dân làm gốc.
Xây dựng đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo đường lối đổi mới ngày nay luôn đòi hỏi Đảng ta phải trong sạch vững mạnh, có tầm cao trí tuệ, sức chiến đấu, đủ năng lực lãnh đạo đáp ứng yêu cầu của mỗi giai đoạn cách mạng.
          Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh có ý nghĩa đến việc bảo vệ chế độ chính trị, con đường phát triển đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội với mục tiêu " Dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh" 
           Tư tưởng xây dựng Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa soi đường cho Đảng ta xây dựng và trưởng thành học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng hiện nay có ý nghĩa và lí luận thực tiễn sâu sắc Đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh làm tăng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường phát triển đất nước.  
          Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh là đạo đức,  là văn minh" 
Vận dụng tốt tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh” trong tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng có ý nghĩa rất thiết thực trong công tác xây dựng Đảng, trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hiện nay; đáp ứng được yêu cầu chung của công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; sự mong đợi của đông đảo cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân.
Đảng ta "là đạo đức, là văn minh"
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả hợp nhất ba tổ chức cộng sản tiền thân, mở đầu cho truyền thống đoàn kết thống nhất cực kỳ quý báu của Đảng. Đảng Cộng sản Việt Nam là tổ chức chính trị, nhưng cần nhận thấy rằng cái làm nên cơ sở chính trị của Đảng là đạo lý thương dân, vì dân. Đảng ta được dân tin, dân yêu vì cái gốc nhân bản thể hiện trong đường lối chính trị, vì những người đảng viên sống có đạo lý. Định nghĩa về Đảng ta của Bác Hồ nhấn mạnh và mở rộng khái niệm Đảng: Đảng ta không chỉ là Đảng chính trị mà còn là và chủ yếu là một Đảng văn hóa cao. Chính trị được Người thể hiện trong ước mong cháy bỏng là nước ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Chính trị cao nhất là chính trị có văn hóa nhất. Và thật tự hào khi cả thế giới tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. 
Ngày nay, để tiến lên làm tròn nhiệm vụ của một Đảng đạo đức, văn minh, chúng ta phải học tập nhiều điều mới mẻ mà công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước đang đặt ra. Tuy nhiên, có nhiều điều không hoàn toàn mới, những truyền thống đã làm cho Đảng ta là đạo đức, văn minh trong các giai đoạn trước đây, ngày nay cần được khôi phục trở lại, củng cố và phát triển trong hoàn cảnh mới. Chính là kết hợp giữa truyền thống và hiện đại mà Đảng ta, nhân dân ta sẽ chuẩn bị hành trang tư tưởng và tổ chức trong cuộc trường chinh mới của thế kỷ XXI.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đồng nghĩa với việc trau dồi đạo đức cách mạng: Trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con người; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Đó là phẩm chất thường trực của người cán bộ, đảng viên trong cuộc sống hằng ngày, phải trở thành giá trị bất biến trong mọi môi trường, mọi hoàn cảnh, mọi cơ chế kinh tế. Điều đó cũng lý giải vì sao sự suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay có nguyên nhân từ sự suy thoái ở phẩm chất này. Do vậy, nhân kỷ niệm 80 năm ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 50 năm bài thơ “Đảng ta là đạo đức, là văn minh” và hưởng ứng chủ đề cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010 “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh" gắn với công tác tổ chức và tiến hành đại hội đảng các cấp”, mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng tu dưỡng đạo đức suốt đời; phải nêu cao đạo đức, trở thành tấm gương sáng để quần chúng noi theo, để quần chúng tin yêu, mến phục.
Cách mạng cần có Đảng " Đảng muốn vững phải có chủ nghĩa làm cốt". 
          - Cách mạng Việt Nam trước hết phải có Đảng cách mệnh, Đảng muốn vững phải có chủ nghĩa làm cốt mà người đề cập là chủ nghĩa Mác- Lê nin.
         + Một là  hiểu chủ nghĩa Mác- Lê nin làm cho bản chất của các vấn đề hiểu để hành động đúng.
         + Hai là phải vận dụng sáng tạo và phát triển cho phù hợp với từng lúc từng nơi từng lĩnh vực.
         + Ba là thường xuyên tổng kết kinh nghiệm thực tiễn rút ra những bài học kinh nghiệm cho mình để bổ xung phong phú thêm cho kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác- Lê nin .
         + Bốn là đấu tranh chống những luận điểm cơ hội.
          + Năm là dựa trên cơ sở chủ nghĩa Mác- Lê nin để xây dựng khối đại đoàn kết phong trào cộng sản Quốc tế có lí có tình.
          Xây dựng Đảng phải thực hiện tốt nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng.
          - Nguyên tắc tập trung dân chủ.
          - Nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
          - Nguyên tắc tự phê bình và phê bình:
          + Tự phê bình và phê bình phải được tiến hành thường xuyên như người ta rửa mặt hàng ngày.
          + Tự phê bình và phê bình phải có tính chất xây dựng phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau.
          - Kỉ luật nghiêm minh tự giác: Sức mạnh của một tổ chức cộng sản và mỗi cán bộ phải bắt nguồn từ ý thức kỉ luật nghiêm minh tự giác.
          - Đoàn kết thống nhất trong Đảng: Đoàn kết thống nhất là truyền thống cực kỳ quý báu và là nguyên nhân của thắng lợi của cách mạng.
          Quan tâm xây dựng rèn luyện đội ngũ cán bộ có đức có tài để xứng đáng là đạo đức, là văn minh.
          - Xây dựng Đảng về mặt đạo đức là một nội dụng đặc sắc trong tư tưởng Hồ chí Minh về Đảng cộng sản Việt Nam.
          + Suốt đời phấn đấu hi sinh cho lí tưởng của Đảng.
          + Tuyệt đối trung thành với Đảng với sự nghiệp cách mạng.
          + Có năng lực lãnh đạo tổ chức thực hiện đường lối, chủ chương chính sách của Đảng, Nhà nước các đoàn thể nhân dân.
          Tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng và dân.
          - Đảng ta gắn bó với dân vì Đảng ta là con nòi của nhân dân, mục đích của Đảng ta là đoàn kết nhân dân phụng sự Tổ quốc.
          Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn.
         - Một là tăng cường công  tác xây dựng  Đảng về tư tưởng chính trị tổ chức.
         - Hai là luôn luôn chú ý đề phòng và khắc phục những biểu hiện tiêu cực thái hóa biến chất.
         - Ba là rèn luyện đội ngũ cán bộ đảng viên đến đội ngũ toàn tâm toàn ý phục vụ tổ quốc phục vụ nhân dân.
         - Bốn là Đảng phải vươn lên đáp ứng yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới. 
          Tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta trong sạch vững mạnh " là đạo đức, là văn minh"
Suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng Đảng ta trong sạch vững mạnh.
          Luôn luôn gương mẫu rèn luyện phẩm chất tư cách của một đảng viên, làm tròn trách nhiệm được Đảng giao phó.
          Học tập làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh "là đạo đức, là văn minh" trong giai đoạn hiện nay.
          Nâng cao phẩm chất trí tuệ của Đảng xây dựng hoàn thiện đường lối đổi mới, đề ra các chủ chương giải pháp phù hợp cho giai đoạn phát triển mới.
          Quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, thực sự coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt ở tất cả các ngành các cấp. Toàn Đảng phải quán triệt đầy đủ 5 quan điểm then chốt.
Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.
          Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng hiện nay phải tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với mặt trận tổ quốc các đoàn thể chính trị xã hội, Đảng tiếp thu những ý kiến của các tổ chức để bổ sung, phát triển.
Giải quyết tốt mối quan hệ với dân.
          Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ chương tập hợp hết thảy những người yêu nước vào sự nghiệp cách mạng quyết định chủ chương được thông qua phải lấy lợi ích đa số nhân dân làm mục đích, các chính sách ban hành phải có mục tiêu, cán bộ đảng viên, công chức phải là công bộc của dân.
          Tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp theo quy định điều lệ đảng.
          Trong việc tiến chuẩn bị tiến hành đại hội phải phát huy dân chủ tăng cường sự đoàn kết giữ vững kỉ luật, coi trọng chất lượng.
          Năng cao tinh thần phê và tự phê đánh giá đúng ưu khuyết điểm, kết quả lãnh đạo của cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ, chỉ rõ nguyên nhân. Việc lựa chon giới thiệu nhân sự bầu vào cấp ủy phải căn cứ tiêu chuẩn chung. 
          Lựa chon cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao, uy tín trong Đảng, trong xã hội, có tư duy đổi mới, khả năng tiếp cận, nắm bắt, xử lí các vấn đề xã hội bức xúc nảy sinh; có khả năng đoàn kết quy tụ vận dụng tốt tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh là đạo đức, là văn minh. 
	Với nhiệm vụ được phân công công tác tại phòng Tin học và Thống kê của Sở, tôi luôn tích cực học tập, lao động, công tác với tinh thần lao động sáng tạo. Tự rèn luyện trau dồi phẩm chất đạo đức, năng lực, lối sống, tác phong của một cán bộ. Không ngừng học tập để  nâng cao trình  độ về chuyên môn, nghiệp vụ, Sống khiêm tốn, trung thực, lắng ngh

File đính kèm:

  • docTu tuong tam guong dao duc Ho Chi Minh ve xaydung Dang ta that su trong sach vung manh ladao duc la.doc