Bài giảng Hóa học 8 - Phạm Hồng Phúc - Tuần 30 -Tiết 59 - Bài 37: Axit - Bazơ - Muối (tiếp)

KIỂM TRA BÀI CŨ

Câu 1: Axit là gì?

Axit là hợp chất mà phân tử gồm có một hay nhiều nguyên tử hiđro liên kết với gốc axit. Các nguyên tử hiđro này có thể thay thế bằng bằng nguyên tử kim lọai.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: honglan88 | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hóa học 8 - Phạm Hồng Phúc - Tuần 30 -Tiết 59 - Bài 37: Axit - Bazơ - Muối (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT THỊ XÃ SA ĐÉCTRƯỜNG THCS TRẦN THỊ NHƯỢNGGV: PHẠM HỒNG PHÚCMÔN: HÓA HỌC 8NĂM HỌC: 2011 - 2012chào mừng quý thầy cô giáo và tất cả các em học sinhKIỂM TRA BÀI CŨCâu 1: Axit là gì?- Axit là hợp chất mà phân tử gồm có một hay nhiều nguyên tử hiđro liên kết với gốc axit. Các nguyên tử hiđro này có thể thay thế bằng bằng nguyên tử kim lọai.Câu 2: Em hãy phân lọai và gọi tên các axit sau: Câu 3: Hãy viết công thức hóa học của các axit có gốc axit cho dưới đây:GiảiTuần 30 -Tiết 59  Bài 37AXIT - BAZƠ - MUỐI (tt)Tiết 59 – Bài 37: AXIT – BAZƠ – MUỐI (tt)AXITBAZƠ1. KHÁI NIỆM? Em hãy cho biết công thức hóa học của 3 chất là bazơ mà em biết ?? Em có nhận xét gì về thành phần phân tử của các bazơ này?HỌAT ĐỘNG NHÓM? Hãy ghi số nhóm -OH, số nguyên tử kim loại và hoá trị của kim loại vào bảng sau:Tên bazơCTHHNguyên tử kim loạiHoá trị kim loạiSố nhóm -OHNatri hiđroxitCanxi hiđroxitĐồng (II) hiđroxitNhôm hiđroxitAl(OH)3Ca(OH)2NaOHCu(OH)21223NaCaCuAlIIIIIIII? Thành phần phân tử của các bazơ trong bảng trên có gì giống và khác nhau?? Vậy, bazơ là gì?Bazơ là hợp chất mà phân tử gồm có một nguyên tử kim lọai liên kết với một hay nhiều nhóm hiđroxit ( -OH).Vd: NaOH, KOH, Ca(OH)2Tiết 59 – Bài 37: AXIT – BAZƠ – MUỐI (tt)II. BAZƠ 1. KHÁI NIỆM 2. CÔNG THỨC HÓA HỌCNếu ký hiệu M là nguyên tử kim lọai và n là hóa trị của M, thì công thức hóa học chung của bazơ được viết như thế nào?CTHH chung:CTHH chung:M: nguyên tử kim lọain: hóa trị của kim lọaiTiết 59 – Bài 37: AXIT – BAZƠ – MUỐI (tt)? Từ bảng sau đây, em hãy cho biết cách gọi tên bazơ:II. BAZƠ 1. KHÁI NIỆM 2. CÔNG THỨC HÓA HỌC 3. TÊN GỌIVd: NaOH: Natri hiđroxit Fe(OH)2: Sắt (II) hiđroxit Tiết 59 – Bài 37: AXIT – BAZƠ – MUỐI (tt)Trong bài NƯỚC các em đã gặp một số dung dịch bazơ như KOH; NaOH; Ca(OH)2 ... đó là những bazơ tan trong nước. Nhưng có nhiều bazơ không tan được trong nước như Cu(OH)2; Mg(OH)2; Fe(OH)3... vậy theo em bazơ phân loại như thế nào?II. BAZƠ 1. KHÁI NIỆM 2. CÔNG THỨC HÓA HỌC 3. TÊN GỌI 4. PHÂN LỌAIHai lọaiBazơ tan ( bazơ kiềm)Vd: NaOH, KOH, Ca(OH)2, Ba(OH)2Bazơ không tan.Vd: Cu(OH)2, Fe(OH)3Tiết 59 – Bài 37: AXIT – BAZƠ – MUỐI (tt)Dưới đây là “ BẢng tính tan của axit – bazơ và muối “ SGK/ 156CỦNG CỐCâu 1: Bazơ là gi ? - Bazơ là hợp chất mà phân tử gồm có một nguyên tử kim lọai liên kết với một hay nhiều nhóm hiđroxit ( -OH).Câu 2: Hãy gọi tên các bazơ sau đây:Câu 3: Em hãy :- Xác định hóa trị của các kim lọai trong các oxit bazơ cho dưới đây:-- Từ hóa trị đã xác định ở trên, hãy viết công thức hóa học của bazơ tương ứng.DẶN DÒVề nhà học bài: phần axit và bazơ.Làm bài tập 4, 5, 6b /sgk trang 130Xem trước phần III. Muối.TIẾT HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC CHÚC QUÝ THẦY CÔ NHIỀU SỨC KHỎE !!CÁC EM CHĂM NGOAN – HỌC GIỎI !!

File đính kèm:

  • pptAXIT BAZO VA MUOI.ppt